
Lần đầu tiên cuộc đua ô tô địa hình được tổ chức tại Đà Lạt với những chiếc xe khủng được sắm chỉ để chinh phục các thử thách.
Lần đầu tiên cuộc đua ô tô địa hình được tổ chức tại Đà Lạt với những chiếc xe khủng được sắm chỉ để chinh phục các thử thách.
Những kẻ “phá” xe
“Chúng tôi là những kẻ chuyên đi “phá” xe” - ông Phan Ngọc Minh, Tổng Thư ký Câu lạc bộ Ô tô thể thao địa hình TP HCM đã nói vui trong buổi họp báo trước giải. Không phá xe sao được khi những chiếc xe địa hình, ít nhất thì cũng vài trăm triệu, có xe trên cả tỷ đồng được nâng niu chở từ mọi nơi về đây, lăn xuống đất thi gan với đất đỏ mùa mưa, với đá tảng, với suối sâu, với dốc đứng... Sau những vòng thi, xe bê bết bùn đất, không ít xe phải bỏ cuộc vì hỏng hóc động cơ. Với người Đà Lạt, bãi đất Công viên Trần Quốc Toản vốn lổn nhổn cột trụ bê tông từ một công trình đầu tư bỏ dở biến thành một bãi đua lý tưởng để những chiếc xe đắt tiền phô diễn.
 |
Chinh phục một con dốc |
Đây là lần đầu tiên Tổng cục TDTT phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cùng CLB Ô tô địa hình TP HCM tổ chức giải nhân Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt. Tây Nguyên với núi cao, rừng sâu, những con đường mòn dốc ngược thẳng đứng, những con suối đầy đá như đang cất tiếng mời gọi những kẻ mạo hiểm lên đường. “Chúng tôi đã nhiều lần muốn tổ chức một cuộc đua tại Đà Lạt nhưng đến nay mới thực hiện được” - ông Minh chia sẻ.
Có tổng cộng 20 đội tham dự trong cuộc đua lần này, đông nhất là TP HCM với 10 đội, kế tiếp là Đồng Nai 5 đội, Lâm Đồng 3 đội, 2 đội còn lại từ Hà Nội và Bà Rịa Vũng Tàu. Có 3 thể thức trong cuộc đua: đua xe ô tô nguyên bản dưới 3.000 phân khối; thể thức 2 đua xe nguyên bản trên 3.000 phân khối. Xe nguyên bản theo Ban tổ chức là những xe chưa nâng cấp máy và gầm xe, nghĩa là chưa “độ” một chút gì vào xe; thể thức 3 dành cho các loại xe địa hình “ngoại hạng” hay hàng “khủng” đã được nâng cấp máy và khung gầm. Tất cả đều phải hoàn tất 10 bài dự thi chung bắt buộc trên địa hình tự nhiên, bán tự nhiên và nhân tạo tại khu vực Công viên Trần Quốc Toản - Đà Lạt, Làng du lịch Cù Lần, xã Lát và nhiều nơi trong khu vực Lạc Dương, Đam Rông.
“Tất cả các bài thi đều nguy hiểm” - ông Minh cho biết. Để an toàn cho cuộc đua, Ban tổ chức yêu cầu tất cả các đội tham dự phải đạt mức an toàn tối thiểu; VĐV khi thi đấu trong đội hình phải sử dụng trang thiết bị bảo hộ, xe phải trang bị các dụng cụ cần thiết, có sẵn bình cứu hỏa đề phòng bất trắc.
Và không chỉ có những chiếc xe khủng mà thực sự nếu chứng kiến cuộc đua sẽ thấy rằng người đua cũng phải có “máu mạo hiểm” trong người mới vượt qua được những bài thi như vậy. Tại Công viên Trần Quốc Toản chẳng hạn, đó là một con dốc đứng hàm ếch phải leo ngược lên, đưa xe qua những tảng bê tông chướng ngại to đùng. Đặc biệt là chuyến vượt rừng tự nhiên, nơi chẳng có lấy một con đường mòn (thuật ngữ cho chặng đua này là Twightlight Zone-TZ) với mỗi đội 3 xe. Không chỉ là sự kết hợp tốt giữa người và xe, “hiểu” được xe, đọc được tình huống để xử lý; các thành viên trong đội đua 2 người phải phối hợp nhịp nhàng với nhau, cùng phối hợp để vượt qua thử thách. Chuyến vượt rừng với một đội 3 xe, toàn đội phải nỗ lực để đưa từng chiếc cùng tiến lên. Nói thêm một chút, “Off-Road-không đường” nên cuộc thi diễn ra nơi chẳng có đường sá gì cả.
Hẹn gặp lại Đà Lạt
“Đây là một đường đua khó, xe hỏng rất nhiều, có 3 đội phải bỏ cuộc” - ông Nguyễn Hùng Phong, Trưởng ban Trọng tài của giải cho biết khi giải kết thúc. Theo ông, dù cảnh trên đường đua không được đẹp (do rừng núi quá nhiều) nhưng Đà Lạt lại là một đường đua đẹp, phù hợp cho rất nhiều loại xe địa hình. “Đủ sức để thử thách những tay lái gan dạ nhất và những chiếc xe “khủng” nhất”- ông cười vui. Bí quyết để thắng cuộc trong những cuộc đua như thế này theo ông Phong chính là sức bền, “độ lì” của cả người và xe, xử lý tình huống cực tốt.
“Chúng tôi đã chọn những môn thể thao mới, có tính hấp dẫn để tổ chức tại Đà Lạt nhân Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt” - ông Phạm Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục TDTT cho biết. Đua xe địa hình, theo ông Tuấn, lâu nay trong nước nhiều khu du lịch đã làm nhưng đây là lần đầu Tổng cục đứng ra tổ chức giải và Đà Lạt được chọn đăng cai. Tổng cục đang có kế hoạch đưa giải đấu này vào hệ thống thi đấu quốc gia hằng năm nhằm xây dựng và phát triển phong trào thể thao ô tô việt dã lành mạnh trong nước, hòa nhập cùng cộng đồng khu vực chung quanh và quốc tế.
Trước mắt, theo ông Tuấn, các Câu lạc bộ xe địa hình trong nước, đặc biệt là những địa phương phát triển như TP HCM, Hà Nội, nên xúc tiến việc thành lập Liên đoàn đua ô tô địa hình quốc gia. “Chúng tôi cần nhiều môn thể thao xã hội hóa và đây là một môn thể thao xã hội hóa rất điển hình. Người chơi dám bỏ cả tiền tỷ để sắm xe, bỏ công việc để tham dự các cuộc đua vì sự ham thích mạo hiểm của mình” - ông Tuấn nói. Khi liên đoàn này thành lập, Tổng cục sẽ xem xét để cử các đội đua trong nước tham dự các cuộc đua ô tô địa hình quốc tế.
 |
Trao giải cho những người thắng cuộc |
Với Lâm Đồng - Đà Lạt, một địa phương làm du lịch nổi tiếng trong nước, nên theo ông Tuấn, cần có những môn thể thao như là sản phẩm du lịch đặc thù, kết hợp giữa thể thao với du lịch. “Đây là một sản phẩm quảng bá rất tốt cho du lịch Lâm Đồng và cả Tây Nguyên” - ông Tuấn đánh giá.
Mong muốn của rất nhiều người tham dự cuộc đua sau khi kết thúc giải là Lâm Đồng và Đà Lạt sẽ tiếp tục tổ chức giải này trong những năm đến. Điều này theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cũng đã nằm trong lộ trình và tỉnh sẽ làm việc với Tổng cục TDTT để Lâm Đồng tiếp tục được đăng cai giải đấu này trên đất Đà Lạt trong những năm đến.
Kết quả
- Hạng chuyên nghiệp :
Nhất: Nguyễn Lê Dũng - Văn Ngọc Anh (Lâm Đồng)
Nhì: Bạch Ngọc Duy Đức - Lương Trần Bảo Thiện (TP HCM)
Ba: Châu Sủi Pố - Nguyễn Nhật Vượng (Đồng Nai)
- Hạng nguyên bản dưới 3.000 phân khối
Nhất: Lại Hồng Vân - Phạm Văn Dương (Bình Phước)
Nhì: Nguyễn Hoàng Tùng - Quách Nghĩa Trọng (TP HCM)
Ba: Ngô Huy Linh Vũ - Nguyễn Hữu Phước (Đồng Nai)
- Hạng nguyên bản trên 3.000 phân khối
Nhất: Trần Triệu Hồng - Trần Ngọc Quyền (Lâm Đồng)
Nhì: Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Đức Vinh (BR-Vũng Tàu)
Ba: Thái Minh Dương - Thái Việt Phong (TP HCM)
- Ban tổ chức cũng trao 3 giải :
Giải phong cách: Ngô Việt Dũng - Ngô Việt Hùng (Hà Nội)
Giải ấn tượng: Lại Hồng Vân - Phạm Văn Dương (Bình Phước)
Giải đồng đội: CLB Ô tô địa hình Đồng Nai
|
VIẾT TRỌNG