Làm theo ''mệnh lệnh'' trái tim

06:05, 18/05/2020

Học tập và làm theo Bác, có lẽ đối với cả hệ thống chính trị và người dân huyện Đạ Tẻh đã trở thành điều tự nhiên như hơi thở...

Học tập và làm theo Bác, có lẽ đối với cả hệ thống chính trị và người dân huyện Đạ Tẻh đã trở thành điều tự nhiên như hơi thở. Không đao to búa lớn, không bắt buộc nhưng những hành động đẹp, giàu tính nhân văn cứ thế được thực hiện và lan tỏa trong cuộc sống. Bởi không chỉ làm cho có lệ mà tất cả phong trào này là làm theo “mệnh lệnh” trái tim, yêu Bác, học Bác và làm theo Bác từ những điều rất đỗi giản dị mỗi ngày.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm mô hình nuôi tằm con tập trung tại xã Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh)
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm mô hình nuôi tằm con tập trung tại xã Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh)
 
Đạ Tẻh mùa này đẹp. Đẹp, bởi từ thị trấn đến các xã nông thôn mới đều được trang hoàng rực rỡ cờ hoa chào mừng đại hội Đảng các cấp. Đẹp, bởi những tuyến đường nông thôn khoác lên mình thảm hoa lạc dại vàng rực chạy dài ven đường. Không phải ngẫu nhiên mà có, những tuyến đường hoa này là thành quả của hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, là công sức của chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân bỏ công chăm bẵm mỗi ngày. 
 
Đường đẹp và những câu chuyện đẹp từ những tuyến đường này cũng không hiếm. Đó là những ngày thứ Bảy, Chủ nhật tình nguyện của đoàn viên thanh niên cuốc đất, trồng hoa, dọn cỏ. Đó là hình ảnh của những chị phụ nữ đầu đội nón lá, miệng tươi cười, vui vẻ giâm từng cọng cỏ lạc, dọn từng túi rác ven đường. Đó còn là hình ảnh những cựu chiến binh cần mẫn tỉa từng hàng rào cây xanh thẳng tắp, không chỉ tỉa trước nhà mình mà còn tỉa luôn cho nhà hàng xóm, để đường làng ngõ xóm thêm xanh, thêm đẹp. Đặc biệt hơn, có những con người sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất, ủng hộ hàng chục triệu đồng để có những tuyến đường bê tông nông thôn thẳng tắp, để bà con đi lại thuận tiện, để đường đến trường của trẻ nhỏ không còn gian truân. Khi được hỏi, thì hầu như ai cũng bảo rằng làm vì cái chung, làm để cộng đồng cùng hưởng lợi. Giản dị và yêu thương như chính tình cảm của Bác dành cho đồng bào, ấy vậy là học và làm theo Bác.
 
Từ những cuộc vận động, phong trào của MTTQ và các đoàn thể huyện Đạ Tẻh đã huy động sức dân đóng góp xây dựng được 11 nhà văn hóa thôn, bê tông hóa 17 tuyến đường với tổng chiều dài 14,7 km, đóng góp gần 10 tỷ đồng, gần 10.000 ngày công và hiến hơn 5.000 m2 đất để làm đường, xây dựng công trình; vệ sinh môi trường, thu gom hơn 20 tấn rác thải các loại, nạo vét 18,8 km kênh mương, trồng và chăm sóc hơn 5.000 cây phân tán...

Có lẽ không khó để tìm những tấm gương học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. Họ có thể là cán bộ, đảng viên mẫu mực, tận tụy trong công việc; có thể là công nhân viên chức có nhiều sáng kiến trong chuyên môn; có thể là lãnh đạo một doanh nghiệp thành đạt có nhiều đóng góp cho địa phương; hoặc đơn giản là những nông dân chân chất, dám nghĩ dám làm để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương và giúp đỡ lại những người có hoàn cảnh khó khăn khác. 

Hình ảnh anh Bí thư Đoàn xã Triệu Hải cùng anh em đoàn viên thanh niên mỗi thứ Hai hàng tuần phát sữa, bánh cho các cháu học sinh khó khăn có thêm suất ăn sáng. Anh cũng chính là người rong ruổi khắp nơi để xin xe đạp cũ về tân trang tặng cho học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường. Hình ảnh đoàn viên thanh niên thị trấn Đạ Tẻh, xã Đạ Pal, Quốc Oai mỗi thứ Bảy, Chủ nhật đều tổ chức rửa xe, để tạo nguồn kinh phí trao học bổng cho học sinh nghèo. Hình ảnh bác bảo vệ trường Võ Thị Sáu dành dụm tiền lương và vận động các con để có kinh phí tặng xe đạp, bàn học hay học bổng cho học sinh khó khăn trong trường. Hình ảnh của chị thôn trưởng ở xã Mỹ Đức ngày ngày đi trên chiếc xe đạp cà tàng vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế và làm những công việc “tù và hàng tổng” khác nhưng vẫn vui vẻ từ chối những lợi ích cho riêng mình. Hoặc như những cô chú nông dân quanh năm chân lấm tay bùn với ruộng vườn nhưng khi cần thì sẵn sàng hiến một phần đất, hỗ trợ tiền bạc và ngày công cùng cộng đồng xây dựng nông thôn mới. Và còn nhiều hình ảnh đẹp nữa khó có thể gói gọn trong số câu từ hạn hẹp này. Tất cả làm vì cộng đồng, hy sinh một phần riêng tư của mình để cuộc sống cộng đồng ngày càng tốt hơn và điều đó đã là học và làm theo Bác. 
 
Theo báo cáo của Huyện ủy Đạ Tẻh, xuyên suốt quá trình thực hiện các chỉ thị của Trung ương về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như việc thực hiện Di chúc của Bác, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chỉ đạo sát sao trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện, cũng như tổ chức các lớp quán triệt, học tập chỉ thị của Trung ương và kế hoạch của Tỉnh ủy cùng với các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, như “Đường Kách mệnh”, “Di chúc”… cho cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký cam kết nội dung thực hiện việc làm theo tấm gương đạo đức của Người theo nội dung chuyên đề từng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và các quy định của Trung ương, địa phương về phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Nội dung cam kết thực hiện của cán bộ, đảng viên cụ thể, phù hợp với công việc được giao và vị trí công tác. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép vào các phong trào hoạt động của MTTQ và các đoàn thể để nâng cao nhận thức về việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, tạo ra những phong trào thi đua sôi nổi thiết thực, những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trên nhiều lĩnh vực.
 
Theo ông Nguyễn Mạnh Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, từng bước đi vào chiều sâu, hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động để mỗi cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chủ động, sáng tạo, tìm tòi, xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương. Trong thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục tăng cường lãnh, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên để xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, cùng với các tầng lớp Nhân dân tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.
 
ĐÔNG ANH