Nỗ lực để đạt chuẩn Quốc gia của Trường Mầm non Đồng Tâm

THÂN THU HIỀN 06:32, 22/05/2023

Trải qua 14 năm không ngừng phấn đấu, năm học 2022-2023, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường Mầm non Đồng Tâm (xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh) phấn khởi đón niềm vui lớn, đó là được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ luôn được giáo viên Trường Mầm non Đồng Tâm chú trọng
Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ luôn được giáo viên Trường Mầm non Đồng Tâm chú trọng

Vào trung tuần tháng 5, cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Đồng Tâm đang tất bật chuẩn bị cho buổi lễ đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

Tiếp chúng tôi, cô giáo Hoàng Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường Mầm non Đồng Tâm được tách ra từ Trường Tiểu học Mỹ Đức và thành lập từ tháng 9/2009, quy mô bấy giờ là 4 lớp mẫu giáo gồm 112 trẻ với 9 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. “Ngày ấy, trường lớp còn tạm bợ, đường sá đi lại khó khăn. Nhưng các cô vẫn bám trường với mong muốn cống hiến cho ngành Giáo dục”, cô Mai bộc bạch.

Gần 30 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ”, cô Lê Thị Lài đã đồng hành với ngôi trường từ lúc sơ khai đến khi được tách ra độc lập. “Ngày ấy, ngôi trường còn đơn sơ, cơ sở vật chất thiếu thốn, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động có nhiều hạn chế, đồng lương của giáo viên thì ít ỏi. Những hạt gạo, cân đường, hộp sữa, tấm vải ngày ấy vẫn là những mặt hàng xa xỉ đối với giáo viên”, cô Lài xúc động.

Vất vả không làm giảm bớt tình yêu với nghề, với các học sinh thân yêu. Có lẽ, nhờ tình yêu thương, quan tâm, tận tình chăm sóc các con như tấm lòng của một người mẹ, cô Lài vẫn luôn được các bé và phụ huynh học sinh yêu quý gọi với cái tên quen thuộc “mẹ Lài”. Chỉ với tiếng gọi đầy giản dị đó cũng khiến cô Lài hay những người lạ như chúng tôi nghe qua cũng cảm thấy vô cùng trân quý. 

“Với quyết tâm xây dựng môi trường giáo dục đạt chuẩn, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Năm 2017, Trường Mầm non Đồng Tâm được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi trên diện tích trên 3.000 m2 với quy mô 5 phòng học, 3 phòng chức năng, và dãy nhà bếp, phòng ăn và các phòng làm việc”, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đồng Tâm nói.

Thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia của địa phương, trường nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh, qua đó từng bước đầu tư về mọi mặt như xây dựng sân chơi cho trẻ; hàng năm, mua sắm bổ sung thêm nhiều trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; cảnh quan môi trường được cải thiện đảm bảo xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện. 

Trong những năm học vừa qua, Trường Mầm non Đồng Tâm luôn chú trọng đến nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Kết quả, 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn, được khám sức khỏe định kỳ và được theo dõi sức khỏe trên biểu đồ tăng trưởng; 98% trở lên trẻ được theo dõi trên biểu đồ tăng trưởng có chiều cao và cân nặng phát triển bình thường.

Cùng với đó, trường luôn có sự phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với Ban Đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh để cùng thống nhất các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tốt nhất và phù hợp với điều kiện của gia đình trẻ và địa phương. Qua đó, tỷ lệ chuyên cần của trẻ luôn đạt từ 96% trở lên, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. 

Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đạ Tẻh, Trường Mầm non Đồng Tâm là một tập thể mạnh. Nhà trường xác định chất lượng đội ngũ nhà giáo là yếu tố quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục. Ban Giám hiệu luôn đổi mới trong công tác quản lý, xây dựng kế hoạch phát triển đi sâu vào các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học. Đặc biệt, trường luôn quan tâm, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn. 

Hiện, Trường Mầm non Đồng Tâm có 18 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong 5 năm liên tiếp, nhà trường có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức khá; năm học 2021-2022 có 7/12 giáo viên được đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên đạt mức tốt, tỷ lệ 58,3%.

Bên cạnh việc rà soát trình độ, lập nhu cầu đào tạo để nâng chuẩn, trường thường xuyên tổ chức thăm lớp dự giờ, kiểm tra, đánh giá thực chất chất lượng đội ngũ, kịp thời bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho từng giáo viên. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên đều đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, Trường Mầm non Đồng Tâm thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề, phát động các phong trào thi đua giáo viên dạy giỏi, làm đồ dùng dạy học, viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm... Theo đó, việc áp dụng công nghệ thông tin được hầu hết các giáo viên thực hiện thường xuyên và thực sự đã tạo ra được những tiết giảng sinh động, khuyến khích, thu hút trẻ tham gia, tự khám phá và lĩnh hội kiến thức sâu hơn.

“Trải qua ngần ấy thời gian, việc trường vinh dự được nhận danh hiệu này là “quả ngọt” cho một quá trình nỗ lực, cố gắng, phấn đấu của giáo viên trong trường. Vinh dự, tự hào luôn đi kèm với trọng trách và những thử thách mới, điều này đòi hỏi tập thể nhà trường phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, quyết tâm giữ vững vị thế của trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và những mục tiêu cao hơn nữa trong tương lai”, cô Hoàng Thị Tuyết Mai khẳng định.