Năm 2018 "An toàn giao thông cho trẻ em"

04:01, 03/01/2018

(LĐ online) - Sáng 3/1/2018, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về trật tự, an toàn giao thông năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

(LĐ online) - Sáng 3/1/2018, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về trật tự, an toàn giao thông năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trường trực Chính phủ đã chủ trì Hội nghị. Đầu cầu Lâm Đồng, đồng chí Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự với sự có mặt của các thành viên Ban ATGT tỉnh. 
 
Đà Lạt kiểm soát chặt học sinh sử dụng xe gắn máy
Đà Lạt kiểm soát chặt học sinh sử dụng xe gắn máy

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2017 toàn quốc xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người. So với năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 1.509 vụ, số người chết giảm 406 người, số người bị thương giảm 2.240 người. Trong đó, TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 9.770 vụ, làm chết 8.279 người, bị thương 5.587 người, giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, người chết và bị thương) so với năm 2016. Riêng TNGT đặc biệt nghiêm trọng là 70 vụ làm 224 người chết, bị thương 207 người và tới 62 vụ giao thông đường bộ xảy ra.
 
Báo cáo của lực lượng Công an cho thấy, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng thời gian qua phần lớn do lái xe vi phạm quy định về trật tự ATGT như vi phạm tốc độ, làn đường; phương tiện gây tai nạn đa phần liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải; địa điểm thường xảy ra trên các tuyến quốc lộ nơi có đông phương tiện qua lại và trên các tuyến đường đèo dốc, nơi có địa hình hiểm trở, quanh co, tầm nhìn hạn chế và trên đường trong khu đô thị...
 
Về TNGT đường sắt, do người điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm các quy định về ATGT đường sắt như khi vượt qua đường sắt tại các lối đi dân sinh; hiện vẫn tồn tại 4.268 lối đi dân sinh không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT đường sắt.
 
Về TNGT đường thủy nội địa, do việc sử dụng phương tiện không bảo đảm chất lượng, không có dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định...
 
Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang diễn ra thường xuyên, khó kiểm soát, có xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian, đặc biệt là trong những ngày thời tiết xấu, gây trở ngại lớn đến hoạt động giao thông. Hiện nay vẫn chưa có giải pháp hiệu quả khắc phục ùn tắc giao thông cục bộ do tai nạn giao thông, phương tiện hư hỏng, công trình xây dựng chiếm lòng đường.
 
Đặc biệt, tại một số trạm thu phí BOT, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng tiền mệnh giá thấp để làm công cụ phản đối việc thu phí, kéo dài thời gian trả phí qua trạm đã gây ra ùn tắc buộc các trạm phải xả trạm.
 
Cũng theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2017, toàn quốc đã xảy ra 87 vụ ùn tắc giao thông lớn, kéo dài; ùn ứ giao thông cục bộ xảy ra nhiều ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
 
Các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát, xử phạt các hành vi vi phạm hàng trăm tỷ đồng. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện tổng số 27 cuộc thanh tra, kiểm tra; kết quả xử lý đã yêu cầu thu hồi nộp NSNN qua tài khoản Thanh tra Bộ số tiền trên 6,1 tỷ đồng; giao Thanh tra các Sở GTVT có liên quan xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.
 
Tổng cục, các Cục chuyên ngành và Thanh tra các Sở GTVT đã thực hiện 82.967 cuộc thanh tra, kiểm tra; quyết định xử phạt 76.531 vụ vi phạm, với số tiền trên 352 tỷ đồng; tạm giữ 245 ô tô; đình chỉ hoạt động 541 bến và 363 phương tiện thủy nội địa; giám sát 804 kỳ sát hạch lái xe ô tô, 846 kỳ sát hạch lái xe mô tô.
 
Các đơn vị chức năng lĩnh vực đường thủy nội địa đã tổ chức 17 đoàn kiểm tra liên ngành, các đơn vị cơ sở thực hiện 498 cuộc kiểm tra; kết quả đã phát hiện 7.352 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt 6.233 trường hợp với số tiền xử phạt là 8,94 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 213 bến thủy nội địa, 152 phương tiện thủy nội địa.
 
Công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, xử lý 4.490.104 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 2.795 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe và bằng chứng chỉ chuyên môn gần 366.000 trường hợp, tạm giữ 697.528 phương tiện. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và đấu tranh, phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông, đã kiểm tra, phát hiện 5.427 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế; bắt giữ 2.995 đối tượng.
 
Ủy ban ATGT Quốc gia lựa chọn chủ đề Năm an toàn giao thông 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em” với mục đích nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên; tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương; giảm tỷ lệ thương, vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017; tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
 
Để thực hiện được mục tiêu trên, các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần tập trung trực hiện tốt 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm bao gồm hoàn thiện thể chế về ATGT;  xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội;  nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ATGT; đầu tư, nâng cấp gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và chất lượng bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải; phát triển hệ thống vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT.
 
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá tình hình trật tự ATGT năm 2017 có bước tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân. Đồng chí yêu cầu mọi ngành, mọi địa phương tích cực thực hiện nhiệm vụ giảm thiểu TNGT, ban hành quy định về xác định và xử lý trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu; tiếp tục vận động người dân thực hiện các mô hình tự quản đảm bảo TTATGT… nhằm hướng tới một năm 2018 an toàn cho trẻ em và toàn thể cộng đồng.
 
D.Q