Nhạc sĩ, NSƯT Đình Nghĩ được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật

05:12, 12/12/2022
(LĐ online) - Trong 112 tác giả và đồng tác giả được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2022, Lâm Đồng vinh dự lần đầu tiên có nhạc sĩ, NSƯT Đình Nghĩ được trao tặng Giải thưởng Nhà nước danh giá. 
 
Chân dung nhạc sĩ NSƯT Đình Nghĩ
Chân dung nhạc sĩ NSƯT Đình Nghĩ
 
Nhạc sĩ, NSƯT Đình Nghĩ nguyên là Trưởng đoàn Ca múa nhạc Dân tộc Lâm Đồng, ông là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Lâm Đồng. Với hơn 40 năm miệt mài lao động sáng tạo, nhạc sĩ NSƯT Đình Nghĩ đã viết nên hơn 300 tác phẩm âm nhạc.
 
Đa số các tác phẩm của ông đều viết về thành phố Đà Lạt mộng mơ xinh đẹp và những rung cảm lớn lao về tình yêu quê hương đất nước. Nhiều tác phẩm đã đi vào lòng công chúng và có sức sống lâu bền trong đời sống âm nhạc như: Ngàn năm mây trắng, Phố đào nguyên, Con đường tình phiêu du, Hoa Lang Biang, Say trăng, Mùa thu trong mưa, Ru tình Đà Lạt, Khoảng trời hoa nắng, Ầu ơ Tiếng Việt... 
 
Nghệ sĩ Ưu tú Đình Nghĩ trình bày ca khúc của mình trong cuộc giao lưu với văn nghệ sĩ Đà Nẵng tại Đà Lạt
Nghệ sĩ Ưu tú Đình Nghĩ trình bày ca khúc của mình trong cuộc giao lưu với văn nghệ sĩ Đà Nẵng tại Đà Lạt
 
Trong số lượng tác phẩm đồ sộ của mình, NSƯT Đình Nghĩ được tặng Giải thưởng Nhà nước với 5 tác phẩm âm nhạc gồm Hoa Langbian, Say trăng, Trở về đồi cỏ cháy, Điệu ru mặt trời, Đồng dao ngày mùa, công bố từ năm 1982 - 2013. Các tác phẩm này từng mang về cho ông nhiều giải thưởng của Hội Nhạc sỹ Việt Nam, đoạt nhiều Huy chương tại các liên hoan, hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. 
 
Từ năm 2005 đến nay, NSƯT Đình Nghĩ liên tiếp đạt nhiều giải thưởng âm nhạc quốc gia hàng năm. Năm 2019, ông là nghệ sĩ đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. 
 
Giải thưởng Nhà nước được Chủ tịch nước vinh danh lần này là ghi nhận xứng đáng cho tài năng, sức sáng tạo nghệ thuật bền bỉ của nhạc sĩ và những đóng góp của ông với nền nghệ thuật biểu diễn nước nhà.
 
QUỲNH UYỂN