
"Thực hiện đề án đào tạo nghề của Thủ tướng Chính phủ, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn của Lâm Đồng đã gắn với chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới; đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương".
Nhận xét về kết quả thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Lâm Đồng trong 5 năm qua (2010 - 2015), ông Trương Ngọc Lý - GĐ Sở LĐ-TBXH tỉnh - nói: “Thực hiện đề án đào tạo nghề của Thủ tướng Chính phủ, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn của Lâm Đồng đã gắn với chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới; đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương”.
 |
Đồng bào K Ho tại thôn K Long,Hiệp An huyện Đức Trọng dệt thổ cẩm trong thời gian nhàn rỗi. Ảnh: VĂN BÁU |
Số liệu thống kê của Sở LĐ-TBXH: Trong 5 năm, toàn tỉnh đã tổ chức được 1.050 lớp dạy nghề lao động nông thôn với 29.394 học viên theo học và tốt nghiệp tại 112/117 xã của tỉnh. Trong đó, tỷ lệ học viên tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề đạt mức 85,3%; chia theo nhóm ngành nghề: nông nghiệp chiếm 90,2%, công nghiêp và xây dựng 76,2% và dịch vụ chiếm 77,4%. Điều đáng nói nữa là, riêng với đối tượng là người nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, đối tượng chính sách, lao động ở các huyện nghèo và xã nghèo được Chính phủ và tỉnh đầu tư giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a chiếm khoảng 50% trong tổng số người học nghề trong 5 năm qua. Có thể chứng minh bằng những con số: 5.092 lao động được học nghề là người dân tộc thiểu số, 4.179 học viên là người nghèo, 5.123 lao động học nghề là người của huyện nghèo và xã nghèo... Sở LĐ-TBXH đưa ra nhận định: “Dạy nghề cho lao động nông thôn trong những năm qua đã góp phần quan trọng vào việc chuyển đổi việc làm, tăng năng suất, tiết kiệm chi phí sản xuất nông nghiệp; hình thành các tổ hợp tác để nhận gia công hàng thủ công mỹ nghệ... ở nhiều thôn đồng bào dân tộc thiểu số. Đáng kể là 74,9% người làm nông nghiệp được học nghề đã tiết kiệm được chi phí sản xuất; 20,9% tăng năng suất cây trồng, vật nuôi”.
Cùng đó, trong 5 năm qua, thực hiện chương trình này, toàn tỉnh đã đào tạo và bồi dưỡng cho khoảng 2.800 cán bộ công chức xã trên nhiều lĩnh vực, trong đó đáng kể là lĩnh vực quản lý. Nhờ đó đã nâng cao kiến thức, năng lực, chất lượng và kỹ năng thực hiện công việc cho đội ngũ này một cách hiệu quả hơn; đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực thi công vụ; từng bước chuẩn hóa ngạch bậc theo quy định và đảm bảo công tác quy hoạch, đáp ứng yêu cầu chức danh vị trí làm việc của đội ngũ công chức xã. Cũng trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã hoàn thành cơ bản việc đầu tư cơ sở vật chất 5 trường đào tạo nghề (trong tổng số 7 trường của cả tỉnh), gồm các trường ở Đạ Huoai, Di Linh, Bảo Lâm, Đơn Dương và Đam Rông. Đây là những đơn vị dạy nghề đóng vai trò nòng cốt trong dạy nghề cho lao động nông thôn. Bên cạnh, đề án dạy nghề của Lâm Đồng trong những năm qua cũng đã góp phần đẩy mạnh xã hội hóa dạy nghề nhờ huy động được các cơ sở dạy nghề ngoài công lập, các trung tâm hướng nghiệp, trung tâm nông nghiệp, doanh nghiệp, hợp tác xã... tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn. Số liệu thống kê cho thấy, cùng với 7 trường đào tạo nghề, hiện cả tỉnh còn có đến 19 cơ sở dạy nghề là các trường trung cấp nghề, trung tâm nông nghiệp, trung tâm khuyến nông, trung tâm hướng nghiệp, doanh nghiệp, hợp tác xã... tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn. Một kết quả khác đáng ghi nhận nữa là, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng dạy nghề cho 393 giáo viên, cán bộ kỹ thuật trong các doanh nghiệp, trung tâm nông nghiệp, nghệ nhân, lao động có tay nghề cao để dạy nghề cho lao động nông thôn. Đây là nguồn giáo viên thỉnh giảng chính của 7 trung tâm dạy nghề công lập cấp huyện (7 trung tâm này chỉ có 33 biên chế). Cả tỉnh trong 5 năm qua đã được cấp gần 141 tỷ đồng để triển khai thực hiện đề án dạy nghề cho lao động nông thôn. Nguồn kinh phí này đã được sử dụng vào việc xây dựng nhà xưởng, mua sắm thiết bị, dạy nghề cho lao động, bồi dưỡng và đào tạo công chức xã, bồi dưỡng giáo viên...
Nói về những hạn chế, theo ông Trương Ngọc Lý: Quy mô lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề còn nhỏ. Bình quân mỗi năm cả tỉnh chỉ mới có khoảng 6.000 lao động nông thôn được học nghề - tương đương với 1,3% lao động nông thôn của tỉnh nên chưa có tác động đáng kể vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương. Bên cạnh, chất lượng và hiệu quả dạy nghề của một số lớp chưa thực sự gắn với thực tế việc làm và phát triển ngành nghề nông thôn. Ví dụ như, trong năm 2013, các lớp nghề may công nghiệp, sửa xe máy và kết hạt cườm có 264 học viên tham gia nhưng chỉ có 1/4 học viên sau khi học nghề có việc làm đúng nghề; trong đó, toàn bộ 46 học viên của 2 lớp nghề điện dân dụng sau khi học nghề không có việc làm đúng nghề. Điều đáng nói nữa là việc khai thác cơ sở vật chất được đầu tư của các trung tâm dạy nghề công lập còn hạn chế; trang thiết bị một số nghề được mua sắm chưa được sử dụng hiệu quả; chưa có nhiều mô hình học nghề để thoát nghèo, tạo việc làm thực sự bền vững...
Theo kế hoạch, từ 2016 đến 2020, mỗi năm Lâm Đồng được hỗ trợ từ 7.000 - 10.000 lao động nông thôn học nghề theo chính sách của đề án dạy nghề lao động nông thôn. Cùng đó, mỗi năm, tỉnh sẽ đào tạo và bồi dưỡng nâng cao kiến thức và năng lực quản lý cho khoảng 500 - 700 lượt cán bộ xã. Như vậy, vấn đề được đặt ra cho giai đoạn sắp tới là tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của cán bộ, công chức xã và lao động nông thôn về vai trò của đào tạo nghề đối với tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và nâng cao chất lượng nguồn lao động nông thôn; huy động thêm các nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án giảm nghèo, nông thôn mới, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, du lịch - dịch vụ, các dự án từ thiện - xã hội... để tăng số lao động nông thôn được học nghề...
Thi Hoàng