Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa Lâm Ðồng 2017 trước giờ "G"

08:11, 21/11/2017

Mặc dù phải đến cuối tháng 12 thì Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa Lâm Ðồng lần thứ VI - năm 2017 mới chính thức khai hội. Thế nhưng, ngay từ bây giờ, rất nhiều tâm tư đã được những người theo nghiệp trà trên vùng đất B'Lao gửi gắm đến Ban tổ chức, với một mong ước duy nhất: Vị thế, chất lượng, giá trị của cây trà, dâu tằm và tơ lụa Bảo Lộc không ngừng được nâng cao thông qua sự kiện văn hóa này. 

Mặc dù phải đến cuối tháng 12 thì Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa Lâm Ðồng lần thứ VI - năm 2017 mới chính thức khai hội. Thế nhưng, ngay từ bây giờ, rất nhiều tâm tư đã được những người theo nghiệp trà trên vùng đất B’Lao gửi gắm đến Ban tổ chức, với một mong ước duy nhất: Vị thế, chất lượng, giá trị của cây trà, dâu tằm và tơ lụa Bảo Lộc không ngừng được nâng cao thông qua sự kiện văn hóa này. 
 
Du khách thưởng thức Trà B’Lao. Ảnh: T.C
Du khách thưởng thức Trà B’Lao. Ảnh: T.C

Nếu tính cả Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa tới đây, thì ông Trần Đại Bình, Giám đốc Công ty Trà Thiên Thành (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc), Chủ nhiệm CLB Trà B’Lao, tham gia trọn 6 kỳ lễ hội về trà. Chưa kể, tại Tuần Văn hóa Trà lần thứ V - năm 2014, ông Bình còn là người đứng ra tổ chức thực hiện Phố trà B’Lao và gây được nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. “Do là lần đầu tiên tổ chức nên Phố trà B’Lao vẫn còn thiếu chiều sâu. Tuy vậy, tôi cảm thấy rất vui. Bởi, nó ít nhiều đã nói lên được cái không khí văn hóa trà”, ông Bình chia sẻ. 
 
Theo kế hoạch, ở Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa Lâm Đồng lần thứ VI - năm 2017 sắp đến, ông Bình và CLB Trà B’Lao tiếp tục đảm nhận việc thực hiện Phố trà B’Lao. Hiện tại, ông Bình đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cho việc giới thiệu đến du khách cách pha trà và thưởng thức trà để đến khi Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa diễn ra được tốt nhất. 
 
“Những người làm trà chúng tôi đều mong muốn có một ngày hội trà đúng nghĩa cả về quy mô lẫn chiều sâu văn hóa, nhất là thấy được cái không khí hội” - ông Trần Ðại Bình, Giám đốc Công ty Trà Thiên Thành cho biết.
 
Ông Bình còn cho rằng, mức độ thành công của lễ hội tỷ lệ thuận với việc thu hút được nhiều doanh nghiệp và du khách đến với lễ hội nhiều hay ít. Trong trường hợp có ít doanh nghiệp tham gia, Ban tổ chức nên sắp xếp, bố trí các hoạt động trong chuỗi sự kiện ở một khu vực chung. Tất cả đều tập trung vào chủ đề chính là trà. Nếu không làm như vậy, không gian lễ hội sẽ bị dàn trải, còn không khí hội thì bị loãng, rời rạc. “Trong những ngày diễn ra lễ hội, Ban tổ chức nên quy định về hình thức cho các doanh nghiệp tham gia. Theo tôi, về hình thức, các doanh nghiệp cần phải giống nhau từ phục trang, cách bài trí gian hàng cho đến phong cách pha trà, thưởng trà... để làm tăng thêm chiều sâu của lễ hội; đặc biệt, chủ đề chính là trà càng thêm rõ nét”, ông Bình đề xuất thêm.
 
Công ty Trà - Cà phê Tâm Châu (Phường II, TP Bảo Lộc) cũng là doanh nghiệp đồng hành với lễ hội trà từ những ngày đầu như Công ty Trà Thiên Thành. “Trên thực tế thì việc tỉnh và thành phố tổ chức lễ hội là để cho doanh nghiệp được hưởng lợi. Do vậy, Công ty Trà - Cà phê Tâm Châu xác định, tham gia lễ hội là trách nhiệm và danh dự của doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng Phòng Hành chính Công ty Trà - Cà phê Tâm Châu khẳng định. Theo bà Vân, trải qua 5 kỳ lễ hội, nhiều người đã biết đến thương hiệu Trà B’Lao hơn. Ngoài ra, qua sự kiện văn hóa này, các hoạt động du lịch, xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhờ đó Trà B’Lao từng bước để lại dấu ấn trong lòng du khách. 
 
Có cùng quan điểm với bà Vân, ông Hứa Văn Hội, Chủ Doanh nghiệp Trà Long Vân (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) tâm sự: “Dù rằng hiệu quả kinh tế mà lễ hội mang lại cho doanh nghiệp chưa được như sự kỳ vọng nhưng chỉ cần thấy có nhiều doanh nghiệp tham gia là chúng tôi thấy vui rồi”. Trong khi đó, một chủ doanh nghiệp trà có tiếng (phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) lại trăn trở: “Ở kỳ lễ hội này, tôi muốn có một không gian để trình diễn nghệ thuật ướp trà hương. Tuy nhiên, khi đề xuất lên TP Bảo Lộc, tôi lại không tìm được không gian ưng ý. Vì vậy, trong năm nay, thay vì trình diễn nghệ thuật ướp trà hương như dự kiến, tôi sẽ tham gia lễ hội bằng cách trưng bày gian hàng về trà”. Chủ doanh nghiệp này nói thêm: “Tôi chưa rõ Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa Lâm Đồng lần thứ VI - năm 2017 sẽ được tổ chức như thế nào, nhưng khi tham gia lễ hội trà tại Thái Nguyên doanh nghiệp chúng tôi thấy họ tổ chức rất bài bản. Ngoài việc bao ăn ở, chi phí đi lại cho 5 người trong 1 doanh nghiệp, họ còn dành hẳn 1 gian hàng cho doanh nghiệp bày bán, giới thiệu sản phẩm. Đây cũng là điều mà Ban tổ chức Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa Lâm Đồng cần lưu ý nhằm thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài tỉnh tham gia”.
 
Ông K’Bệu, người có 1 ha đất trồng trà (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) chia sẻ: “Nếu có điều kiện, chắc chắn tôi sẽ tham gia sự kiện này. Bởi lẽ, đây là lễ hội không chỉ dành riêng cho doanh nghiệp mà cả những người trồng trà. Được tham gia lễ hội là một điều đáng tự hào cho những nông dân trực tiếp trồng trà như chúng tôi”. 
 
Ưu tiên doanh nghiệp, cho doanh nghiệp thấy được lợi nhuận thì tự khắc doanh nghiệp sẽ tham gia. Cách làm đó không mới nhưng rõ ràng rất hiệu quả trong việc quy tụ doanh nghiệp đến với lễ hội. Bởi càng nhiều doanh nghiệp tham gia, quy mô lễ hội càng lớn và tất nhiên lợi nhuận mang lại càng nhiều. Song, nếu chỉ chú tâm vào việc làm sao quy tụ được doanh nghiệp đến với lễ hội, mà không kéo được người dân, nhất là người trồng trà tham gia, thì lễ hội đấy vẫn chưa thể gọi là thành công.
 
TRỊNH CHU