
Ðà Lạt yêu cầu các đơn vị phòng - ban, phường - xã trên địa bàn nỗ lực giải quyết đúng hạn 100% thủ tục hành chính trong những tháng cuối năm, kể cả trên một cửa hiện đại và trên hồ sơ giấy, chấm dứt việc trễ hạn trong giải quyết TTHC.
Ðà Lạt yêu cầu các đơn vị phòng - ban, phường - xã trên địa bàn nỗ lực giải quyết đúng hạn 100% thủ tục hành chính (TTHC) trong những tháng cuối năm, kể cả trên một cửa hiện đại và trên hồ sơ giấy, chấm dứt việc trễ hạn trong giải quyết TTHC.
 |
Tiếp nhận hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa ở UBND phường của Đà Lạt. Ảnh: V.T |
Những điểm cần khắc phục
Hiện dịch vụ công điện tử có 4 mức độ
- Mức độ 1: Dịch vụ công trực tuyến đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời hạn, phí và lệ phí thực hiện dịch vụ trên trang thông tin điện tử
- Mức độ 2: Từ mức độ 1 trên nhưng cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ
- Mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan tổ chức cung cấp dịch vụ
- Mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện cho người sử dụng.
|
Là đơn vị dẫn đầu tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính (CCHC) theo đánh giá xếp loại của tỉnh năm 2016, thành phố Đà Lạt những tháng đầu năm 2017 vẫn tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cho công tác CCHC trên địa bàn.
Tỷ lệ giải quyết hồ sơ của các xã phường trên địa bàn những tháng đầu năm nay cơ bản đạt 100%, ở cấp thành phố tỷ lệ giải quyết hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đạt trên 99%, tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái; tỷ lệ khảo sát mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn cũng tăng lên với trên 94%.
Về cơ bản, hệ thống văn phòng điện tử, chữ ký số, hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống một cửa liên thông, một cửa hiện đại của Đà Lạt đến nay đã phát huy hiệu quả, được sử dụng ở mức độ cao hơn. Trang thông tin của thành phố cũng đang được vận hành tốt.
Mục tiêu của Đà Lạt trong năm nay phải nâng được những chỉ tiêu thành phần còn đạt thấp như đánh giá của Sở Nội vụ Lâm Đồng trong năm 2016. Cụ thể, đó là công tác hiện đại hóa nền hành chính (chỉ đạt 87,5% trong năm 2016), công tác cải cách bộ máy nhà nước (chỉ đạt 87,5% trong năm 2016), cải cách bộ máy nhà nước (xếp hạng 9/12 huyện, thành trong tỉnh năm 2016), nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức (xếp hạng 10 trong tỉnh năm 2016), nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân thông qua điều tra xã hội học…
Những tháng đầu năm nay, theo đánh giá của Đà Lạt, thành phố vẫn có những hạn chế trong CCHC cần sớm được khắc phục. Đó là tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn trong lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng còn chậm; chưa thực hiện gửi văn bản xin lỗi khi giải quyết hồ sơ trễ hạn; việc kiểm soát nội bộ trong hệ thống hầu như chưa thực hiện; số lượng giải quyết TTHC ở mức độ 3 (19 thủ tục) và mức độ 4 (16 thủ tục) vẫn còn thấp, chỉ đạt 12% số TTHC giải quyết. Vẫn còn tình trạng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại phòng làm việc, nhất là trong các thủ tục đầu tư công, quy hoạch, thẩm định dự toán; việc thực hiện giải quyết các TTHC về đất đai chưa tốt, nhất là việc công khai lấy ý kiến người dân về nguồn gốc đất trong quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc ứng dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO còn chậm, đặc biệt ở khối các phường - xã vẫn chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của thành phố.
Một điểm hạn chế khác trong ứng dụng công nghệ thông tin là hệ thống văn phòng điện tử chưa được kết nối với tỉnh và các cơ quan ban ngành, đơn vị trong thành phố nên chưa thực hiện việc gửi văn bản liên thông; tại nhiều cơ quan, cán bộ công chức còn chưa thực hiện việc xử lý văn bản trên hệ thống văn phòng điện tử. Cùng đó là tình trạng chấp hành giờ giấc chưa nghiêm, đi trễ về sớm, uống cà phê ngoài cơ quan trong giờ làm việc, uống rượu bia trong buổi trưa ngày làm việc.
Chấm dứt trễ hạn trong giải quyết hồ sơ
Trong thời điểm cuối năm bận rộn này, Đà Lạt đã yêu cầu các đơn vị, các phường, xã trên địa bàn cần chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; nghiêm túc chấp hành lề lối nội quy làm việc của đơn vị, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ. Các đơn vị cần rà soát các trường hợp chưa đủ chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ để yêu cầu bổ sung, đề xuất đào tạo bổ sung lý luận chính trị, quản lý nhà nước nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố.
Đà Lạt cũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại các TTHC do tỉnh ban hành đang được thực hiện tại ở cấp thành phố cũng như cấp phường - xã, đảm bảo tất cả phải được công khai tại bộ phận một cửa của thành phố và bộ phận một cửa cấp xã - phường, cập nhật và công khai trên trang thông tin điện tử thành phố.
Thành phố yêu cầu tất cả hồ sơ phải được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, tuyệt đối không thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại phòng làm việc của các phòng - ban chuyên môn, đơn vị thực hiện TTHC.
Thành phố cũng cho biết những tháng cuối năm sẽ ban hành quy trình giải quyết TTHC áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đối với các thủ tục chưa ban hành qui trình hoặc thủ tục phải điều chỉnh quy trình, đảm bảo toàn bộ TTHC được áp dụng ISO kể cả ở xã - phường.
Trước mắt, các đơn vị phòng - ban cần tăng cường việc áp dụng giải quyết TTHC ở mức độ 3 và mức độ 4, nâng mức giải quyết TTHC lên mức độ 3 ít nhất phải được khoảng 40% số TTHC thuộc thẩm quyền thực hiện; mỗi phòng - ban, đơn vị phường xã phải thực hiện ít nhất 1 thủ tục ở mức độ 4, đồng thời đảm bảo toàn bộ TTHC giải quyết đúng hạn kể cả trên một cửa hiện đại và trên hồ sơ giấy, chấm dứt việc trễ hạn trong giải quyết TTHC.
Trong thời gian cuối năm, thành phố sẽ tăng cường thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa liên thông, yêu cầu các UBND phường - xã trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Chi nhánh Văn phòng đất đai thành phố phải tổ chức lấy ý kiến người dân, công khai xác nhận nguồn gốc đất để gửi kết quả về thành phố.
Để nâng cao chỉ số CCHC, thành phố cũng yêu cầu từng phòng - ban - đơn vị phải thực hiện tốt việc kiểm soát nội bộ trong bộ phận một cửa; nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống văn phòng điện tử, thư điện tử công vụ, chữ ký số, mở rộng hệ thống văn phòng điện tử kết nối với tỉnh và các đơn vị của thành phố; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của trang thông tin điện tử thành phố, đảm bảo mỗi phường - xã đều có 1 địa chỉ và được cập nhật thường xuyên đầy đủ trên trang thông tin điện tử của thành phố.
VIẾT TRỌNG