
Chợ Ðà Lạt là trung tâm thương mại lớn nhất của thành phố do Công ty Cổ phần Len Nguyễn triển khai xây dựng cạnh chợ Ðà Lạt, giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai và Phan Bội Châu...
Chợ Ðà Lạt là trung tâm thương mại lớn nhất của thành phố do Công ty Cổ phần Len Nguyễn triển khai xây dựng cạnh chợ Ðà Lạt, giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai và Phan Bội Châu. Tháng 9/2013, chợ mới khánh thành đưa vào sử dụng và ban đầu là một địa điểm khá sạch và đẹp, nhưng đến nay đã và đang nẩy sinh những bất cập, trong đó ùn tắc giao thông và tiềm ẩn những hệ lụy.
 |
Đường luồng, đường lên xuống chợ tầng hầm đều bị chiếm làm nơi giữ xe, bày hàng bán, đỗ xe ngổn ngang (ảnh chụp lúc 6 giờ 07 phút ngày 3/12). Ảnh: Đ.Phan |
Ngày 1/12, làm việc với Trưởng Ban quản lý (BQL) chợ Đà Lạt (thuộc khu A và B), ông Nguyễn Quốc Hùng thừa nhận với PV Báo Lâm Đồng, có ùn tắc giao thông, nhất là vào buổi sáng thứ 6, 7 và chủ nhật tại đường luồng (khu C, diện tích thuộc chợ mới). Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định, trách nhiệm giải phóng đường luồng này thuộc bên BQL chợ mới khắc phục. Những lúc cao điểm ùn tắc, lực lượng của ông Hùng cũng tự nguyện “gỡ rối” giao thông bít lối vào các quầy hàng bên khu A và B.
Chợ mới thuộc Dự án Dalat Center, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Len Nguyễn, khởi công tháng 1/2011 và khai trương tháng 9/2013. Thời điểm này, nhà đầu tư cho biết, Dalat Center có tổng diện tích xây dựng khoảng 44.000 m
2, chiều cao công trình 14 tầng tính từ mặt đường Nguyễn Thị Minh Khai, chia làm 3 khối: Khối hầm và các tầng chợ (1 tầng hầm để xe và chợ Đêm và 3 tầng chợ mới, trong đó, tầng 1 có 385 quầy các loại thực phẩm, hàng tươi sống…; tầng 2 có 349 quầy/kiot khu đồ cũ, quần áo các loại… và tầng 3 có 269 quầy/kiot đặc sản, hàng ăn, bách hóa mỹ phẩm, túi xách giày dép…). Khối đế gồm 1 phần tầng trệt để xe và 3 tầng dành cho các hoạt động dịch vụ, thương mại, giải trí, rạp chiếu phim. Khối cao tầng gồm 7 tầng khách sạn và các dịch vụ hỗ trợ khách sạn như nhà hàng tiệc cưới, hội nghị… đang được thi công.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, thời gian đầu mới đưa vào sử dụng, chợ mới thuộc quản lý của BQL chợ Đà Lạt. Đây là thời điểm giao thông lưu thông trong 3 khu vực A, B và C cơ bản thông thoáng. Sau một thời gian, chợ mới được trả về BQL riêng của chợ mới và tình hình chợ mới ngày càng nẩy sinh bất cập; những tiện ích, sạch, đẹp, ngăn nắp, thông thoáng… mất dần so với quảng cáo ban đầu. Đầu tháng 6/2015, đã xẩy ra bãi thị của khoảng 30 tiểu thương vì bất đồng thuận về các khoản phí giữa tiểu thương với BQL chợ mới. Nổi cộm là ô nhiễm vì rác thải, nước bẩn và cúp điện… Tình hình buộc phải tổ chức đối thoại giữa tiểu thương với chủ đầu tư là đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Len Nguyễn.
Vấn đề ùn tắc giao thông, cao điểm nhất hiện nay là thời điểm buổi sáng, khoảng từ 3 giờ - 7 giờ hàng ngày, khi tầng hầm chợ mới tổ chức họp chợ. Sự ùn tắc này càng nghiêm trọng vào các ngày thứ sáu, bảy và chủ nhật vì mật độ lưu thông giao thông đông. Phần đường luồng ngoài xe ô tô vào ra, có hàng trăm lượt xe máy dựng ngổn ngang giữa đường.
Có những thời điểm có đến 6-7 làn xe dựng 2 bên đường, khoảng không lưu chỉ còn rộng chừng 2 m, nghĩa là lòng, lề đường bị lấn chiếm 3/4.
Cùng đó là thùng đựng rác, bán hàng rong… gây tắc nghẽn nghiêm trọng. Có mặt lúc 6 giờ ngày 3/12, tình trạng kẹt xe liên tục xảy ra đoạn đường luồng và 2 đường lên xuống chợ mới. Vì ngay ở khúc cua, trước kiot Thanh Trí, Thiên Hạnh của chợ mới - vị trí cần thông thoáng nhất lại bị sử dụng làm nơi giữ xe máy, điều mà chính ông Hùng cho biết do các cá nhân bên chợ mới tổ chức và ông đã từng đề nghị cần phải dẹp bỏ. Đường lên xuống chợ tầng hầm, hàng chục xe máy dựng 2 bên, khoảng lưu thông chỉ còn hơn 1 m, cả 2 đầu đường đều bị lấn chiếm bày hàng ra bán giữa lòng và tập kết rác thải... Tình trạng do đó nghẽn tắc, va quẹt, thực sự đã vi phạm nghiêm trọng đến tính mĩ quan và an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy. Nếu không khẩn trương khắc phục dứt điểm thì sẽ khó lường được những rủi ro không may xảy ra! Việc ùn tắc giao thông giao thông khu vực chợ mới như ông Nguyễn Quốc Hùng cảnh báo: Không khắc phục sớm thì dịp tết này chắc chắn sẽ ùn tắc nghiêm trọng. Chúng tôi đã 2 lần đến trực tiếp BQL chợ mới để làm việc, nhưng đáng tiếc là không thể gặp được người đại diện.
Hiện nay, phía chợ Đà Lạt (khu A và B), vào thời điểm đầu buổi sáng, ông Hùng tổ chức cho nhân viên sử dụng dọc khoảng trống hai bên làm nơi giữ xe máy để giảm lưu thông. BQL chợ Đà Lạt vừa tổ chức thu gom rác và tập kết vào 2 điểm để Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt vận chuyển vào lúc 9 giờ và 16 giờ - 16 giờ 30. Mặt khác, với hơn 30 nhân viên bảo vệ, BQL chợ Đà Lạt cố gắng điều hành hạn chế đến mức cơ bản không cho xe ô tô, nhất là xe khách, xe tắc-xi vào trong chợ, chỉ ưu tiên xe vào ra chở hàng cho tiểu thương. Tuy nhiên, đây vẫn là những giải pháp tình thế khi chợ Đà Lạt chưa có mặt bằng đáp ứng về bãi đậu xe.
Khắc phục tồn tại này, Đồ án quy hoạch khu vực Trung tâm Hòa Bình đang hướng tới. Để hiện thực hóa, ngày 11/7/2017, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 1534/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ, dự toán đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500. Trong đó có mục tiêu về hạ tầng giao thông công cộng chất lượng cao như không gian đi bộ, không gian bãi đậu xe, giao thông kết nối thuận tiện giữa khu vực chợ Đà Lạt với khu vực lân cận... Hy vọng khi Đồ án được thực thi, những tồn tại hạn chế như Đồ án này đã nêu sẽ được khắc phục. Đó là “Thiếu lối đi bộ nơi công cộng để tránh tập trung người ra vào chợ trong cùng một khu vực, hoặc khi cần thoát người nhanh nếu gặp sự cố, hỏa hoạn trong khu vực chợ. Nhìn chung, công tác quản lý, vận hành các hoạt động trong khu vực chợ chưa tuân thủ đúng các quy định về vệ sinh, môi trường và an toàn PCCC nơi công cộng…”. Nhưng, đó là thời gian còn rất dài, trước mắt rất cần chủ dự án Dalat Center và BQL chợ mới khẩn trương khắc phục những tồn tại đã nêu.
ÐẠO PHAN