Phòng chống nắng nóng cho nhân dân, người bệnh và nhân viên y tế

AN NHIÊN 20:13, 24/05/2023

(LĐ online) - Ngày 24/5, Sở Y tế Lâm Đồng đề nghị các đơn vị y tế trong toàn ngành triển khai thực hiện các chỉ đạo của Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) về việc phòng chống nắng nóng cho người bệnh và tại cơ sở khám bệnh.

Điều dưỡng theo dõi, chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
Điều dưỡng theo dõi, chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân các biện pháp xử trí, phòng chống một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng theo: “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng cho cộng đồng và người lao động”. Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước sẵn có bằng biện pháp đơn giản trong trường hợp không có nước sạch để sử dụng theo: “Hướng dẫn xử lý nước hộ gia đình bằng các biện pháp đơn giản”.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt của các đơn vị cấp nước trên địa bàn để đảm bảo chất lượng nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình hạn hán, thiếu nước để có biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện chất lượng nước sạch không đạt quy chuẩn theo quy định cần thông báo ngay cho cơ sở cấp nước và các đơn vị có liên quan để có các biện pháp khắc phục kịp thời. Xử lý hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng nước sạch theo đúng quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhất là những dịch bệnh liên quan đến nước và vệ sinh. Kịp thời phát hiện, khoanh vùng và xử lý các trường hợp bệnh phát sinh nếu có, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng.

 Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn ngành chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu tại viện và ngoại viện; tập huấn lại kỹ năng cấp cứu người say nắng, sốc nhiệt và đặc biệt là đột quỵ; sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh. Phối hợp với các đơn vị truyền thông, trung tâm y tế dự phòng… trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng chống nắng nóng và thay đổi môi trường nhiệt độ đột ngột.

Đánh giá lại thật chính xác tiêu chí: “Người bệnh, người nhà người bệnh được chờ đợi trong phòng đầy đủ tiện nghi và được vận chuyển phù hợp với tình trạng bệnh tật” trong Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam để bổ sung, khắc phục ngay cơ sở hạ tầng nếu chưa làm hoặc xuống cấp. Khẩn trương lắp đặt ngay mái che lối đi giữa các khối nhà và tại các khu vực ngoài trời có tập trung đông người nhà người bệnh.

Rà soát thực trạng thông khí tại các khu vực có nhiều người bệnh như sảnh chờ, hành lang và các khoa điều trị, buồng bệnh, phòng hành chính… Lập kế hoạch bổ sung quạt, điều hoà cho các khu vực cần thiết. Huy động các nguồn kinh phí mua quạt trần, quạt thông gió, quạt hơi nước hoặc máy điều hoà trong khả năng nguồn lực của bệnh viện.

Bảo đảm cung cấp đầy đủ nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh tại các khoa lâm sàng, sảnh chờ. Bổ sung cây nước uống tại các vị trí còn thiếu hoặc có nhu cầu tăng cao trong ngày nắng nóng như yêu cầu trong tiêu chí chất lượng bệnh viện: “Người bệnh được hưởng các tiện nghi bảo đảm sức khỏe, nâng cao thể trạng và tâm lý”. Duy trì bệnh viện xanh, sạch, đẹp theo hướng dẫn trong tiêu chí chất lượng bệnh viện: “Người bệnh được điều trị trong môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” và bổ sung cây xanh nếu cần thiết.

Đối với các bệnh viện có nguồn lực hạn chế hoặc gặp khó khăn trong công tác đấu thầu: Phân công lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa, phòng và phòng, tổ công tác xã hội huy động các nguồn lực xã hội hoá, nhà hảo tâm, doanh nghiệp chung tay, chia sẻ khó khăn cùng bệnh viện; đầu tư, tài trợ các phương tiện quạt, điều hoà, cây nước uống… nhằm phục vụ, nâng cao sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.