Hồ sơ sức khỏe điện tử cho công dân

08:08, 06/08/2018

Theo lộ trình, từ nay đến tháng 12/2018, nhà thầu xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử; tháng 1 - 6/2019 triển khai và hoàn thiện phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử cho 8 tỉnh, thành phố trong mô hình điểm; từ tháng 7/2019 tổ chức triển khai nhân rộng trên toàn quốc.

Theo lộ trình, từ nay đến tháng 12/2018, nhà thầu xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử; tháng 1 - 6/2019 triển khai và hoàn thiện phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử cho 8 tỉnh, thành phố trong mô hình điểm; từ tháng 7/2019 tổ chức triển khai nhân rộng trên toàn quốc.
 
BS Đỗ Phú Nhựt - Giám đốc Trung tâm Y tế Đơn Dương trình bày kết quả khám và lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân thị trấn Dran - một trong 26 trạm y tế thí điểm trong cả nước. Ảnh: A.N
BS Đỗ Phú Nhựt - Giám đốc Trung tâm Y tế Đơn Dương trình bày kết quả khám và lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân thị trấn Dran - một trong 26 trạm y tế thí điểm trong cả nước. Ảnh: A.N

Vào tháng 6/2018, Cục Công nghệ thông tin được Bộ Y tế giao trách nhiệm xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử. Phần mềm này sử dụng nguồn dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) để tạo lập mã số định danh và hồ sơ sức khỏe điện tử cho từng cá nhân. Dự kiến, đến cuối năm 2019, mỗi người dân sẽ có hồ sơ sức khỏe điện tử; khi người dân đến cơ sở y tế ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Việt Nam, chỉ cần khai danh tính thì phần mềm sẽ hiển thị đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.
 
Theo Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã đưa ra mục tiêu và các giải pháp nhằm nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam. Trong đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 95% dân số được quản lý sức khỏe; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm.
 
Để đạt được mục tiêu nêu trên, Nghị quyết chỉ rõ nhiều giải pháp thực hiện, trong đó có việc triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý trạm y tế, tiêm chủng, quản lý bệnh tật, hồ sơ sức khỏe người dân gắn với quản lý thẻ, thanh toán BHYT. Thiết lập hệ thống sổ sức khỏe điện tử đến từng người dân, đồng thời thực hiện cập nhật các thông tin, chỉ số sức khỏe khi đi khám sức khỏe, chữa bệnh.
 
Bộ Y tế đã lựa chọn 26 trạm y tế xã thuộc 8 tỉnh, bao gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Long An tham gia vào Đề án Y tế cơ sở, thực hiện mô hình điểm trạm y tế xã, phường giai đoạn 2018 - 2020 (viết tắt là Đề án YTCS). Một trong những nhiệm vụ trong Đề án YTCS là xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) bước đầu đáp ứng các nội dung theo Quyết định số 831/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 11/3/2017 về việc ban hành mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. EHR bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe từ lúc sinh ra cho đến lúc mất đi và được thống nhất lưu trữ trong hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia.
 
Sở Y tế Lâm Đồng vừa đánh giá kết quả triển khai Đề án thí điểm khám và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là 3 xã thuộc 3 huyện, gồm: Đạ Sar (Lạc Dương), Dran (Đơn Dương) và Triệu Hải (Đạ Tẻh). 
 
Để triển khai đề án này, các huyện thí điểm đã tổ chức 40 buổi hội thảo, tập huấn cho 820 cán bộ tham dự; phát loa tuyên truyền 996 lượt tại 30 thôn, khu phố với khoảng 18.878 người dân được tiếp cận thông tin. Các trạm y tế thí điểm đề án đã tổ chức 60 buổi lồng ghép tuyên truyền cho 903 người tham dự. Tổ chức điều tra nhân khẩu thực tế tại 3 xã điểm theo nhóm tuổi: từ 0 - 72 tháng tuổi; từ 7 - 15 tuổi; từ 16 - 59 tuổi; từ 60 trở lên. Kết quả điều tra: Đạ Sar có 5.051 người; Dran 15.245 người và Triệu Hải 2.065 người. Trung tâm y tế của 3 huyện thí điểm đã huy động 206 cán bộ y tế tham gia khám và lập hồ sơ sức khỏe tại 30 điểm khám tại 30 thôn với 223 ngày khám sức khỏe cho toàn dân 3 xã thí điểm. Việc tổ chức khám và lập hồ sơ sức khỏe người dân như sau: cập nhật, hoàn chỉnh thông tin hành chính trên bản giấy, hỏi và ghi nhận bổ sung tiền sử bệnh tật, sức khỏe; đo các chỉ số nhân trắc (cân nặng, chiều cao, nhiệt độ, mạch, huyết áp, nhịp thở…) cập nhật trên hồ sơ bản giấy; khám lâm sàng và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng thường quy và theo tình trạng bệnh nếu thấy cần thiết; ghi chép các kết quả lâm sàng và cận lâm sàng trên hồ sơ sức khỏe bản giấy; trong quá trình khám, nếu phát hiện bệnh lý cần điều trị, cán bộ y tế phải giải thích, tư vấn giới thiệu chuyển tuyến điều trị cho bệnh nhân.
 
Kết quả tại 3 xã thí điểm có 20.607 người được khám trên tổng số khẩu điều tra 22.357 người (chiếm 92,17%) và 100% số người dân đã khám sức khỏe được lập hồ sơ nhập phần mềm điện tử do Viettel Lâm Đồng cung cấp miễn phí trong thời gian thí điểm. Qua đánh giá, nhóm tuổi từ 16 - 59 tuổi đi khám để lập hồ sơ quản lý sức khỏe thấp nhất (chiếm 90,13% với 11.080 người) do trong độ tuổi lao động, sinh viên đi học xa không có thời gian đi khám. Như vậy, hiện nay tổng số hồ sơ sức khỏe nhân dân được quản lý bằng hệ thống phần mềm điện tử có 20.607 hồ sơ, trong đó: Đạ Sar 4.982 hồ sơ, Dran 13.740 hồ sơ và Triệu Hải 1.885 hồ sơ. 
 
Việc tổ chức khám sức khỏe lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho người dân 3 xã thí điểm tốn rất nhiều công sức, thời gian của cán bộ y tế, mặc dù tuyên truyền rộng rãi đến người dân nhưng chưa thực sự phát huy được tính chủ động và nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của hồ sơ sức khỏe điện tử. Trong thực tế, nhiều người dân không muốn làm các xét nghiệm máu, do vậy, số trường hợp thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng trong quá trình khám còn thấp, không sử dụng hết kinh phí theo đề án (sử dụng hơn 872 triệu đồng/1,7 tỷ đồng (chiếm 50,6% kinh phí đề án được duyệt). 
 
Bộ Y tế khẳng định việc quản lý hồ sơ sức khỏe là một việc làm hết sức quan trọng. Việc mỗi cá nhân có hồ sơ điện tử sẽ giúp quản lý và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tốt hơn, giúp ích cho cả người bệnh và cán bộ y tế. Hồ sơ sức khỏe điện tử giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình. Từ đó, chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình. Khi đi khám bệnh, thông qua hồ sơ sức khỏe, người bệnh cung cấp cho thầy thuốc hồ sơ sức khỏe, tiền sử bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh một cách nhanh chóng, chính xác, đầy đủ tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị của thầy thuốc.
 
Đối với người thầy thuốc, hồ sơ sức khỏe điện tử cung cấp cho người thầy thuốc đầy đủ các thông tin về bệnh tật, tiền sử bệnh tật, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, từ đó kết hợp với thăm khám hiện tại, người thầy thuốc có nhận định về sức khỏe của người bệnh toàn diện hơn, chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác hơn, phát hiện bệnh sớm hơn, điều trị kịp thời khi bệnh còn ở giai đoạn sớm mang lại hiệu quả điều trị cao hơn, giảm bớt chi phí khám chữa bệnh. Hơn nữa, khi thông tin về sức khỏe của người bệnh được thông suốt giữa các tuyến sẽ giúp việc chẩn đoán và phối hợp điều trị tốt hơn. Hồ sơ sức khỏe điện tử giúp người thầy thuốc chăm sóc sức khỏe cho người dân liên tục, toàn diện theo nguyên lý của y học gia đình tốt hơn.
 
Đối với công tác quản lý, việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử giúp cho ngành y tế có được dữ liệu về sức khỏe của người dân đầy đủ, chính xác và kịp thời. Đối với BHYT, khi thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh thông suốt, minh bạch, giúp cho việc quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có.                           
 
AN NHIÊN