Thành quả của sự đồng lòng

04:06, 29/06/2020

Chính sự đồng thuận, phối hợp hiệu quả giữa chính quyền địa phương và các giáo xứ đã làm điểm tựa cho Nhân dân xã Bình Thạnh (huyện Đức Trọng) trở thành một trong những điển hình, dẫn đầu phong trào xây dựng nông thôn mới.

Chính sự đồng thuận, phối hợp hiệu quả giữa chính quyền địa phương và các giáo xứ đã làm điểm tựa cho Nhân dân xã Bình Thạnh (huyện Đức Trọng) trở thành một trong những điển hình, dẫn đầu phong trào xây dựng nông thôn mới.
 
Liên kết trồng dâu nuôi tằm là một trong những hướng đi vững chắc trong phát triển kinh tế ở địa phương
Liên kết trồng dâu nuôi tằm là một trong những hướng đi vững chắc trong phát triển kinh tế ở địa phương
 
Ở thời điểm Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đức Trọng đón niềm vui trở thành huyện Nông thôn mới (NTM) thứ 2 của Lâm Đồng cũng là lúc chính quyền và người dân xã Bình Thạnh đang ngóng chờ quyết định được công nhận xã NTM nâng cao. Bởi sau 1 năm được lựa chọn và triển khai xây dựng, Bình Thạnh đã đạt 14/14 tiêu chí. Đó cũng là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi sau hơn 40 năm thành lập của những người con Thanh Hóa, Ninh Bình trên quê hương mới. 
 
Ông Đỗ Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh nói rằng thành quả ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, từ mỗi cá nhân cho tới tập thể. Những phong trào thi đua xây dựng NTM như Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh; Dân vận khéo; Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM; Gia đình “5 không, 3 sạch”... luôn nhận được sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng. 
 
Việc Nhân dân được bàn bạc, thống nhất các nội dung trước khi triển khai các công trình, được lựa chọn công trình đầu tư xây dựng, được giám sát việc thực hiện, thi công các công trình xây dựng cơ bản, đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng công trình, phù hợp với tình hình thực tế, củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân có chuyển biến rõ rệt, tự giác tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM như chỉnh trang nhà cửa, ngõ xóm, đóng góp bằng tiền mặt, đất đai, ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng nông thôn khác. 
 
Đặc biệt, Bình Thạnh là xã đặc thù tôn giáo, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với các giáo xứ trong tuyên truyền chủ trương, chính sách về NTM thông qua các buổi lễ, các buổi họp giáo dân. Chính công tác dân vận là cầu nối và là yếu tố quyết định tạo nên sự đồng thuận của người dân. Với 98% dân số theo công giáo, Bình Thạnh luôn chú trọng tuyên truyền, vận động người dân sống “Tốt đời đẹp đạo”, chấp hành và thực hiện đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương trong việc xây dựng đời sống văn hóa, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.
 
Chính quyền địa phương đã thường xuyên có sự trao đổi, bàn bạc với linh mục, các vị chức việc và thành viên Hội đồng giáo xứ... để tác động đến ý thức của người dân. Đây cũng là những thành viên tích cực trong Ban nhân dân ở các thôn để tiến hành vận động người dân đóng góp, xây dựng không chỉ riêng chương trình NTM mà còn các phong trào, phần việc còn lại ở địa phương. 
 
Ông Nguyễn Thiện Tâm -  Bí thư Chi bộ thôn Thanh Bình 1, đồng thời cũng là Trưởng giáo họ 10 (giáo xứ Thanh Bình) cho biết, vì đa số bà con là người công giáo nên thời gian qua công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và Hội đồng giáo xứ diễn ra một cách thường xuyên và chặt chẽ, từ những nội dung như làm đường, điện, xây dựng NTM… đến thực hiện các quy định về việc cưới, việc tang. Một khi đã có sự đồng thuận trong giáo khu thì mọi bà con giáo dân đều sẽ làm theo. Nhờ đó mà từ năm 2016, Bình Thạnh đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đến nay, những giá trị tốt đẹp vẫn được người dân gìn giữ và phát huy. Ở thôn Kim Phát, sau khi Hội đồng giáo xứ vận động, người dân đồng thuận lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dọc tuyến Quốc lộ 27 để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự. Hay đơn cử như trong việc xây dựng đường giao thông, Linh mục Đỗ Hùng Tiến ngoài việc lên tiếng kêu gọi giáo dân đóng góp vì tinh thần, mục tiêu chung cũng đã chủ động hỗ trợ 50 triệu đồng…
 
Nói đến những kết quả đạt được phải kể đến những con số chứng minh sự phát triển vượt bậc của Bình Thạnh trong những năm trở lại đây như thu nhập bình quân đầu người đạt 71 triệu đồng/người/năm, tăng 30 triệu đồng so với năm 2014. Bình Thạnh hiện nay cũng là xã có tỉ lệ hộ nghèo thấp, đứng thứ 2 của huyện Đức Trọng. Giá trị sản xuất bình quân đạt 225 triệu đồng/ha. Khi được chọn xây dựng NTM nâng cao, xã mới chỉ đạt 11/14 tiêu chí thì đến nay, những khó khăn dần được giải quyết và khắc phục, Bình Thạnh tự tin đặt những mục tiêu cao hơn trong chặng đường sắp tới.
 
Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, qua học tập giao thoa văn hóa các vùng miền thì hiện nay người dân đã loại bỏ được những hủ tục, thủ tục rườm rà và gìn giữ được những nét đẹp trong việc cưới, việc tang. Từ những văn minh trong đời sống của bà con đã dẫn đến kết quả tệ nạn xã hội giảm xuống, tình hình an ninh trật tự cũng từ đó được đảm bảo tốt hơn. Đó cũng chính là tiền đề để Bình Thạnh chọn đây là tiêu chí để hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu về an ninh trật tự.
 
HỒNG THẮM