Cải cách hành chính ở Đạ Tẻh: Không để hồ sơ tồn đọng

08:09, 23/09/2016

Theo Phòng Nội vụ huyện Đạ Tẻh, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính từ cấp xã đến huyện cho đến nay đều đạt 100%; huyện đang nỗ lực không để hồ sơ tồn đọng.

Theo Phòng Nội vụ huyện Đạ Tẻh, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính từ cấp xã đến huyện cho đến nay đều đạt 100%; huyện đang nỗ lực không để hồ sơ tồn đọng.
 
Giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa thị trấn Đạ Tẻh
Giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa thị trấn Đạ Tẻh
Không để tồn đọng hồ sơ 
 
Theo ông Hoàng Văn Quỳnh, Trưởng Phòng Nội vụ Đạ Tẻh, một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác cải cách hành chính (CCHC) tại huyện trong thời gian qua là việc không để tồn đọng hồ sơ của dân nhờ đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
 
Ông Quỳnh cho biết, tất cả các TTHC cấp huyện và xã cùng trình tự giải quyết đi kèm đều đã được huyện thực hiện theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Việc liên thông đã được huyện thực hiện từ lâu giữa các cơ quan cùng cấp, riêng với các TTHC liên thông từ xã lên huyện hiện Đạ Tẻh đang thực hiện liên thông 8 thủ tục.
 
Để thúc đẩy công tác CCHC trên địa bàn, hằng năm, Đạ Tẻh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm ngặt việc rà soát, đánh giá, cập nhật những qui định mới, sửa đổi lại quy trình nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC của các cơ quan chuyên môn cũng như của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) từ cấp huyện đến cấp xã - thị trấn. 
 
Song song với việc công khai hóa TTHC tại Bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử của huyện, Đạ Tẻh còn yêu cầu các cơ quan, đơn vị phổ biến công tác CCHC và TTHC cho người dân biết thông qua các kênh truyền thông, các cuộc họp dân. 
 
Trong rà soát, huyện tập trung vào các lĩnh vực nảy sinh nhiều bức xúc của dân như thủ tục đầu tư, đất đai, cấp phép xây dựng... Thông qua rà soát, huyện kịp thời bổ sung, sửa đổi quy định về thành phần hồ sơ, giấy tờ, thay đổi cơ quan có thẩm quyền giải quyết cho phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đơn giản hóa, dễ hiểu, dễ thực hiện song không trái với quy định của pháp luật.
 
Điểm thuận của Đạ Tẻh lâu nay trong giải quyết TTHC là lượng hồ sơ giải quyết hằng năm không lớn. Tính trong 5 năm, từ năm 2011 đến cuối năm 2015, toàn huyện đã giải quyết trên 9.600 hồ sơ trong các lĩnh vực; tất cả hồ sơ này đều được giải quyết dứt điểm. Trong 6 tháng đầu năm nay, huyện đã giải quyết trên 830 hồ sơ. Hầu hết hồ sơ ở cấp huyện được giải quyết đúng hạn (đạt tỷ lệ trên 98%), cấp xã tỷ lệ giải quyết đúng hạn cũng trên 90%. Trong 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt 100%.
 
Cũng do lượng hồ sơ không nhiều nên tại Bộ phận một cửa của huyện, hệ thống một cửa điện tử (lấy số và theo dõi hồ sơ qua màn hình điện tử) do tỉnh đầu tư thí điểm tại đây hầu như không hoạt động vì “không có nhu cầu” - ông Quỳnh cho biết. Trong buổi sáng khi chúng tôi có mặt ở đây, mặc dầu là sáng đầu tuần nhưng lượng khách đến giao dịch hồ sơ cũng không nhiều. “Văn phòng cứ có người nào đến là mời vào tiếp nhận hồ sơ ngay, không cần phải lấy số thứ tự và người dân có thể hỏi trực tiếp cán bộ phụ trách ở phòng để biết tình hình hồ sơ của mình đến đâu nên hệ thống này hầu như chẳng hoạt động gì” - ông Quỳnh cho biết. 
 
Không chỉ cấp huyện mà nhiều xã, thị trấn ở đây cũng giải quyết rất tốt hồ sơ hằng ngày, tiêu biểu là thị trấn Đạ Tẻh và xã Hương Lâm. Thị trấn Đạ Tẻh - thị trấn trung tâm của huyện với dân số đông, lượng thủ tục hằng ngày nhiều nên luôn bố trí đủ cán bộ trực tiếp nhận và giải quyết nhanh, không để tồn đọng. 
 
Hiện đại hóa hành chính
 
Trong giai đoạn 2011- 2015 vừa qua, Đạ Tẻh đã tập trung đầu tư mạnh hệ thống các trụ sở UBND cấp xã, thị trấn trên địa bàn theo hướng hiện đại hóa. Riêng Bộ phận Một cửa tại UBND huyện cũng được đầu tư thích đáng, tập trung các đầu mối quản lý về đây. Huyện đồng thời cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, tăng cường trang bị hệ thống máy tính cũng như các trang thiết bị cần thiết cho bộ phận giải quyết TTHC của huyện. Theo ông Quỳnh, đến thời điểm này, toàn huyện tính trung bình mỗi công chức phụ trách công tác CCHC đều đã được trang bị 1 máy vi tính. 
 
Theo Phòng Nội vụ, đến nay, toàn bộ các xã-thị trấn trong huyện đều bố trí phòng một cửa ở vị trí thuận tiện, có trang bị ghế ngồi cho người dân, có bảng thông báo niêm yết công khai hóa các TTHC ở chỗ dễ nhận thấy, có hộp thư tiếp nhận phản ánh và kiến nghị của người dân và các tổ chức. Đội ngũ cán bộ tại Bộ phận một cửa từ huyện đến xã được quan tâm kiện toàn, ưu tiên bố trí cán bộ có nghiệp vụ để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Huyện lâu nay cũng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong giải quyết các TTHC tại UBND huyện. 
 
Theo đánh giá của UBND huyện Đạ Tẻh, trong giai đoạn 2011- 2015, huyện đã thực hiện tốt Chương trình tổng thể CCHC nhà nước ở các mặt cụ thể như cải cách thể chế hành chính, cải cách tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính của huyện. 
 
Đặc biệt, trong hiện đại hóa nền hành chính, Đạ Tẻh đến nay đã tăng cường mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho CCHC, kết nối mạng diện rộng giữa UBND huyện và các đơn vị chuyên môn, các xã - thị trấn trong chỉ đạo điều hành; nâng cấp mạng nội bộ (LAN) của các cơ quan chuyên môn cấp huyện. Huyện cũng đẩy mạnh việc ứng dụng các phần mềm trong công tác quản lý hành chính như phần mềm hồ sơ công việc, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý hồ sơ địa chính…
 
Và một điều không kém phần quan trọng là những phản ánh tốt của người dân. Theo ông Quỳnh, các cuộc điều tra xã hội học trên địa bàn gần đây cho biết nhiều người dân khá hài lòng với nỗ lực của chính quyền địa phương trong xây dựng nền hành chính hiện đại và nhất là với việc giải quyết nhanh, không để tồn đọng hồ sơ.
 
VIẾT TRỌNG