300 đại biểu ngành BHXH tập huấn công tác chăm sóc khách hàng

AN NHIÊN 20:05, 01/06/2023

(LĐ online) - Trong 2 ngày (1 - 2/6), tại TP Đà Lạt, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác chăm sóc khách hàng ngành BHXH Việt Nam năm 2023 với sự tham dự của 300 đại biểu là lãnh đạo và chuyên viên thuộc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và các đại biểu đến từ BHXH 36 tỉnh, thành phố.

Ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị
Ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: Là cơ quan giúp Chính phủ tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT là những chính sách trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia, những năm qua, BHXH Việt Nam luôn xác định việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tham gia là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. 
Đặc biệt, với mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, toàn thể công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH Việt Nam cần xác định phải chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ. Trước hết, cần bắt đầu từ tư duy coi người dân, doanh nghiệp là khách hàng trong hoạt động phục vụ của cơ quan hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân được hưởng chính sách BHXH, BHYT nhân văn của Đảng và Nhà nước với chất lượng dịch vụ hiện đại, chuyên nghiệp, tận tâm và hiệu quả.
Thực hiện chủ trương BHXH, BHYT cho mọi người lao động theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020, Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Cải cách chính sách BHXH, độ bao phủ BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng, số người tham gia BHXH, BHYT gia tăng nhanh chóng. 

Các đại biểu ngành BHXH tập huấn công tác chăm sóc khách hàng
Các đại biểu ngành BHXH tập huấn công tác chăm sóc khách hàng

Tính đến hết tháng 3/2023, cả nước hơn 17,4 triệu người tham gia BHXH, đạt 37,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; có khoảng 14,2  triệu người tham gia BHTN; có khoảng 90,949 triệu người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ hơn 92% dân số. 
 Với số người tham gia lớn, đa dạng về độ tuổi và tăng dần qua các năm dẫn đến nhu cầu được hỗ trợ, tư vấn, giải đáp chính sách của người tham gia cũng ngày một tăng lên, đòi hỏi Ngành BHXH Việt Nam không ngừng cải tiến, hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, góp phần làm tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, các hoạt động chăm sóc khách hàng được triển khai chủ động, toàn diện, hiệu quả và đã thu được nhiều kết quả tích cực. Hệ thống chăm sóc khách hàng cơ bản đã hỗ trợ, tư vấn, giải đáp cho người dân, tổ chức trong tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người lao động... góp phần giúp ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh việc chuyển đổi hình thức giao dịch của người dân và tổ chức với cơ quan BHXH, nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến của ngành. Tổ chức các chương trình Tết ấm, tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn với hàng chục nghìn phần quà được trao tặng. Các hoạt động nghiệp vụ chăm sóc khách hàng được triển khai bài bản, đồng bộ trên cả nước.
Hiện nay, công tác chăm sóc khách hàng thuộc chức năng, nhiệm vụ của phòng Truyền thông theo quyết định số 2356/QĐ-BHXH ngày 16/9/2022 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và chế độ quản lý các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Như vậy, BHXH Việt Nam đã có một hệ thống chăm sóc khách hàng tập trung, các hoạt động chăm sóc khách hàng sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHTN, BHYT. 
Hội nghị tập huấn công tác chăm sóc khách hàng ngành BHXH Việt Nam năm 2023 tập trung vào những nội dung cần thiết như: triển khai công tác chăm sóc khách hàng năm 2023; hướng dẫn triển khai công tác tổ chức Hội nghị khách hàng, đối thoại, tư vấn thực hiện chính sách BHXH, BHYT; hướng dẫn triển khai Kế hoạch đăng ký, cài đặt và sửa dụng VssID năm 2023…