Giảm tải thủ tục hành chính nhờ áp dụng hệ thống xử lý tờ khai điện tử

06:09, 06/09/2019

Chỉ ít ngày sau khi Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA08) - Công an tỉnh Lâm Đồng triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông, tiện ích cũng như tính hiệu quả của hệ thống này đang được người dân trên địa bàn tỉnh đánh giá tích cực.

Chỉ ít ngày sau khi Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA08) - Công an tỉnh Lâm Đồng triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông, tiện ích cũng như tính hiệu quả của hệ thống này đang được người dân trên địa bàn tỉnh đánh giá tích cực.
 
Nếu như trước đây, người dân phải tới Phòng PA08 để điền thông tin vào tờ khai theo mẫu quy định, mất nhiều thời gian, thì hiện nay, một số công đoạn trong thủ tục đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông có thể được thực hiện tại nhà như: khai tờ khai hoặc tra cứu kết quả hoàn tất hộ chiếu.
 
Thủ tục làm hộ chiếu bằng hệ thống tờ khai điện tử giúp rút ngắn thời gian xử lý.
Thủ tục làm hộ chiếu bằng hệ thống tờ khai điện tử giúp rút ngắn thời gian xử lý.
 
Nhanh gọn hơn nhờ công nghệ
 
Mới chỉ 5 ngày triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông nhưng người dân đã bắt đầu làm quen với 3 chiếc máy tính đặt tại khu vực tiếp nhận hồ sơ của Phòng PA08 để làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu, nhập liệu thông tin cá nhân. Ông Trần Văn Hoàng (42 tuổi, ngụ huyện Đức Trọng) cho biết muốn làm hộ chiếu đi nước ngoài thăm con gái đang học tại Singapore nhưng lo lắng sẽ mất nhiều thời gian để làm các thủ tục liên quan. Tuy nhiên, khi tới Phòng PA08 vào sáng ngày 3/9, ông Hoàng rất hài lòng vì được cán bộ hướng dẫn các bước điền thông tin cần thiết như họ tên, giới tính, địa chỉ thường trú... ngay trên mạng Internet khá đơn giản, rút ngắn thời gian đáng kể so với trước đây. “Cách điền thông tin cá nhân dễ hiểu. Sau khi cán bộ kiểm tra thông tin rồi hoàn tất chụp ảnh, đóng lệ phí tôi có thể yên tâm ra về và tra cứu trên mạng để biết được tình trạng xử lý hồ sơ của mình như thế nào” - ông Hoàng chia sẻ.
 
Theo quy trình niêm yết công khai tại trụ sở Phòng PA08, người dân đến nộp hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông thực hiện các bước gồm: khai thông tin vào tờ khai điện tử, xác nhận thông tin đã khai, chụp ảnh, in tờ khai và cuối cùng là nộp hồ sơ, lệ phí. Cầm tờ khai điện tử vừa được quét ảnh chân dung trong sáng nay, chị Nguyễn Thị Thu (ngụ đường Trần Phú, Phường 4, TP Đà Lạt) chia sẻ: “Khai tờ khai điện tử và được hệ thống chấp nhận hợp lệ, cán bộ kiểm tra thông tin, chụp ảnh, nộp lệ phí và nhận giấy hẹn, tất cả quy trình chỉ mất khoảng 15 phút. Trường hợp tôi không rõ đã có cán bộ hướng dẫn điền giúp thông tin, mình chỉ việc xác nhận thông tin đó” - chị Thu nói.
 
Theo Phòng PA08, người dân có thể ngồi tại nhà sử dụng máy tính bàn, máy tính bảng, điện thoại thông minh để truy cập trang web của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn) để khai thông tin trong tờ khai điện tử đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông. Sau khi xác nhận thông tin trong tờ khai, người dân sẽ được cấp một mã số tờ khai. Từ thời gian lịch hẹn trên trang web nêu trên, người dân tới trụ sở Phòng PA08 mang theo chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân) cùng mã số tờ khai để cán bộ kiểm tra, tiến hành chụp ảnh và đóng lệ phí.
 
Với thay đổi nêu trên, người dân có thể được giảm bớt thời gian chờ đợi nộp hồ sơ. Thuận tiện hơn, người dân có thể sử dụng mã số in trên giấy hẹn để vào trang web tra cứu tình trạng hộ chiếu của mình đang giải quyết đến đâu. Riêng đối với người lớn tuổi, người chưa quen sử dụng mạng Internet và không thể sử dụng máy tính, khi tới Phòng PA08 sẽ được cán bộ hướng dẫn cách sử dụng hoặc hỗ trợ điền giúp thông tin vào mẫu tờ khai.
 
Để người dân hoàn tất thủ tục nhanh nhất
 
Thượng tá Mai Lâm, Trưởng phòng PA08 cho biết, việc triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông cho công dân đem lại nhiều tiện ích đối với người dân, đồng thời cũng giúp đơn vị nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Trước tiên, không để xảy ra hiện tượng quá tải tại nơi tiếp công dân để giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, vì giờ đây người dân đã khai tờ khai trên mạng trước khi đến. Thứ hai, mức độ liên thông điện tử cao, thuận tiện cho người dân, minh bạch trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Thứ ba, cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng giảm bớt áp lực trong tiếp nhận xử lý các bước theo quy trình đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông.
 
Tuy nhiên, theo Thượng tá Mai Lâm, quá trình làm thủ tục đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông, người dân cần lưu ý một số quy định của cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh, vì thời gian qua, đã có nhiều người dân bị từ chối tiếp nhận hồ sơ do một số nguyên nhân khá đơn giản. 
 
Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2019, số lượng công dân thường trú, tạm trú trên địa bàn tỉnh làm thủ tục đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu là 13.520 hồ sơ. Trong đó có khoảng 10% hồ sơ không đủ điều kiện. Nguyên nhân phổ biến nhất là sử dụng chứng minh nhân dân đã bị ép dẻo, ép lụa, mờ số, bong tróc, mất dấu nổi... Theo quy định của Bộ Công an, chứng minh nhân dân đã bị ép dẻo, ép lụa hoặc một số hình thức tác động khác sẽ bị mất ký hiệu bảo mật trên chứng minh và không còn đạt chuẩn. Với các trường hợp nêu trên, cán bộ kiểm tra sẽ yêu cầu người dân làm thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân mới, sau đó mới đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu.
 
Trên thực tế, việc triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông chỉ trong thời gian ngắn đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người dân trong tỉnh. Đây chính là cơ sở để cán bộ, chiến sỹ Phòng PA08 tiếp tục chủ động cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác của đơn vị, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.
 
C.PHONG