Đồng hành cùng học sinh nghèo đến trường

HOÀNG SA 06:42, 02/06/2023

Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Trong đó, Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực hỗ trợ học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường; đồng thời, triển khai sâu rộng các mô hình đỡ đầu học sinh nghèo. 

Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng cùng các mạnh thường quân tổ chức khánh thành công trình giếng khoan tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở R’Tiêng, xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà
Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng cùng các mạnh thường quân tổ chức khánh thành công trình giếng khoan tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở R’Tiêng, xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà

Theo Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng, tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 2.116 chi hội khuyến học và 351 ban khuyến học với tổng số hội viên là 229.011 hội viên. Với một lực lượng đông đảo như vậy, Hội Khuyến học là một lực lượng tham gia vào nhiều cuộc vận động như xây dựng và tham gia quản lý hệ thống trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn hành chính cấp xã, hướng công tác khuyến học, khuyến tài vào phục vụ xây dựng nông thôn mới và khu phố văn minh, phát triển mô hình cộng đồng học tập. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh đã không ngừng kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị tài trợ đồng hành chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó, hàng ngàn học sinh, sinh viên được hỗ trợ vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong năm 2022, các cấp Hội vận động được hơn 31,6 tỷ đồng (tăng 9,9 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước) để thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn. Ngoài ra, Hội Khuyến học các cấp từ các huyện và thành phố đã tích cực vận động các mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội huy động được hơn 25,7 tỷ đồng để thực hiện chương trình. 

Từ nguồn huy động trên, đơn vị đã tiếp tục mở rộng phạm vi các hoạt động như: chăm lo sức khỏe cho học sinh và phụ huynh bằng việc tặng các máy đo huyết áp, khẩu trang y tế, tư vấn sức khỏe cho phụ huynh, giáo viên và học sinh; tổ chức các hoạt động và tặng quà cho các cháu thiếu nhi nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới; tặng đồng phục và sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho các em học sinh ở huyện Đam Rông và Lạc Dương; hỗ trợ Quỹ Khuyến học; trao tặng giếng khoan cho 9 trường vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt; tổ chức các gian hàng nhân ái để giúp học sinh nghèo hiếu học...

Cụ thể, các cấp Hội trong tỉnh đã trao 245.813 suất học bổng với số tiền hơn 15,9 tỷ đồng; khen thưởng 97.769 học sinh với số tiền là 11 tỷ đồng; khen thưởng 8.668 giáo viên với số tiền 3,2 tỷ đồng. Đồng thời, hỗ trợ 64 học sinh trong đội tuyển quốc gia năm học 2021-2022, khen thưởng 27 học sinh giỏi quốc gia và 56 học sinh đoạt giải nhất cấp tỉnh với số tiền là 116,8 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Khuyến học các huyện như Lâm Hà, Lạc Dương, Di Linh đã tổ chức Chương trình “Tết yêu thương" trao học bổng, gói bánh chưng, bánh tét tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng đã vận động được hơn 13,2 tỷ đồng để thực hiện công tác chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó, Hội Khuyến học tỉnh đã tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động cũng như các chương trình chăm lo sức khỏe cho học sinh và phụ huynh; tiếp tục thực hiện chương trình trao tặng giếng khoan cho 6 trường vùng sâu, vùng xa; trao 350 bình nước khoáng, 7 bộ lọc và bồn nước cho các nhà trường. 

Theo ông Nguyễn Xuân Ngọc, trong nhiều năm trở lại đây, Hội Khuyến học các cấp trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ giáo dục trường học hiệu quả, góp phần mở rộng quy mô, tăng cường cơ sở vật chất và tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn. Điểm nổi bật là các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã chăm lo cho sự nghiệp giáo dục cũng như hoạt động khuyến học không chỉ dưới hình thức trao thưởng, cấp học bổng động viên, khuyến khích học sinh học tập, rèn luyện mà còn thúc đẩy sự phát triển ở các nhà trường bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo phù hợp với từng điều kiện thực tiễn của các địa phương. Đặc biệt, đồng hành cùng các hoạt động của các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh không thể không nhắc đến sự đóng góp và tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức hội, đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng.