Hiệu quả từ mô hình ''Tổ phụ nữ tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế''

05:06, 24/06/2020

Thời gian qua, mô hình "Tổ phụ nữ tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế" do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Hội (huyện Đức Trọng) tổ chức, đã giúp nhiều phụ nữ khó khăn trên địa bàn mua được thẻ bảo hiểm y tế, chủ động chăm lo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Thời gian qua, mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phú Hội (huyện Đức Trọng) tổ chức, đã giúp nhiều phụ nữ khó khăn trên địa bàn mua được thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), chủ động chăm lo sức khỏe cho bản thân và gia đình.
 
Chị Nguyễn Thị Mỹ Hà - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Phú Thịnh (bên trái) nhận thẻ BHYT về phát cho hội viên
Chị Nguyễn Thị Mỹ Hà - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Phú Thịnh (bên trái) nhận thẻ BHYT về phát cho hội viên
 
Tháng 1/2020, Chi hội phụ nữ thôn Phú An (xã Phú Hội) được Hội LHPN xã Phú Hội chọn làm thí điểm triển khai mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT hộ gia đình”. Chị Phan Thị Anh Thoa - Chi hội phó Chi hội phụ nữ thôn cho biết, lúc đó, chi hội đã vận động 30 gia đình tham gia vào tổ tiết kiệm này; mỗi tháng, tổ tiết kiệm tổ chức sinh hoạt một lần và mỗi thành viên đóng 100 ngàn đồng/tháng. “Số tiền này dùng để mua thẻ BHYT cho 2 thành viên trong cùng một gia đình và sẽ ưu tiên những người chưa mua thẻ BHYT được đóng trước, rồi lần lượt đến người tái tục và những người có hoàn cảnh khó khăn, hay đau ốm. Tính đến nay, tổ tiết kiệm mua thẻ BHYT của Chi hội phụ nữ thôn đã mua được 28 thẻ BHYT. Riêng bản thân tôi cũng tham gia vào tổ tiết kiệm và ngoài tôi ra, còn một thành viên trong gia đình tôi cũng được mua thẻ BHYT theo hình thức này. Tôi thấy mô hình này thật sự rất hiệu quả và có ý nghĩa”- chị Anh Thoa nói thêm.
 
Cùng với mô hình trên, từ tháng 10/2019, Hội LHPN xã Phú Hội cũng triển khai mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT hộ trung bình” tại 15/15 chi hội phụ nữ trong xã. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hà - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Phú Thịnh, cho biết: “Sau khi Hội LHPN xã triển khai mô hình này, chúng tôi cũng đã bắt tay triển khai trong toàn chi hội phụ nữ thôn và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của chị em phụ nữ. Tính đến nay, có 60 chị em tham gia trong tổ tiết kiệm này và mỗi tháng như vậy, chị em đóng 20 ngàn đồng/người. Và trước hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại, có một số hội viên phụ nữ đã mua BHYT nhưng vẫn ủng hộ người 50 ngàn đồng - 100 ngàn đồng. Chúng tôi cũng lập danh sách ưu tiên những trường hợp người già, khó khăn, có trẻ em hay đau ốm được mua thẻ BHYT trước”.
 
Chị Lê Thị Thư - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Phú Hòa, cũng cho hay: “Cũng với hình thức vận động, tuyên truyền những lợi ích thiết thực mà chiếc thẻ BHYT mang lại, từ sau khi Hội LHPN xã triển khai, chúng tôi đã triển khai đến các hội viên trong thôn. Tính đến nay, tổ phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT hộ trung bình của thôn đã có 58 người tham gia”.
 
Chị Hà Thị Mai - Chi hội phụ nữ thôn Phú Trung cho biết: “Khi chúng tôi tuyên truyền thành lập tổ phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT hộ trung bình, các hội viên trong thôn đều đồng tình hưởng ứng. Sau khi thành lập, chi hội phụ nữ thôn đã có 120 người tham gia và hiện, đều đã được mua thẻ BHYT”.
 
Chị Lê Thị Thảo - Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hội, cho biết, hiện, ngoài 2 chi hội phụ nữ thôn Phú Lộc và Phú Hòa có tỷ lệ hội viên tham gia mua BHYT hơn 95% và thôn Phú An đang triển khai làm điểm mô hình này, Hội LHPN xã Phú Hội đang triển khai mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT hộ gia đình” tại các thôn còn lại trên địa bàn xã. Riêng mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT hộ trung bình” đã được triển khai tại 15/15 chi hội phụ nữ trong toàn xã từ tháng 10/2019. Với mô hình này, các hội viên khi tham gia vào các “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT hộ trung bình” do chi hội phụ nữ thôn thành lập, mỗi thành viên như vậy sẽ đóng 20 ngàn đồng. Số tiền này sẽ được nộp về Quỹ BHYT của xã Phú Hội, và nguồn quỹ này sẽ hỗ trợ lại những hội viên có hoàn cảnh trung bình, khó khăn mua BHYT, với ưu đãi: Mỗi người như vậy sẽ đóng một nửa trị giá tiền thẻ BHYT. Với hình thức này, từ đầu năm đến nay, các chi hội phụ nữ xã đã vận động được hơn 1.000 thẻ BHYT hộ trung bình.
 
Nói về các mô hình trên của Hội LHPN xã triển khai, bà Kră Jẵn K’Suynh - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hội, cho biết: “Các mô hình trên do Hội LHPN xã triển khai trong thời gian qua thật sự rất hiệu quả, góp phần vào việc nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT của người dân trên địa bàn xã và góp phần vào an sinh xã hội tại địa phương. Tôi cũng mong muốn chị em hội viên phụ nữ trong toàn xã tích cực hưởng ứng mô hình này”.
 
NHẬT MINH