Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong năm 2018

09:01, 22/01/2018

Một trong những nội dung quan trọng được UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh trong cải cách hành chính năm 2018 là việc tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh nghiêm những trường hợp chưa thực hiện đúng các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Một trong những nội dung quan trọng được UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh trong cải cách hành chính năm 2018 là việc tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh nghiêm những trường hợp chưa thực hiện đúng các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
 
Một tiết mục tại Vòng chung kết Hội thi Cải cách hành chính Lâm Đồng năm 2017. Ảnh: G.K
Một tiết mục tại Vòng chung kết Hội thi Cải cách hành chính Lâm Đồng năm 2017. Ảnh: G.K
Hoàn thành 45/45 nội dung 
 
Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, nhờ tập trung chỉ đạo với những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có việc ban hành kế hoạch chi tiết, xác định các nội dung công việc gắn với trách nhiệm cơ quan thực hiện, với mục tiêu, sản phẩm và thời gian hoàn thành nên công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh trong năm 2017 vừa qua đã hoàn thành tất cả 45/45 nội dung công việc, đạt 100% kế hoạch của tỉnh.
 
Điểm nổi bật trong tuyên truyền CCHC năm qua, bên cạnh việc duy trì thực hiện có hiệu quả chương trình “Gặp gỡ, đối thoại về CCHC” với 11 chương trình phát trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng, Lâm Đồng đã tổ chức Hội thi CCHC từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh dưới hình thức sân khấu hóa, góp phần không nhỏ trong nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
 
Trong kiểm tra CCHC, bên cạnh các cuộc kiểm tra định kỳ hằng năm, tỉnh còn đẩy mạnh việc kiểm tra đột xuất, qua đó đã phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở các cấp. Trong cải cách thể chế, các nội dung công việc được tiếp tục triển khai một cách toàn diện, đạt kết quả khá tốt; quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng Nhân dân tỉnh, UBND tỉnh được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, tạo thuận lợi cho việc áp dụng thực hiện pháp luật ở địa phương.
 
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh cũng tiếp tục được quan tâm, đặc biệt là việc công bố chuẩn hóa TTHC, góp phần tạo thuận lợi cho việc công khai và áp dụng thực hiện tại các sở, ngành, đơn vị; đảm bảo cho áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO và ứng dụng phần mềm điện tử “một cửa” hiện đại trong giải quyết TTHC.
 
Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh trong năm cũng tiếp tục đầu tư cho bộ phận một cửa, một cửa liên thông; chú trọng nâng cao ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; cải thiện, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; từng bước nâng số thủ tục hành chính TTHC đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn lên cao.
 
Tỉnh cũng tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy theo đúng quy định của Trung ương; thường xuyên rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước để điều chỉnh, xác định cụ thể, rõ ràng đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước tại địa phương. Đến nay, tất cả các cơ quan hành chính nhà nước cũng như các đơn vị sự nghiệp trong tỉnh đều áp dụng cơ chế tự chủ tài chính, đảm bảo hoạt động; góp phần tiết kiệm, chống lãng phí; tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức. 
 
 Cùng đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn cũng được tỉnh đặc biệt chú ý, nhất là việc họp trực tuyến giữa các cấp chính quyền, gửi - nhận văn bản qua hệ thống thư điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và mở rộng mô hình một cửa hiện đại cấp xã.
 
Những định hướng chính 
 
Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều hạn chế trong CCHC mà các ngành chức năng tỉnh chỉ ra trong thời gian qua.
 
Trước nhất, đó là việc rà soát, đơn giản hóa TTHC ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện thường xuyên, liên tục; việc giải quyết TTHC nhiều địa phương vẫn còn tình trạng trễ hạn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai; nhiều đơn vị chưa thực hiện đầy đủ việc gửi văn bản xin lỗi người dân đối với hồ sơ giải quyết trễ hạn. Không ít người dân, doanh nghiệp còn phàn nàn về thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC.
 
Trong áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng ISO, do kinh phí duy trì, cải tiến, mở rộng hệ thống này năm 2017 của các sở, ngành được phân bổ trong nguồn kinh phí chi thường xuyên cho các đơn vị có dự toán, nên một số đơn vị do không lập dự toán nên không được cấp để triển khai. Cùng đó, có địa phương không phân bổ kinh phí cho hoạt động duy trì, cải tiến ISO nên nhiều đơn vị không có kinh phí thực hiện. 
 
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn, tỉnh yêu cầu trong năm 2018, tất cả các ngành, các địa phương của tỉnh cần tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung theo kế hoạch CCHC đã được phê duyệt; tăng cường sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp về CCHC; thực hiện tốt công tác đánh giá chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và từng cơ quan đơn vị. 
 
Tỉnh trong năm nay sẽ tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh nghiêm những trường hợp chưa thực hiện đúng các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
 
Trước mắt tỉnh sẽ chuẩn hóa danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã để công bố, công khai thực hiện; đồng thời tổ chức tập huấn cho các sở, ban, ngành, địa phương về kiểm soát thủ tục hành chính; tiếp tục xây dựng tài liệu và mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về CCHC cho đội ngũ công chức trực tiếp tham mưu CCHC và công chức làm việc tại bộ phận một cửa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Lâm Đồng.
 
GIA KHÁNH