Trong nhiều lần tiếp xúc với cử tri các xã, thị trấn tại huyện Di Linh, đại biểu HĐND các cấp và lãnh đạo địa phương đã nghe bà con phản ánh và đề nghị những vấn đề còn bất cập, cần được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, mãi cho đến bây giờ, vẫn còn khá nhiều việc chưa được giải quyết xong, còn dây dưa kéo dài, cho dù có những việc không nằm ngoài tầm tay.
Trong nhiều lần tiếp xúc với cử tri các xã, thị trấn tại huyện Di Linh, đại biểu HĐND các cấp và lãnh đạo địa phương đã nghe bà con phản ánh và đề nghị những vấn đề còn bất cập, cần được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, mãi cho đến bây giờ, vẫn còn khá nhiều việc chưa được giải quyết xong, còn dây dưa kéo dài, cho dù có những việc không nằm ngoài tầm tay.
Vẫn lấn chiếm lòng, lề đường tại Ngã ba Hoà Ninh để buôn bán, cho dù ở đây có chợ |
1. Việc lấn chiếm lòng, lề đường và việc xử lý nước, rác thải tại Ngã 3 xã Hoà Ninh: Đây là vấn đề kéo dài trong nhiều năm nay. Theo UBND huyện Di Linh, UBND huyện đã chỉ Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp cùng với Công an huyện và Thanh tra Giao thông đường bộ IV, tiến hành kiểm tra việc lấn chiếm lòng, lề đường của các hộ kinh doanh, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại khu vực Ngã 3 xã Hoà Ninh. Ngoài ra, UBND huyện cũng đề nghị đơn vị quản lý đường bộ (Công ty TNHH 78) đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước tại khu vực này để tránh hiện tượng nước chảy tràn lan ra đường. Tuy nhiên, những yêu cầu đó vẫn chưa được đáp ứng.
Trong số những bất cập tại Ngã 3 Hoà Ninh, bức xúc nhất vẫn là chuyện lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán. Chợ Hoà Ninh đã được xây dựng từ 3 năm nay, nhưng hiện vẫn còn rất nhiều tiểu thương “ù lì” không chịu vào trong khu vực chợ, mà cứ chen chúc tại ngã 3 để buôn bán. Phải chăng, chính quyền và các ngành sở tại chịu “bất lực” trước một sự việc nằm trong tầm tay?
2. Lò mổ gia súc tập trung “có cũng như không”! Đó là một lời nhận xét chính xác của người dân địa phương. Bởi lẽ, từ nhiều năm nay, trên địa bàn thị trấn Di Linh, huyện đã xây dựng một lò giết mổ gia súc tập trung, từ ngân sách Nhà nước và đã giao cho UBND thị trấn chịu trách nhiệm quản lý. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm Nông nghiệp huyện chịu trách nhiệm kiểm soát việc giết mổ và kiểm dịch các loại thịt gia súc lưu thông trên thị trường. Tuy vậy, việc quản lý lò giết mổ gia súc tập trung vẫn có những bất cập. Nhiều tiểu thương không chấp hành việc đưa gia súc vào giết mổ tại lò, mà giết mổ riêng lẻ tại gia đình, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa không kiểm soát được dịch bệnh và chất lượng thịt lưu thông.
3. Việc bồi thường thiệt hại tại Dự án Thuỷ điện Đồng Nai III (Đinh Trang Thượng) không biết sẽ tiếp tục kéo dài tới lúc nào? Vì, Dự án Thuỷ điện này đã chặn dòng từ tháng 9/2010, nhưng cho tới nay vẫn chưa giải quyết xong việc đền bù thiệt hại cho dân. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư là Ban Quản lý Thuỷ điện VI và người đứng ra chịu trách nhiệm can thiệp quyền lợi cho dân là chính quyền địa phương. Đó là diện tích sản xuất khoảng 60 ha nằm trong vùng ngập của Dự án, đã gặp phải khó khăn là mất đường đi, nhưng đến nay vẫn chưa được tính toán đền bù. Mặt khác, tình trạng lấn chiếm đất tại khu tái định canh (ở Tiểu khu 610) thuộc Dự án Thuỷ điện Đồng Nai III, mặc dù UBND huyện và các ngành chức năng đã nhiều lần giải toả để giao cho chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư vẫn thiếu thiện chí triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định canh để giao đất tái định canh cho dân, nên tình trạng tái lấn chiếm hiện nay vẫn chưa được giải quyết một cách dứt điểm.
Ngoài ra, việc chi trả tiền đền bù cho người dân 5 xã (Tân Thượng, Tân Châu, Tân Nghĩa, Đinh Lạc và Gia Hiệp) trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án thuỷ điện Đồng Nai II chậm trễ. Đến nay, nhiều bà con vẫn chưa nhận được tiền đền bù theo các điều khoản mà chủ đầu tư đã cam kết. Nguyên nhân là do chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Thuỷ điện Trung Nam) gặp khó khăn về nguồn vốn, chưa chuyển số tiền còn nợ về Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện để chi trả cho dân.
4. Vỉa hè và hệ thống mương thoát nước dọc Quốc lộ 20 khu vực trung tâm thị trấn Di Linh vừa kém chất lượng, vừa không đảm bảo mỹ quan! Đó là một thực trạng từ lúc thi công xây dựng đến khi bàn giao đưa vào sử dụng cho tới nay: Lề đường quá cao, nên bị đập phá (để xe cộ ra, vào); nhiều tấm đan bị bể, hư hỏng; mương thoát nước bị đất, đá, rác bồi lấp, rất nhiều nơi bị ách tắc, không thoát được nước, phát sinh ruồi muỗi và gây ô nhiễm… Chưa nói đến mùa mưa, mà chỉ mấy cơn mưa mới đây trong mùa hạn hán cũng đủ để phê phán chất lượng hệ thống thoát nước dọc Quốc lộ 20 ở trung tâm thị trấn Di Linh. Nhiều người đi bộ hoặc chạy xe máy rất bất bình, vì phải “lãnh” đủ nước bẩn tạt vào người, mỗi khi gặp phải xe hơi chạy qua! Thực trạng này cũng không biết đến bao giờ mới được khắc phục?
Xuân Long