Kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại TP Bảo Lộc

KHÁNH PHÚC 17:16, 01/06/2023

(LĐ online) - Ngày 1/6, đoàn công tác Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Hà Lộc - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP Bảo Lộc.

Quang cảnh buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại TP Bảo Lộc
Quang cảnh buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại TP Bảo Lộc

Tại buổi làm việc, ông Phùng Ngọc Hạp – Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã báo cáo với đoàn công tác về những kết quả mà địa phương đã, đang triển khai thực hiện trong công tác PCTT-TKCN trên địa bàn. Trong thời gian qua, thành phố đã tập trung triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Lâm Đồng về công tác PCTT-TKCN. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng, các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho Nhân dân để chủ động phòng chống thiên tai trong mọi tình huống. Cùng với đó, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN địa phương đã chủ động tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”.

Hiện tại, TP Bảo Lộc đã xây dựng được lực lượng xung kích sẵn sàng huy động tham gia công tác PCTT-TKCN với gần 870 thành viên. Trong năm 2023, TP Bảo Lộc cũng đã đầu tư mua sắm các trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống do thiên tai, mưa lũ gây ra nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất cho người dân khi xảy ra sự cố. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít khó khăn thách thức do thiên tai xảy ra bất ngờ, nên nhiều thời điểm công tác ứng phó chưa kịp thời; phần lớn các lực lượng ở cơ sở đều kiêm nhiệm, nên chưa phát huy hết tinh thần, trách nhiệm trong công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn; nguồn kinh phí còn hạn chế, nên chưa đáp ứng việc khắc phục các hậu quả do thiên tai gây ra; một số công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư sửa chữa; tình trạng lấn chiếm đất ven sống, suối, hồ thủy lợi chưa được xử lý dứt điểm.
Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hà Lộc đánh giá cao những kết quả mà TP Bảo Lộc đã và đang triển khai để thực hiện tốt công tác PCTT-TKCN trên địa bàn. Đồng thời đề nghị TP Bảo Lộc cần bố trí lực lượng tại các điểm xung yếu, hướng dẫn người dân đi lại, đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian mưa lũ kéo dài; duy trì có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” khi xảy ra các sự cố thiên tai. Hiện tại, mùa mưa đã bắt đầu, nên địa phương cần duy trì thông tin diễn biến mưa lũ trên địa bàn để người dân nắm bắt, chủ động phòng chống. 
Cùng với đó, TP Bảo Lộc cần chú trọng lắp đặt biển cảnh bảo tại các khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong mùa mưa lũ; triển khai thực hiện công tác dân vận tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy các dòng suối, cống thoát nước hạn chết ngập lụt khi xảy ra mưa lớn. Đặc biệt, phải kiện toàn các lực lượng nòng cốt, xung kích sẵn sàng hỗ trợ người dân phòng chống và khắc phục hậu quả trong những tình huống khẩn cấp khi xảy ra lũ quét, lốc xoáy, ngập lụt và sạt lở đất.