Góp ý Dự án Luật phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai

11:03, 07/03/2013

(LĐ online) - Sáng 7/3, tại Đà Lạt, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội thảo góp ý cho Dự án Luật phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai...

(LĐ online) - Sáng 7/3, tại Đà Lạt, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội thảo góp ý cho Dự án Luật phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo của các sở, cơ quan, đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên & Môi trường, Giao thông vận tải, Công thương, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư, GD&ĐT, Y tế, Lao động TBXH và các thành viên của Tổ Tư vấn pháp luật của Đoàn. Đợt góp ý này nhằm phục vụ cho kỳ họp thứ 5 – Quốc hội khóa XIII, kỳ họp sẽ thông qua các dự án Luật.

Hội thảo góp ý Luậ phòng chống, giảm nhẹ thiên tai
Hội thảo góp ý Luật phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai


Phần lớn các ý kiến góp ý tại hội thảo tập trung vào những vấn đề về đối tượng, phạm vi điều chỉnh và tên gọi của dự thảo Luật. Đa số ý kiến thống nhất tên luật là Luật phòng, chống thiên tai vì tên gọi này ngắn gọn, đầy đủ, bao quát toàn diện các vấn đề trong hoạt động phòng, chống thiên tai, thể hiện thái độ chủ động trong phòng, chống thiên tai; đồng thời tên gọi này phản ánh và khái quát được những nét chung về bản chất, nội hàm, mục đích của việc ban hành Luật. Hơn nữa khái niệm “phòng chống thiên tai” là khái niệm đã quen dùng trong cuộc sống, cũng như đã được sử dụng nhiều trong các văn kiện của Đảng và văn bản pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị nên lấy tên luật là Luật phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, bởi thể hiện đúng hơn các bản chất quan hệ xã hội mà dự án Luật cần điều chỉnh; phù hợp với quan điểm tiếp cận của quốc tế và các nước trong khu vực về phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai. Về đối tượng điều chỉnh, các ý kiến cũng thống nhất cho rằng không nên đưa loại hình “cháy rừng” vào luật, bởi cháy rừng “do khô hạn, nắng nóng kéo dài” phần lớn là do sự bất cẩn của con người trong điều kiện thời tiết, còn cháy rừng do “sét đánh” là hiện tượng tự nhiên hiếm khi xảy ra và có quy mô không lớn. Hơn nữa, việc phòng chống cháy rừng đã được quy định khá đầy đủ và cụ thể trong pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Ở góc độ phạm vi điều chỉnh, nhiều ý kiến cho rằng Dự thảo Luật chỉ nên điều chỉnh đến hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai, còn quy mô, mức độ khắc phục sẽ phụ thuộc vào năng lực, điều kiện cụ thể của TW và địa phương. Một số vấn đề cũng được các đại biểu tập trung đóng góp, đó là nguồn nhân lực trong phòng, chống thiên tai và vai trò của lực lượng vũ trang nhân dân trong phòng, chống, thiên tai. Theo đó, các ý kiến đề nghị cần quy định vai trò của toàn xã hội trong phòng, chống thiên tai; không nên quy định Lực lượng vũ trang nhân dân có vai trò chủ lực mà chỉ nên quy định là lực lượng nòng cốt trong sơ tán người, tài sản, phương tiện, thiết bị, tìm kiếm cứu nạn, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội khi thiên tai xảy ra vì nếu quy định “cứng” trong luật về vai trò của lực lượng này sẽ tạo nên sự ỷ lại cho các cơ quan tổ chức khác. Các đại biểu cũng cho rằng đầu tư cho phòng, chống thiên tai là đầu tư phát triển. Vì vậy ngân sách nhà nước phải là nguồn chủ đạo trong cơ cấu nguồn lực tài chính cho phòng, chống thiên tai. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí này cũng phải được quy định rõ cũng như cấp phát kịp thời, đúng và đầy đủ.

Dự thảo Luật Phòng, chống thiên tai gồm 6 chương, 46 điều, Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014.

Đại biểu Trần Đình Thu - Công an tỉnh góp ý vào Dự thảo Luật
Đại biểu Trần Đình Thư - Công an tỉnh góp ý vào Dự thảo Luật

TUẤN LINH - VĂN BÁU