Sắc màu Tây Bắc rực rỡ hơn, điệu hát vang xa hơn

09:12, 03/12/2022
“Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc” là chủ đề xuyên suốt của Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV. Ngày hội là dịp để những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Tây Bắc thêm một lần được lan tỏa vang xa.
 
Biểu diễn nghệ thuật trong lễ khai mạc ngày hội
Biểu diễn nghệ thuật trong lễ khai mạc ngày hội
 
Chính thức khai mạc vào 20h ngày 02/12 tại Quảng trường Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc có sự tham gia của hàng nghìn nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên và  quần chúng nhân dân đồng bào các dân tộc 7 tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Sơn La. Ngày hội do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì phối hợp với một số bộ, ngành và các tỉnh vùng Tây Bắc tổ chức và sẽ kéo dài đến hết ngày 4/12.
 
Đặc biệt, đến dự Lễ khai mạc Ngày hội có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện các ban, bộ ngành trung ương và các tỉnh khu vực Tây Bắc.
 
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội
 
Ngày hội nhằm tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc trong nền văn hoá thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc vùng Tây Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước.
 
Phát biểu khai mạc ngày hội, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL cho rằng, các tỉnh Tây Bắc có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, Tây Bắc đồng thời là vùng đất có nhiều cảnh quan hùng vĩ, tươi đẹp với non xanh nước biếc, sơn thủy hữu tình và con người cần cù, thân thiện, mến khách. Đây cũng là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số Thái, Mường, Mông, Dao, Tày, Nùng…với bản sắc văn hóa đặc trưng, được thể hiện qua các phong tục, tập quán, nghi thức dân gian, dân ca, dân vũ, các lễ hội truyền thống đặc sắc.
 
Chủ tịch UBTWMTTQVN Đỗ Văn Chiến phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội
Chủ tịch UBTWMTTQVN Đỗ Văn Chiến phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội
 
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL cho biết: Nhận thức sâu sắc về vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa đối với phát triển đất nước, những năm qua Bộ VH-TT&DL đã tích cực phối hợp với các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai nhiều hoạt động, chương trình với mong muốn bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, hướng tới mục tiêu xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
 
“Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc đã trải qua 14 lần tổ chức, mỗi lần tổ chức lại tốt hơn, sâu sắc hơn, bổ ích hơn, trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, là nơi để đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây cũng là dịp tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc tới người dân, du khách quốc tế, góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
 
Tái hiện lễ tra hạt làm lễ cầu mưa của đồng bào Khơ Mú tỉnh Điện Biên
Tái hiện lễ tra hạt làm lễ cầu mưa của đồng bào Khơ Mú tỉnh Điện Biên
 
Đánh giá cao việc tổ chức ngày hội này, đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: “Văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc là di sản quý giá được lưu truyền qua hàng ngàn năm lịch sử góp phần tạo nên sự đa dạng, thống nhất của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Việc giữ gìn nét đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc là một việc  hết sức quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, là nhiệm vụ của các cấp các ngành và hệ thống chính trị, trong đó đồng bào dân tộc là chủ thể sáng tạo giữ vai trò quan trọng. Ngày hội là dịp để đồng bào biểu diễn, giới thiệu những nét độc đáo của dân tộc mình, để những bộ trang phục tỏa sắc màu rực rỡ, những làn điệu hát xoan, hát then, điệu páo dung vang xa. Đây cũng là dịp để nâng cao ý thức trách nhiệm, bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc”
 
Trước đó, sáng 2/12, Ban Tổ chức và đại diện các đoàn đã tới dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
 
Tái hiện lễ "mừng cơm mới" của đồng bào dân tộc Lự ở bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu
Tái hiện lễ "mừng cơm mới" của đồng bào dân tộc Lự ở bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu
 
Trong khuôn khổ lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn như: Trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa như nghi thức “Chư mo hờ ngọ Khờ ro cư mạ” (tra hạt làm lễ cầu mưa) của đồng bào Khơ Mú tỉnh Điện Biên, lễ “Kin khảu máy” (mừng cơm mới) của đồng bào dân tộc Lự ở bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, lễ mở cửa rừng của đồng bào Mường ở xã Minh Hòa, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ….
 
Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Thọ, đơn vị đăng cai tổ chức ngày hội năm nay cho biết: Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc năm nay có nhiều hoạt động đặc sắc, thú vị và nhiều điểm mới. Ngày hội năm nay diễn ra nhiều hoạt động trong cả 3 lĩnh vực chính, đó là văn hóa, thể thao và du lịch. Đối với lĩnh vực văn hóa tổ chức 5 hoạt động, trình diễn các lễ hội, nghi thức của các đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc, trình diễn văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng Tây Bắc, liên hoan văn nghệ truyền thống gắn với thi trang phục truyền thống các dân tộc.  Bên cạnh đó, tại ngày hội, đồng bào và du khách được tham quan các không gian trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch, đất nước, con người và những thành tựu về kinh tế - xã hội của các địa phương; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống địa phương; Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc; Triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc”.
 
Tái hiện nghi thức mở cửa rừng của đồng bào Mường ở tỉnh Phú Thọ
Tái hiện nghi thức mở cửa rừng của đồng bào Mường ở tỉnh Phú Thọ
 
Ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc còn có các hoạt động thi đấu thể thao ở 6 môn: Kéo co, Bắn nỏ, Đẩy gậy, Tù lu, Tung còn và chạy Việt dã.
 
Cũng trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra các đoàn Farmtrip dành cho các hãng lữ hành trong nước đến Phú Thọ khảo sát du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái. Ban tổ chức còn xây dựng và tổ chức chương trình đưa đoàn các tỉnh tham gia Ngày hội khảo sát, trải nghiệm các di tích lịch sử, các điểm du lịch trên địa bàn; Tổ chức trưng bày, triển lãm “Ảnh đẹp Du lịch Tây Bắc” năm 2022.
 
Việc tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc không chỉ là một cách cụ thể hóa việc thực hiện tốt Nghị Quyết 33 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021 cũng như thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây còn là dịp để tăng cường khối đại đoàn kết thống nhất các dân tộc vùng Tây Bắc. Ngày hội “Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc” thêm một cơ hội để những bộ trang phục của đồng bào thêm tỏa sáng sắc màu rực rỡ, những làn điệu dân ca, dân vũ đặc trưng, những làn hát Xoan, điệu páo dung được vang xa...
 
(Theo vov.vn)