
Năm học 2014 - 2015 là năm học thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong đó, việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo cách dạy - học của mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) đã giúp cho học sinh được rèn luyện một cách toàn diện, phát huy tính tích cực, chủ động của mình.
Năm học 2014 - 2015 là năm học thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong đó, việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo cách dạy - học của mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) đã giúp cho học sinh được rèn luyện một cách toàn diện, phát huy tính tích cực, chủ động của mình.
Thay chấm điểm bằng nhận xét
“Hôm nay được mấy điểm?” - câu hỏi “cửa miệng” của hầu hết phụ huynh tiểu học sau khi đón con tan học về nay được thay thế bằng câu: “Hôm nay học được gì?”. Từ những điểm số khô khan mà nhiều học sinh tiểu học em nào cũng như em nào thì nay các em đã tự trả lời cho chính mình và phụ huynh biết học được cái gì, mức độ tiếp thu kiến thức ra sao, các em nói lên được suy nghĩ, cảm nhận của mình qua bài học, cách giải quyết bài tập, xử lý tình huống với bạn bè, với giáo viên… Sẽ không còn kiểu học: đọc - chép - học thuộc lòng như trước đây. Học sinh sẽ tiếp nhận kiến thức bằng sự chủ động của mỗi em, qua đó, các em không chỉ học kiến thức mà cả kỹ năng sống, năng lực tự quản bản thân, tự quản tập thể, bảo đảm khả năng tự học, khả năng phát huy tính tích cực, chủ động của bản thân.
Để đánh giá kết quả học tập cũng như tiến bộ của học sinh, giáo viên sẽ dùng những nhận xét bằng lời nói hay viết vào vở học sinh, phiếu học tập hay bài kiểm tra thay vì chấm điểm. Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện, giúp các em phát huy hết khả năng. Việc đánh giá phải khách quan, công bằng và kịp thời, không so sánh học sinh này với học sinh khác để không tạo áp lực cho học sinh và phụ huynh.
 |
Dạy - học ở tiểu học phải kết hợp dạy chữ với dạy người |
Cần sự phối hợp
Sau gần 2 tháng triển khai việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã dần tiếp cận và thực hiện ổn định. Ban đầu, một số giáo viên có lúng túng trong cách nhận xét, đánh giá. Nhưng sau khi quán triệt công văn hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD & ĐT và Sở GD & ĐT thì việc thực hiện đánh giá học sinh thuận lợi hơn. Đến ngày 18/10/2014, Lâm Đồng đã hoàn thành công tác tập huấn cho 580 cán bộ quản lý giáo dục tiểu học và 6.098 giáo viên dạy ở tiểu học về đánh giá học sinh tiểu học.
“Việc đánh giá học sinh tiểu học bằng cách tăng cường nhận xét bằng lời sẽ khiến giáo viên có cảm tưởng phải làm việc nhiều hơn để có những nhận xét sát thực với mỗi học sinh. Nhưng chính điều này sẽ thúc đẩy việc giáo viên phải nỗ lực hơn trong việc nâng cao trình độ và khả năng tiếp cận phương pháp giáo dục mới. Cũng từ đây, giáo viên sẽ thể hiện được sự quan tâm đến từng học sinh để khích lệ, tạo động lực giúp học sinh yếu kém vươn lên, không gây áp lực cho các em và cả phụ huynh”, ông Nguyễn Kim Long - Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD & ĐT chia sẻ.
Tuy nhiên, để việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học phản ánh đúng thực chất chất lượng dạy và học, đó là coi trọng kiểm tra năng lực thực hiện nhiệm vụ trong học tập, trong cuộc sống cũng như năng lực tự học của học sinh, rất cần sự phối hợp từ nhiều phía. Nhất là sự phối hợp của giáo viên và phụ huynh học sinh trong giáo dục và đánh giá. Cần thiết nhất vẫn là phải tuyên truyền cho phụ huynh về quy định đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách theo dõi hỗ trợ học sinh học tập, cùng tham gia đánh giá học sinh cũng như phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc giáo dục con em. Giáo viên phải linh hoạt, chủ động các hình thức nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra, sử dụng các kênh thông tin bằng tin nhắn, email để thuận tiện trong việc phối hợp giữa giáo viên và cha mẹ học sinh. Đồng thời, các Phòng GD & ĐT, cán bộ quản lý trường học tăng cường theo dõi, hỗ trợ, tư vấn giáo viên trong quá trình tổ chức thực hiện đánh giá học sinh, không áp dụng quá khuôn cứng các biện pháp quản lý gây khó khăn cho quá trình đánh giá nhận xét học sinh. Để từ đó, dạy - học lấy học sinh làm trung tâm, đảm bảo chất lượng giáo dục tiểu học theo yêu cầu dạy chữ kết hợp với dạy người.
TUẤN HƯƠNG