Salmonella và gì nữa?

02:11, 24/11/2022
(LĐ online) - Sở Y tế Khánh Hòa vừa có kết quả phân lập nguyên nhân ban đầu từ nuôi cấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh này và cho thấy, tác nhân gây bệnh là Salmonella group (vi khuẩn trong dạ dày và ruột - PV). Đây là loại vi khuẩn có khắp mọi nơi, có thể nhiễm đối với bất cứ loại thức ăn nào; cùng là loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm phổ biến nhất trong các loại vi khuẩn. Với kết quả này, các đơn vị y tế sẽ có phác đồ điều trị tốt hơn đối với hơn 200 ca bệnh vẫn tiếp tục được điều trị tại Nha Trang, sau sự cố ngộ độc thực phẩm từ một bữa ăn trưa tại Trường iSchool.
 
Ưu tiên trước mắt, chắc chắn vẫn là điều trị, phục hồi sức khỏe cho các hơn 211 bệnh nhân, cũng như tiếp tục theo dõi, tăng cường và bổ sung dinh dưỡng cho hơn gấp đôi số học sinh đó đã được cho về nhà. Cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Bộ Y tế, Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai cũng như các thành viên của hệ thống iSchool, việc tổ chức kiểm tra thực tế việc chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể, khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B, tổng vệ sinh các khu vực thuộc iSchool – nhất là bếp ăn cũng đã được khẩn trương triển khai. Các thông tin cũng cho hay, cơ bản các ca bệnh đã có những tiến triển tốt và dần ổn định.
 
Đây là vụ ngộ độc với số lượng nhiễm bệnh lớn nhất xảy ra ở Khánh Hòa và có lẽ, cũng là một trong những vụ ngộ độc thực phẩm lớn nhất xảy ra trong một trường học trên cả nước, với diện học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông. Sự việc một lần nữa đặt vấn đề một cách khẩn thiết lên việc giám sát các bếp ăn tập thể, nhất là với quy mô lớn mà iSchool là một ví dụ. Với kết quả kiểm tra là chưa phát hiện vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm mà Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế kết hợp với địa phương, ban giám hiệu iScholl  tổ chức ngay sau đó, câu hỏi đặt ra là Salmonella đã tấn công hàng trăm học sinh từ đâu? Ai sẽ chịu trách nhiệm chính về sự cố này?
 
Chúng tôi đặt câu hỏi như vậy vì Salmonella chắc chắn sẽ không chừa một ai, nếu không có một cơ chế kiểm soát an toàn vệ sinh chặt chẽ của đơn vị có nhu cầu đặt suất ăn, đơn vị cung cấp thực phẩm, chế biến và một hành lang cụ thể trong việc tạo ra lưới an toàn cho người sử dụng. Cú sốc từ iSchool Nha Trang đã đặt các đơn vị này vào giới hạn cảnh báo và cần được cảnh báo trong các khâu từ truy xuất nguồn lương thực, thực phẩm, quá trình chế biến, sức khỏe của những người tham gia chế biến và cả cơ chế kiểm tra, giám sát của các đơn vị ký kết hợp đồng với bên cung ứng…
 
Phải chi trả một nguồn kinh phí không thể nhỏ trong việc phối hợp cùng cơ quan chuyên môn và phụ huynh học sinh để ổn định tình hình sức khỏe… nhưng vấn đề chính của iSchool (và có thể là những đơn vị nếu sự cố như thế này lặp lại) chính là xử lý sự cố. Là đối diện với “khủng hoảng” khi phụ huynh và cộng đồng có những mối nghi ngờ về chất lượng quản lý, và hơn hết là mất mát niềm tin mà họ đã nhiều năm gây dựng.
 
MINH HÀ