Ngày 22/5/2016, nhân dân cả nước ta sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Sự kiện chính trị quan trọng này diễn ra trong thời điểm Đại hội XII của Đảng vừa thành công tốt đẹp; toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013 và các luật về tổ chức bộ máy nhà nước... Vào thời điểm này, các thế lực thù địch lại ráo riết thực hiện các chiêu bài chống phá chính trị, nhằm phá hoại cuộc bầu cử.
Các thế lực thù địch thực hiện chiêu bài chống phá chính trị nhân các sự kiện, các ngày lễ lớn của đất nước ta là việc làm không có gì mới. Trước thềm Đại hội XII của Đảng, hoạt động chống phá Đảng, chế độ ta của các thế lực thù địch cũng đã diễn ra phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Hiện nay, khi sắp diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐBHĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, điều đó lại tiếp tục diễn ra. Mục đích của chúng không có gì khác là nhằm chia rẽ nội bộ, gây mất đoàn kết, lung lạc niềm tin trong nhân dân...; từ đó kêu gọi “tẩy chay” hoặc dùng lá phiếu bầu để thực hiện mưu đồ chính trị của chúng.
Thủ đoạn chung của chúng là đua nhau tung lên mạng xuyên tạc, bôi nhọ chế độ ta nói chung, Hiến pháp và pháp luật về bầu cử của Nhà nước ta nói riêng. Với chiêu bài dân chủ, nhân quyền, chúng tung tin, xuyên tạc, quy chụp, cố tình bóp méo sự thật về lịch sử và tiến trình bầu cử ở nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng như: Ở Việt Nam không có dân chủ trong bầu cử, cơ chế Đảng cử, dân bầu là dân chủ trình diễn, việc bầu cử là dân chủ hình thức..., do đó “Quốc hội chưa làm tròn chức trách cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước...; một số nghị sĩ chỉ là cơ cấu để bấm nút bỏ phiếu”... Thậm chí trên mạng chúng còn “kêu gọi” các nhà “dân chủ” mạng hãy “tự ứng cử” và đang hô hào “ký tên” ảo tung hô, ủng hộ cho người này, người kia... Đó là những luận điệu, nhận định sai trái, hòng gây sự hiểu lầm, hoài nghi, phân vân trong đảng viên, cán bộ, nhân dân về bản chất và phương thức tiến hành bầu cử ở nước ta. Rõ ràng các phần tử này đang đi ngược lại xu thế phát triển của đất nước, lợi ích của quốc gia, dân tộc, chống lại nhân dân. Thật nguy hiểm nếu để những kẻ cơ hội, phản dân hại nước được bầu làm ĐBQH, ĐBHĐND các cấp - một thảm họa khôn lường.
Phải khẳng định rằng: Từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đến nay, quyền làm chủ của nhân dân trong bầu cử ĐBQH, ĐBHĐND luôn được bảo đảm bằng Hiến pháp, Luật Bầu cử và ngày càng phát huy dân chủ, thực chất hơn. Việc bầu cử ĐBQH, ĐBHĐND các cấp đều được tiến hành một cách công khai, dân chủ, bảo đảm theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín; mọi công dân không phân biệt thành phần giai cấp, dân tộc, tôn giáo... đều có quyền ứng cử và bầu cử theo luật định. Đa số các ĐBQH, ĐBHĐND các cấp là những người có đức, có tài, được nhân dân tín nhiệm bầu ra; thực sự đại diện cho lợi ích, ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bảo đảm cho Quốc hội, HĐND các cấp thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình.
Thực tế cách mạng nước ta đã chứng minh, Đảng Cộng sản Việt Nam là người lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập, xây dựng CNXH; là người khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới hơn 30 năm qua. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của cách mạng nước ta không tách rời vai trò lãnh đạo của Đảng, được nhân dân ta đồng tình, ủng hộ, bạn bè quốc tế ca ngợi. Hiếm có một Đảng chính trị nào như Đảng ta và lãnh tụ của Đảng là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm ý thức được nước ta là nước dân chủ, mọi quyền hành, lực lượng đều ở nơi dân, tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân. Nhận thức đúng về dân chủ trong bầu cử nói riêng và dân chủ XHCN nói chung là một vấn đề rất quan trọng.
Đối với cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV, ĐBHĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, với trách nhiệm là người lãnh đạo Nhà nước và xã hội, Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Chỉ thị số 51-CT/TW (4/1/2016) yêu cầu các cấp ủy, các tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử theo tinh thần: Bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật; giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, đặc biệt “Không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ”. Đồng thời, cuộc bầu cử lần này cần chú ý giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tăng số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ, người dân tộc thiểu số; có tỷ lệ hợp lý đại biểu các tôn giáo, đại biểu trẻ, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, đại diện các hiệp hội, nghiệp đoàn về các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh…
Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử và tự ứng cử phải bảo đảm theo đúng quy trình, trong đó phải bảo đảm việc tổ chức hiệp thương theo đúng quy định của pháp luật. Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 quy định: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và ĐBHĐND các cấp; tham gia giám sát việc bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND các cấp”. Tại các Hội nghị hiệp thương do MTTQVN các cấp tổ chức vừa qua, với tinh thần dân chủ, cởi mở, nhiều ý kiến đã thẳng thắn nêu lên một số vấn đề như phát huy dân chủ của Đại hội XII vào cuộc bầu cử lần này; nên có cơ cấu cho người tự ứng cử nhưng chú ý đến tiêu chuẩn… Như vậy, trong Chỉ thị của Đảng cũng như trong các Hội nghị hiệp thương vừa qua hoàn toàn không có: “Việc đề cử chỉ là “độc quyền của Đảng”… Ngoài “vài” người được Đảng lựa chọn “ngầm”, hầu hết những người tự ứng cử bị loại bỏ một cách “không thương tiếc”... như những kẻ “bất đồng chính kiến”, những nhà “dân chủ mạng” phát tán.
Cần khẳng định rằng, Việt Nam không hề hạn chế quyền ứng cử tự do của công dân nếu họ xét thấy mình đủ đức, đủ tài gánh vác công việc chung của đất nước và được nhân dân tín nhiệm. Hiến pháp từ năm 1946 đã quy định quyền ứng cử và quyền bầu cử của công dân, không phân biệt, ai xứng đáng, ai có đủ tiêu chuẩn thì bầu. Và đến cuộc bầu cử lần này, nước ta đã có một hệ thống thiết chế pháp luật phục vụ cho công tác bầu cử hoàn thiện nhất trong lịch sử 70 năm của Quốc hội. Do đó, một mặt chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ bản chất của vấn đề; từ đó bình tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt, không nghe theo các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các phần tử thù địch, các tổ chức phản động và chủ động đấu tranh phản bác lại. Mặt khác, kiên quyết đấu tranh loại bỏ các phần tử phản bội dân tộc mượn cớ “ứng cử” vào Quốc hội để chống phá sự bình yên của đất nước; các cơ quan chức năng cần chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi âm mưu, ý đồ phá hoại bầu cử.
Đảng, Nhà nước ta luôn luôn tin nhân dân, đem lại lợi ích thiết thực, tôn trọng quyền dân chủ và làm chủ của nhân dân; vì vậy nhân dân sẽ càng tin tưởng vào Đảng, gắn bó máu thịt với Đảng, ra sức bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ... Do đó, nhân dân sẽ phát huy quyền dân chủ, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho mình làm ĐBQH khóa XIV, ĐBHĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
KHÁNH LINH