
Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, nhiều trường hợp thanh thiếu niên sử dụng xe gắn máy rồi nẹt pô (gắn pô xe cải tiến và tạo ra tiếng nổ lớn từ việc bóp côn, rồ ga) gây huyên náo cả vùng dẫn đến việc tranh cãi, ẩu đả, thậm chí xảy ra án mạng.
Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, nhiều trường hợp thanh thiếu niên sử dụng xe gắn máy rồi nẹt pô (gắn pô xe cải tiến và tạo ra tiếng nổ lớn từ việc bóp côn, rồ ga) gây huyên náo cả vùng dẫn đến việc tranh cãi, ẩu đả, thậm chí xảy ra án mạng.
 |
Hàng trăm xe máy bị Công an TP Bảo Lộc thu giữ liên quan đến nẹt pô đua xe. Ảnh: Đức Tú |
Ngày 10/11, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội giết người đối với Hoàng Thanh Phương (sinh năm 1988, quê quán: Bình Thuận, tạm trú: Phường 4, TP Đà Lạt) và Nguyễn Văn Tý (sinh năm 1993, trú tại: Phường 4, TP Đà Lạt) về tội Gây rối trật tự công cộng. Theo kết quả điều tra của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng, khoảng 21h30’ ngày 1/7/2016, Phương đi xe máy đến quán ăn Thiết (Phường 2, TP Đà Lạt) để gặp bạn thì Cao Quang Chánh (trú: Phường 4, TP Đà Lạt) và Tý cho rằng Phương chạy xe nẹt pô gây ồn ào. Hai bên xảy ra cãi cọ, ẩu đả rồi dẫn đến cái chết của Chánh. Căn cứ vào các tài liệu điều tra, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thanh Phương 7 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Tý 9 tháng tù.
Nếu tra trên “Google” với cụm từ “Nẹt pô” chỉ trong 0,44 giây đã cho 261.000 kết quả. Đa phần là những vụ án thương tâm rơi vào đối tượng thanh thiếu niên, ví dụ như: nẹt pô ra án mạng, hỗn chiến kinh hoàng sau tiếng nẹt pô, bị đâm chết vì nẹt pô vượt qua mặt, nẹt pô giữa đêm thanh niên bị đánh hội đồng…
Xe máy cũ nát, nếu không được trưng dụng để chở hàng hóa thì lập tức được các “tay chơi” độ chế để trở thành những chiếc xe kỳ quái trên đường. Có mặt tại một địa điểm sửa chữa xe máy trên đường Phù Đổng Thiên Vương, ông chủ tiệm bảo rằng chỉ cần giao xe vào tay ông ta thì dù cũ nát đến mấy cũng phải “lột xác” thành những “chiến binh” đường phố. Chỉ tay vào chiếc xe bên cạnh, chủ tiệm bảo rằng chỉ mua có 1,5 triệu đồng, ngang với giá phế liệu nhưng đầu tư công sức vào thì bán được trên chục “củ” (triệu đồng -PV), khi nẹt pô thì “khạc” ra lửa. Hỏi chuyện một tay chơi xe Honda 67 khác, người này cho biết nhiều năm trước có mua lại của một sinh viên từ tỉnh khác đến đây trọ học. Ngày đó, giới chơi xe chưa tìm đến Honda 67 nên giá “rẻ như cho”, nhưng nhìn chung là xe đã cũ nát lắm rồi, phải “đập” hết để làm lại. Dẫu biết rằng phương tiện được sản xuất cách đây rất lâu, điều khiển những chiếc xe ấy có phần nguy hiểm nhưng không ít bạn trẻ vẫn chọn để ra đường bởi thấy khác biệt và thích thú, nhất là cảm giác tạo được sự chú ý mỗi khi về côn, rồ ga, nẹt pô.
Bạn N.T.H, sinh viên một trường trên địa bàn TP Đà Lạt chia sẻ: Nhiều lúc chúng em đi học về, thấy một tốp nữ sinh đi bộ là có nhiều thanh niên cho xe đi sát vào rồi bất ngờ rồ ga lên, nẹt pô. Ai nấy cũng phải giật mình, có người còn ngã quỵ ra đất, rồi họ chỉ cười trừ, cho xe chạy tiếp. Hay, bà Viên, một người dân sinh sống ở Phường 8 (TP Đà Lạt) tâm sự: Mình tuổi cao sức yếu, giấc ngủ không dễ gì đến được, thế mà đang yên giấc thì nghe thấy tiếng xe máy nẹt pô phải giật mình choàng dậy, không hiểu xe cộ kiểu gì mà làm huyên náo cả một vùng.
Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Lạt phân tích: “Xe máy thay đổi hình dáng và không đảm bảo các tiêu chuẩn khi lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, bởi hệ thống phanh, đèn, còi, lốp… không đảm bảo. Trên thực tế đã có không ít vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra từ loại phương tiện này. Dù vậy, hiện căn cứ để xử lý đối với xe gắn máy cũ nát khá phức tạp do loại phương tiện này không bắt buộc phải đăng kiểm định kỳ như ô tô. Trong năm 2016, chúng tôi đã xử lý 113 trường hợp xe gắn máy thay đổi hình dáng và không đảm bảo các tiêu chuẩn”.
Điều đáng nói, các vụ án liên quan đến nẹt pô hầu hết xảy ra trong thanh thiếu niên, chính vì vậy giới trẻ cần ý thức với những âm thanh chát chúa phát ra từ chiếc pô xe máy vô thức. Và, cần cẩn trọng về việc thay đổi hình dáng và tiêu chuẩn cho chiếc xe của mình để lưu thông an toàn cùng phương tiện được lựa chọn sử dụng.
ÐỨC TÚ