
Trải qua gần 40 năm xây dựng và phát triển, ở bất kỳ giai đoạn nào, nhà trường cũng luôn gắn công tác đào tạo với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học; qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như nguồn nhân lực y tế tại địa phương.
Trường Cao đẳng Y tế Lâm Ðồng tiền thân là Trường Sơ cấp Y tế đóng chân tại Bảo Lộc; năm 1978 trường được chuyển về Ðà Lạt và đổi tên thành Trường Trung học Y tế Lâm Ðồng. Trải qua gần 40 năm xây dựng và phát triển, ở bất kỳ giai đoạn nào, nhà trường cũng luôn gắn công tác đào tạo với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học; qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như nguồn nhân lực y tế tại địa phương.
 |
Thực hành chăm sóc hậu môn nhân tạo (mô hình) tại Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng. |
Ngay sau khi được nâng cấp lên thành trường cao đẳng (2009), cùng với việc củng cố, kiện toàn, ổn định lại công tác tổ chức, nhà trường đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước khẳng định thương hiệu, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực y tế, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh tới học. Để nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, nhà trường đã tạo mọi điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, công nhân viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Hiện, toàn trường có 92 cán bộ, viên chức và người lao động. Tổng số, giảng viên cơ hữu của trường có 67 người; trong đó, 1 giáo sư, tiến sỹ khoa học; 2 bác sỹ chuyên khoa II; 19 thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa I; 45 cử nhân; cao đẳng và trình độ khác 25 người.
Với phương châm “Chất lượng dạy - học hôm nay, sức khỏe cộng đồng ngày mai”, thời gian qua, Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã xác định, việc “tự đổi mới” là nhiệm vụ cần thiết và là sứ mạng của nhà trường đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế ở trình độ cao đẳng và thấp hơn đối với các ngành điều dưỡng, hộ sinh, dược và các ngành kỹ thuật khác. Song song với việc bám sát các yêu cầu về nội dung chương trình, các quy định trong công tác tuyển sinh đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, nhiều năm qua, nhà trường luôn tăng cường mối quan hệ giữa trường với các cơ sở thực hành (các bệnh viện, trung tâm y tế), chú trọng quản lý chất lượng dạy học kỹ năng thực hành, đảm bảo yêu cầu chuẩn đầu ra của sinh viên sau tốt nghiệp. Nhờ vậy, nhiều thế hệ sinh viên ra trường đã được các cơ sở y tế tiếp nhận và đánh giá cao về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện 145 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều có cán bộ y tế được đào tạo từ Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng.
Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo đội cán bộ y tế, phục vụ có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh, các hoạt động khoa học kỹ thuật cũng được Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đặc biệt quan tâm. Theo đó, đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được các tập thể, cá nhân trong trường nghiên cứu thành công, góp phần phục vụ có hiệu quả cho giáo dục, lâm sàng và y tế công cộng. Có thể liệt kê ra một số đề tài nghiên cứu khoa học của nhà trường đã được ứng dụng vào thực tiễn khá hiệu quả như: Tình hình bệnh phế quản, phế viên tại Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng năm 1979; Tình hình ngộ độc thuốc trừ sâu hữu cơ tại Khoa Nội Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm 1980; Nghiên cứu mô hình vườn thuốc Nam và đánh giá hiệu quả phòng, chữa bệnh bằng thuốc Nam tại Trạm Y tế xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương; Nghiên cứu tần suất bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại Đà Lạt và chiến lược chăm sóc theo dõi dài hạn; Nghiên cứu về đo Oxít Nitơ trong chẩn đoán và điều trị bệnh hen phế quản; Nghiên cứu đa trung tâm về tần suất ngủ ngáy ngưng thở tại TP Đà Lạt...
Trao đổi với chúng tôi về các hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường, Ths. Trần Ngọc Trung - Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng cho biết: “Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bình quân mỗi năm tập thể, cán bộ, giảng viên, công nhân viên nhà trường đã nghiên cứu thành công 10 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, phục vụ tốt nhiệm vụ dạy và học cũng như công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh”.
Có thể nói, trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng như hiện nay, các cơ sở đào tạo nói chung, Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng nói riêng cần phải chủ động khai thác, sử dụng hợp lý hiệu quả các nguồn lực của nhà trường và xã hội nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; đặc biệt cần tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học để đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.
HỒNG HẢI