
Tình trạng quảng cáo, rao vặt trên địa bàn thành phố Ðà Lạt gần đây từng bước được chấn chỉnh, hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Ðó là nhờ thành phố Ðà Lạt đưa ra những giải pháp căn cơ cho các hoạt động này.
Tình trạng quảng cáo, rao vặt trên địa bàn thành phố Ðà Lạt gần đây từng bước được chấn chỉnh, hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Ðó là nhờ thành phố Ðà Lạt đưa ra những giải pháp căn cơ cho các hoạt động này.
 |
Lực lượng thanh niên tình nguyện đi bóc gỡ quảng cáo “rác”. Ảnh: H.Yên |
Trước năm 2015, hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Đà Lạt tương đối phức tạp. Tình trạng quảng cáo rao vặt trên trụ điện, bờ rào, gốc cây diễn ra nhiều; nhiều biển hiệu của các cơ sở kinh doanh dựng sai quy định (không sát cơ sở, lấn chiếm lề đường), bảng hiệu cũ làm ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan thành phố.
Ông Nguyễn Lục (Phường 8) cho biết, tại TP Đà Lạt, hầu hết các tuyến đường, ngõ hẻm đều xuất hiện các mẩu giấy quảng cáo dán vào tường nhà, cột điện, gốc cây, đèn tín hiệu giao thông... Thậm chí, nhiều người còn sơn, vẽ nội dung quảng cáo lên nhiều vách tường nơi công cộng. Chỉ sau một đêm, nhiều vách tường nhà xuất hiện chi chít các số điện thoại được viết bằng sơn đỏ, quảng cáo dịch vụ... thông cống, hút hầm cầu khiến người dân khá bức xúc. Hằng tuần, các phường phải huy động lực lượng thanh niên tình nguyện bóc gỡ, tẩy xóa các mẩu quảng cáo tại nơi công cộng... để rồi đâu lại vào đấy.
Việc này cho thấy để giải quyết nạn “rác” quảng cáo không thể mãi ra quân dọn “rác”, mà phải có giải pháp ngăn chặn triệt để hành vi này.
Với trách nhiệm của mình, trong những năm qua, Phòng Văn hóa và Thông tin đã tham mưu cho UBND thành phố Đà Lạt ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chỉnh trang đô thị trong lĩnh vực quảng cáo. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã trong công tác quản lý. Công tác triển khai tiến hành thường xuyên, đem lại nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố từng bước được chấn chỉnh, hoạt động ổn định theo quy định pháp luật.
Trong năm 2017, Phòng Văn hóa và Thông tin Đà Lạt đã chủ động biên soạn lại tài liệu theo hướng ngắn gọn, tập trung vào các nội dung như: Quy định về Biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh (về nội dung, kích thước, chữ viết trên biển hiệu); Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo; Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo; Tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo; Quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn… Đồng thời, phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch phát 600 bộ tài liệu tuyên truyền tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Những quy định hết sức thiết thực mà các cơ sở kinh doanh khi nghiên cứu tài liệu có thể dễ dàng hiểu và áp dụng ngay.
Theo Phòng Văn hóa thông tin thành phố Đà Lạt, trong năm 2017, công tác phối hợp xử lý các trường hợp quảng cáo rao vặt đạt được nhiều kết quả tốt. Phòng đã phối hợp UBND các phường, xã thống kê (chụp hình, thống kê danh sách) các trường hợp quảng cáo rao vặt trên trụ điện, bờ rào, cây xanh,… gửi Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh xem xét cắt số điện thoại. Công tác này được thành phố quyết liệt triển khai. Theo đó, trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, đã xử lý 171 số điện thoại các trường hợp quảng cáo rao vặt. Một giải pháp căn cơ được thành phố triển khai là thực hiện bố trí lắp đặt bảng dành riêng cho quảng cáo, rao vặt, hiện tại đã lắp đặt được 20 “Bảng thông tin, quảng cáo, rao vặt miễn phí”. Việc bố trí các điểm dành riêng cho quảng cáo rao vặt sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng quảng cáo rao vặt tự phát sai quy định, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu có điểm quảng cáo phù hợp mà vẫn đảm bảo mỹ quan đô thị; mặt khác, cơ quan nhà nước cũng dễ dàng hơn trong công tác quản lý do các điểm quảng cáo rao vặt tập trung.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều cá nhân đã tiến hành tháo gỡ quảng cáo được treo, dán trên trụ điện, bờ rào, cây xanh. Tuy số lượng triển khai chưa nhiều nhưng cũng góp phầm giảm các trường hợp tự ý quảng cáo sai phạm nêu trên, từ đó cũng đánh động đến các cá nhân khác khi có ý định thực hiện không dám hoặc hạn chế thực hiện hình thức quảng cáo rao vặt. Đặc biệt, thành phố cũng đã đưa nội dung chấp hành quy định Luật Quảng cáo như dựng bảng hiệu, quảng cáo đúng quy định, không lấn chiến lề đường, vỉa hè và không để bảng hiệu cũ, mất mỹ quan... vào trong tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa, phường văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới. “Chúng tôi tin rằng nếu công tác này được duy trì thường xuyên, sẽ giải quyết cơ bản tình trạng quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan đô thị như trước đây tại Đà Lạt” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt - Nguyễn Văn Sơn kỳ vọng.
HOÀNG YÊN