
Một trong những điểm nổi bật trong cải cách hành chính năm 2017 của Lâm Ðồng chính là việc tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, tăng cường kết nối từ cấp tỉnh đến cơ sở.
Một trong những điểm nổi bật trong cải cách hành chính năm 2017 của Lâm Ðồng chính là việc tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, tăng cường kết nối từ cấp tỉnh đến cơ sở.
Kết nối từ tỉnh đến cơ sở
Để hoàn thiện khung kiến trúc chính quyền điện tử, Lâm Đồng đã không ngừng đầu tư, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn từ cấp tỉnh đến cơ sở.
Về cơ bản, tỉnh đã đồng loạt cáp quang hóa mạng truyền số liệu chuyên dùng dành riêng cho các cơ quan khối Đảng và Nhà nước trên địa bàn đến 59 cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện, 147 điểm cấp xã. Hệ thống cáp quang, mạng toàn cầu (Internet) băng thông rộng cũng như các dịch vụ viễn thông khác đã nối kết đến tất cả các xã trong tỉnh, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu sử dụng của các tổ chức và cá nhân.
Đến nay, toàn bộ các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến huyện đều được trang bị máy tính làm việc; tất cả 147 UBND xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã kết nối với mạng toàn cầu; tất cả 12 UBND huyện, thành có mạng nội bộ (LAN); tất cả cơ quan, đơn vị nhà nước và UBND tỉnh đã được kết nối với mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng và Nhà nước.
Riêng Trung tâm Hành chính tỉnh, hệ thống mạng CAMPUS tại đây đang phục vụ cho 54 đơn vị (gồm 18 đơn vị cấp sở, 36 đơn vị trực thuộc sở), trên 1.700 người dùng với 54 máy chủ tập trung, 37 đường kết nối Internet FTTH do Trung tâm Quản lý cổng Thông tin điện tử thuộc Sở Thông tin Truyền thông quản lý. Hệ thống cổng thông tin điện tử và thư điện tử công vụ (trên 6.000 tài khoản) đến nay luôn hoạt động ổn định, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của tất cả các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
Với các hội nghị trực tuyến, toàn tỉnh hiện có 32 điểm cầu sử dụng đường truyền cáp quang, phục vụ tốt các hội nghị trực tuyến của Tỉnh ủy, UBND tỉnh với các đơn vị trong tỉnh.
Tỉnh cũng triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ trên toàn tỉnh cho khối Đảng, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, khối các cơ quan nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn. Đến nay toàn bộ cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện và 90/147 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành.
Tỉnh cũng đã hoàn thiện trục kết nối liên thông hệ thống quản lý văn bản, điều hành 4 cấp (trung ương, tỉnh, huyện, phường, xã), đồng thời hoàn thiện kết nối phần mềm quản lý văn bản giữa khối Đảng, HĐND và cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh qua trục liên thông, đảm bảo việc gửi, nhận văn bản điện tử thông suốt từ cấp tỉnh tới cấp xã. Riêng Văn phòng UBND tỉnh và Sở Thông tin Truyền thông đến nay đã liên thông phần mềm quản lý văn bản với Văn phòng Chính phủ.
Tăng cường dịch vụ công trực tuyến
Để giảm các thủ tục bằng giấy, đi lại mất thời gian, trong nhiều năm nay tỉnh đã đưa ra mục tiêu tăng cường sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Đến nay, Lâm Đồng đã tích hợp cổng thông tin điện tử của tỉnh cùng các trang thông tin điện tử thành viên của các cơ quan nhà nước bao gồm khối Đảng và chính quyền; liên thông hai cấp từ tỉnh xuống huyện, đồng thời tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các sở, ngành, địa phương và các đơn vị trực thuộc lên Cổng thông tin một cửa điện tử của tỉnh và cổng dịch vụ công quốc gia.
Tỉnh cũng cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) cùng các dịch vụ công trực tuyến để giúp người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước qua mạng một cách thuận lợi. Đồng thời, công khai hóa toàn bộ TTHC của các sở, ban, ngành và địa phương trên cổng thông tin tỉnh, trong đó có danh sách bộ TTHC đã được phê duyệt kèm mức độ của từng dịch vụ, được phân loại theo ngành, lĩnh vực để thuận tiện cho người sử dụng. Tỉnh cũng công khai kết quả giải quyết TTHC tại cổng thông tin một cửa điện tử của tỉnh cho người dân biết.
Trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tính đến cuối tháng 10/2017, hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã kết nối với 18 sở ngành, 12 huyện thành và 49 xã, phường, thị trấn của tỉnh với 1.537 TTHC, trong đó cấp tỉnh cung cấp 1.162 thủ tục (có 265 mức độ 3, 77 thủ tục mức độ 4); cấp huyện cung cấp 277 thủ tục (có 52 thủ tục mức độ 3, 13 mức độ 4); cấp xã cung cấp 98 thủ tục (có 3 thủ tục mức độ 3, 2 thủ tục mức độ 4).
Trong năm 2017, Lâm Đồng đã giải quyết 99.754 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 37.284 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đến cuối 2017, Lâm Đồng đã triển khai toàn bộ dịch vụ công trực tuyến cần ưu tiên.
Cùng đó, toàn bộ các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND cấp huyện đến nay đã hợp đồng với Bưu điện tỉnh để triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Tỉnh đã công khai danh sách những TTHC được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích trên trang thông tin điện tử của các đơn vị, công khai tại bộ phận một cửa các cấp. Bưu điện Lâm Đồng cũng đã có những hướng dẫn cụ thể cho người sử dụng tại bộ phận một cửa của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Đến nay tỉnh cũng triển khai được 51 trong tổng số 83 phần mềm hệ thống thông tin dùng chung từ cấp bộ đến các sở cho các Sở Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Y tế, Cục thuế, Kho bạc Nhà nước, Chi cục Hải quan Đà Lạt, Bảo hiểm Xã hội tỉnh... Tỉnh cũng phối hợp với Ban cơ yếu Chính phủ triển khai chữ ký số cho các cơ quan nhà nước thuộc khối Đảng và khối chính quyền từ cấp tỉnh tới cấp xã, góp phần tăng cường sử dụng văn bản điện tử, tiết kiệm thời gian, kinh phí và nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành.
GIA KHÁNH