
Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt đang dần khép lại, đánh dấu một năm bận rộn, nhưng sôi động của ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Lâm Đồng để bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh về Năm Du lịch Quốc gia này.
Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt đang dần khép lại, đánh dấu một năm bận rộn, nhưng sôi động của ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Lâm Đồng để bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh về Năm Du lịch Quốc gia này.
PV: Điểm lại một năm qua thì nổi bật là những hoạt động nào, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Nguyên:
Tổng thể Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt có tất cả 74 hoạt động. Trong đó, có 13 hoạt động do Bộ VH-TT&DL chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức, 46 hoạt động do tỉnh Lâm Đồng tổ chức, 15 hoạt động do các tỉnh Tây Nguyên tổ chức. Nổi bật là các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, như: Liên hoan Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc, Lễ hội Văn hóa miền Đông, Liên hoan diễn xướng văn hóa dân gian các dân tộc và trình diễn trang phục dân tộc, Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc...; các hoạt động thể dục thể thao, có: Giải Việt dã Báo Tiền phong và Marathon toàn quốc, Giải Quần vợt Davis Cup nhóm 2 (khu vực Châu Á - Thái Bình Dương), Giải vô địch Cờ vua hạng nhất quốc gia, Giải vô địch Thể hình, Giải đua ô tô địa hình...
Đặc biệt là các hoạt động du lịch đặc trưng gắn với chủ đề Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt, như: Tuần Văn hóa Du lịch 2013 kết hợp 3 sự kiện: Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 5, Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt, với 19 chương trình, trong đó có: Diễn đàn kinh tế Đà Lạt - Lâm Đồng tiềm năng và cơ hội, giới thiệu và khai trương các tour du lịch đặc trưng Đại ngàn Tây Nguyên - Đà Lạt, Đêm hội tụ 10 năm sắc hoa Đà Lạt, Đêm hội 120 năm Đà Lạt và Hoa, Giải Golf chào mừng 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, Đêm hội rượu Vang Đà Lạt, Chương trình nghệ thuật “Đà Lạt - những câu chuyện tình”, Triển lãm thành tựu KT-VH-XH “120 năm thành phố hoa”, Phiên chợ hoa…; Chuỗi hoạt động Lễ hội mùa xuân với chủ đề “Điểm hẹn Tây Nguyên”, phối hợp với Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo “Văn hóa và sự phát triển du lịch Tây Nguyên”, Hội nghị hợp tác phát triển du lịch Lâm Đồng - Nghệ An, Lễ hội Văn hóa Cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng…; Chuỗi hoạt động Lễ hội mùa hè với chủ đề “Sôi động mùa hè Tây Nguyên”, Tour du lịch “Trồng cây lưu dấu, góp xanh đại ngàn”, Giải Quần vợt thanh thiếu niên Miền Trung - Tây Nguyên, đón đoàn khảo sát du lịch “Hành trình đến Thành phố hoa” và tổ chức Hội nghị “Xúc tiến hợp tác phát triển du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng 2014”, Lễ hội mùa hè Mưa phố núi, Giải Đua xe đạp nước (Pédallo)...
PV: Chúng ta đang ở những ngày rộn rã và lôi cuốn với các hoạt động cuối cùng của Năm Du lịch Quốc gia, điểm nhấn là những chương trình nào, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Nguyên:
Năm Du lịch Quốc gia 2014 đã đạt được những kết quả ấn tượng không chỉ về mặt truyền thông là quảng bá về hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng; mà còn tạo động lực phát triển có tính đột phá về du lịch trong khu vực, mở ra hướng đi mới cho việc liên kết phát triển du lịch của các tỉnh trong khu vực, phát huy tốt nhất lợi thế của vùng về văn hóa, lịch sử, di tích, danh lam, thắng cảnh... Đồng thời, khẳng định tiềm năng của vùng Tây Nguyên về phát triển du lịch thông qua việc khám phá, nghiên cứu các giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.
Chủ đề “Hội tụ sắc màu Tây Nguyên” thể hiện tinh thần ấy trong Lễ hội Văn hóa Du lịch bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt, gồm 15 hoạt động kết hợp với Tuần Văn hóa Trà Lâm Đồng lần thứ V diễn ra từ ngày 20 - 27/12/2014, đặc biệt là Lễ Bế mạc với chủ đề “Tình yêu cao nguyên” và trao cờ luân lưu đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2015 cho tỉnh Thanh Hóa vào lúc 20 giờ hôm nay, ngày 27/12/2014 tại thành phố Đà Lạt.
Trước đó, còn có nhiều hoạt động, như: Triển lãm 120 tượng gỗ trong Không gian “Đà Lạt bốn mùa hoa”, Triển lãm hoa Đà Lạt “Những màu hoa xứ lạnh”, “Phiên chợ rau, hoa Đà Lạt”, Hội chợ triển lãm du lịch - làng nghề Đà Lạt 2014, Đêm Trà cao nguyên, Hội thi hái trà, Hoa viên nghệ thuật “Thiên đường mùa đông”, Ngày hội tuổi trẻ thành phố Hoa, Những ngày Văn hóa Nhật Bản tại thành phố Đà Lạt, Tour tham quan “Du lịch hoa”, Hội thảo quốc tế “Du lịch Đà Lạt - Tây Nguyên, hội nhập và phát triển”, Giới thiệu nghệ thuật dệt thổ cẩm và trình diễn trang phục các dân tộc Tây Nguyên; Lễ hội Văn hóa Trà lần thứ V...
 |
Lung linh đêm Đà Lạt. Ảnh: HỮU TÚC |
PV: Đánh giá hiệu quả những hoạt động của Năm Du lịch với vai trò là đơn vị chủ đạo, chúng ta có thể nói gì, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Nguyên:
Để đạt được những kết quả về nhiều mặt trong Năm Du lịch Quốc gia 2014 là nhờ sự chỉ đạo sâu sát và ủng hộ của Chính phủ và các ban, bộ, ngành, chính quyền từ trung ương đến địa phương; sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của các tỉnh Tây Nguyên trong quá trình chuẩn bị và tổ chức; sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhà tài trợ; đặc biệt là sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm và đồng thuận của nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan chức năng...
Chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên” được đánh giá là rất phù hợp với Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt vì đã giới thiệu bản sắc văn hóa đặc trưng của các dân tộc Tây Nguyên, phát huy được thế mạnh của du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch vùng Tây Nguyên. Các chương trình được tổ chức thành công, thể hiện tính chuyên nghiệp về quy mô và chất lượng, đảm bảo an toàn, tiết kiệm...; mang lại những hiệu quả tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung, góp phần nâng cao vị thế, tiềm năng du lịch các tỉnh Tây Nguyên đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Năm Du lịch Quốc gia 2014 - không những thúc đẩy tăng trưởng du lịch của khu vực Tây Nguyên, mà còn tạo điều kiện để các ngành nghề khác cùng phát triển. Các sản phẩm du lịch đặc trưng Tây Nguyên đã được khai thác và phát huy giá trị một cách thiết thực. Các sản phẩm du lịch liên kết vùng được hình thành, góp phần mở rộng thị trường du lịch, tránh được sự chồng chéo về sản phẩm. Các ngành nghề sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống được chú trọng; dịch vụ xây dựng được tăng cường để phục vụ chỉnh trang, nâng cấp đô thị, hạ tầng du lịch...; nông nghiệp công nghệ cao được quan tâm đầu tư để phục vụ các tuyến du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch hoa... tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần nâng cao đời sống kinh tế của nhân dân...
Kết thúc năm 2014, lượng khách du lịch đến các tỉnh Tây Nguyên đã tăng mạnh so với năm 2013. Theo thống kê, ước kết quả thực hiện năm 2014: tổng lượt khách đạt khoảng 6 triệu lượt (tăng 14%), trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 400 ngàn lượt (tăng 7%), doanh thu từ du lịch đạt trên 10 ngàn tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2013. Riêng Đà Lạt - Lâm Đồng, đạt khoảng 4,8 triệu lượt khách (tăng 14,4% so với năm 2013), trong đó, khách quốc tế 170 ngàn lượt (tăng 5% so với năm 2013) và khách nội địa 4.630.000 lượt (tăng 17% so với cùng kỳ năm 2013); doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 8.500 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2013)... Những con số này - một lần nữa, khẳng định tính tích cực và hiệu quả của hoạt động Năm Du lịch quốc gia - điều đó cũng thể hiện nỗ lực rất đáng trân trọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung đã tạo nên một Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt thành công.
PV: Trân trọng cảm ơn bà!
LÊ HOA (thực hiện)