''Lính và Lụa'' góc nhìn thời trang ý nghĩa về hình tượng người lính

10:12, 21/12/2022
(LĐ online) - LÍNH & LỤA là một sự kiện trình diễn áo dài đặc biệt tôn vinh hình tượng người lính và người phụ nữ Việt Nam thông qua chiếc áo dài truyền thống. Chương trình do Ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Cục chính trị Quân Khu 7 tổ chức, vào 15h ngày 21/12/ tại Quân khu 7, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2022). 
 
Bộ sưu tập áo dài với hình tượng “những cánh võng trên rừng Trường Sơn”
Bộ sưu tập áo dài với hình tượng “những cánh võng trên rừng Trường Sơn”
 
Bằng nhiều hình thức nghệ thuật, Chương trình  “Lính và Lụa” tập trung khắc họa hình tượng người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam qua các thời kỳ, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh vì sự bình yên của đất nước; đồng thời, “Lính và Lụa” cũng khắc hoạ hình ảnh người mẹ, người vợ - hậu phương vững chắc, là điểm tựa để người chiến sĩ làm nên những chiến thắng, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, đem lại hạnh phúc cho nhân dân. “Lính và Lụa” vừa tôn vinh vẻ đẹp oai hùng của người lính, vừa tôn vinh vẻ đẹp thanh cao của người phụ nữ Việt Nam…
 
"Lính và Lụa" sẽ trình diễn 285 bộ áo dài được thực hiện trên nền vải lụa Vietnam Silk House (Bảo Lộc) do các nhà thiết kế Cao Duy, Nguyễn Thúy, Lê Kyo, Công Huân, Minh Hạnh… thiết kế, lấy cảm hứng từ hình tượng tơ lụa, áo dài và người lính được kỳ vọng mang đến một góc nhìn thời trang ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đó là hình tượng người mẹ, người vợ dịu dàng, ấm áp, luôn nỗ lực, bền bỉ và kiên trung; là hình tượng người lính với sự khổ luyện, hy sinh và lời ước nguyện gìn giữ sự bình yên, bảo tồn di sản văn hóa… của đất nước; là hình tượng con tằm rút ruột dâng cho đời những sợi tơ làm nên chất lụa cao quý và sang trọng…
 
Âm nhạc của chương trình là những ca khúc hào hùng về người lính, như: Hát về cây lúa hôm nay, Lá đỏ, Lá xanh, 5 anh em trên một chiếc xe tăng... được thể hiện bởi các giọng ca trẻ: thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương, ca sĩ Khang Ngọc, ca sĩ Lê Minh Đức, tỳ bà Nghiêm Thu…; và sự tham gia của 200 chiến sĩ, hơn 60 người mẫu biểu diễn cùng dàn quân nhạc, sẽ làm nổi bật hình ảnh chiếc áo dài – quốc phục Việt Nam, được làm từ chất liệu lụa truyền thống quý giá của dân tộc.
 
Nhà thiết kế Minh Hạnh - Tổng đạo diễn chương trình "Lính và Lụa", chia sẻ: "Chương trình được thực hiện ngay trong khuôn viên Quân khu 7. Chúng tôi muốn tái hiện con đường Trường Sơn 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. Khi đưa hình ảnh người lính với áo dài tôi thấy có một sợi dây gắn kết vào nhau. Đó là, người lính cứng rắn, can trường, nhưng không kém phần lãng mạn; người phụ nữ xinh đẹp, dịu dàng, nhưng không thiếu phần mạnh mẽ. Lụa sẽ mang niềm tự hào và nỗi nhớ về người mẹ, người vợ, trở thành động lực, là sức mạnh của người lính trong công cuộc bảo vệ đất nước, bảo vệ hạnh phúc của nhân dân. Qua chương trình, chúng tôi muốn truyền đi thông điệp rằng, áo dài và tơ lụa cần được nhìn nhận như một di sản và cần được bảo vệ, giữ gìn”.
 
Hình tượng người lính trên nền vải lụa
Hình tượng người lính trên nền vải lụa

 

Bộ sưu tập áo dài sẽ trình diễn trên nền nhạc “Hát về cây lúa hôm nay” thể hiện tình quân dân thắm thiết
Bộ sưu tập áo dài sẽ trình diễn trên nền nhạc “Hát về cây lúa hôm nay” thể hiện tình quân dân thắm thiết

 

Bộ sưu tập “Đêm thành phố đầy sao”
Bộ sưu tập “Đêm thành phố đầy sao”
 
NHẬT QUÂN