Kết quả nghiên cứu tư vấn cải thiện chỉ số PAPI

10:10, 30/10/2017

Ngày 26/10, UBND tỉnh tổ chức họp báo cáo kết quả điều tra chỉ số PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị, hành chính công cấp tỉnh) và khuyến nghị chính sách nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Lâm Đồng của nhóm nghiên cứu Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, chính quyền huyện, xã, thị trấn là những địa phương được tham vấn trong cuộc điều tra nghiên cứu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đã chủ trì cuộc họp.

* Chỉ số PAPI của Lâm Đồng ở mức trung bình thấp 
 
Ngày 26/10, UBND tỉnh tổ chức họp báo cáo kết quả điều tra chỉ số PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị, hành chính công cấp tỉnh) và khuyến nghị chính sách nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Lâm Đồng của nhóm nghiên cứu Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, chính quyền huyện, xã, thị trấn là những địa phương được tham vấn trong cuộc điều tra nghiên cứu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đã chủ trì cuộc họp.
 
Theo đó, năm 2016, Lâm Đồng có tổng điểm PAPI trung bình thấp; trong 6 nội dung PAPI, Lâm Đồng không có nội dung nào trong 1/4 số tỉnh có điểm cao nhất, có 2 nội dung nằm trong nhóm trung bình cao là “Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở” và “Chất lượng dịch vụ công”; có 1 nội dung nằm trong nhóm trung bình thấp là “công khai minh bạch”; còn 2 nội dung nằm trong nhóm điểm thấp nhất là “Kiểm soát tham nhũng” và “Thủ tục hành chính công”. 
 
Trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn ở Lâm Đồng, nhóm đã đi sâu vào 3 nội dung chính: “Công khai minh bạch”, “Trách nhiệm giải trình” và “Thủ tục hành chính công”; từ đó đưa ra những kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, làm cơ sở cho các cấp chính quyền của tỉnh nỗ lực hơn nữa để nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. 
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy, năm 2016 Lâm Đồng có 4/6 cột nội dung PAPI tăng điểm, 2/6 cột giảm điểm là “Trách nhiệm giải trình với người dân” và “Thủ tục hành chính công”.
 
Trên cơ sở đó, nhóm đã đưa ra các kiến nghị cụ thể và những kiến nghị chung. Đó là tỉnh nên nghiên cứu, sử dụng dữ liệu PAPI hàng năm, coi đó là một trong những chỉ tiêu thi đua của các cấp, các ngành liên quan bởi đây là ý kiến đánh giá của người dân, những “khách hàng” hưởng thụ dịch vụ và hành chính công của các cấp chính quyền nên khách quan hơn so với tự đánh giá. Sở Nội vụ chủ trì nghiên cứu kỹ kết quả PAPI những năm qua trong tất cả các nội dung chứ không dừng lại ở 3 nội dung mà Nhóm đã nghiên cứu. Đồng thời, cần thông tin bằng nhiều hình thức khác nhau cho người dân biết kết quả hoạt động của các cấp, các ngành giúp người dân hiểu hơn, gần gũi hơn với chính quyền.
 
QUỲNH UYỂN