Tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch bệnh

03:12, 20/12/2022
(LĐ online) - Ngày 20/12, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng, Bệnh viện Nhi và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Bác sĩ khám điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà
Bác sĩ khám điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà
 
Thực hiện công điện của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với Phòng Giáo dục các huyện, thành phố, các ban, ngành, đoàn thể liên quan đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục. Thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát dịch bệnh, đánh giá nguy cơ dịch bệnh; tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, xử lý triệt để ổ dịch không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng. Thường xuyên cập nhật, thống kê số lượng và tình trạng bệnh nhân nặng; đặc biệt các nhóm người bệnh dễ tổn thương như phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người cao tuổi trên địa bàn, để có kế hoạch sẵn sàng ứng phó với các tình huống nguy kịch xảy ra.
 
Phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh: Vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, loại trừ các ổ lăng quăng, phòng tránh muỗi đốt, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng và nước sạch, sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh…; thực hiện ăn chín, uống chín; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.
 
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh gây ra. Đồng thời, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tham mưu, đề xuất kịp thời với Sở Y tế chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình dịch của từng địa phương. Thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình tại các huyện, thành phố. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.
 
AN NHIÊN