Độc đáo đêm Đối thoại âm nhạc và nhiếp ảnh

01:12, 11/12/2022
(LĐ online) - Buổi trình diễn nghệ thuật kết hợp giữa âm nhạc và nhiếp ảnh độc đáo và mới lạ vừa diễn ra vào tối 9/12, tại không gian sáng tạo Phố Bên Đồi (2 Lý Tự Trọng, TP Đà Lạt) đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc sâu sắc cho người dân và du khách. 
 
Lãnh đạo TP Đà Lạt thăm quan không gian sáng tạo nghệ thuật Phố Bên Đồi
Lãnh đạo TP Đà Lạt thăm quan không gian sáng tạo nghệ thuật Phố Bên Đồi
 
Chương trình do UBND thành phố Đà Lạt phối hợp với Phố Bên Đồi và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức mang tên gọi “Trình diễn đối thoại âm nhạc và nhiếp ảnh Dysnomia”. Đây là một trong những sự kiện hướng ứng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX.
 
Nhiếp ảnh gia Alexandre Dupeyron đã chọn lọc các tác phẩm nhiếp ảnh trắng đen sắp đặt theo trình tự và trình chiếu trực tiếp trên sân khấu để đối thoại với mạch âm nhạc do Thomas Julienne soạn. Nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ đại hồ cầm Thomas Julienne đã nương theo mạch kể, cấu trúc và chủ đề của các tác phẩm nhiếp ảnh trắng đen của nhiếp ảnh gia Alexandre Dupeyron để “phổ nhạc”. 2 nghệ sỹ kết hợp với nhóm ngũ tấu tấu Theorem Of Joy đến từ Pháp trình diễn live trên sân khấu của Phố Bên Đồi.
 
Đêm diễn để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán thính giả
Đêm diễn để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán thính giả
 
Có tất cả 8 bản nhạc khác nhau cho ngũ tấu Theorem Of Joy trình diễn trên nền trình chiếu những tấm ảnh, tạo ra những cảm xúc, dẫn dắt khán thính giả theo mạch câu chuyện vô cùng hấp dẫn và đầy tính nhân văn. Những nhịp điệu lúc chậm rãi, khoan thai, lúc lại đầy mạnh mẽ như lay động và dìu dắt khán giả vào một trạng thái đầy chiêm nghiệm về sự biến đổi của thiên nhiên, đời sống, con người và trái đất.
 
Chia sẻ với khán thính giả tại Đà Lạt, nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ đại hồ cầm Thomas Julienne cho biết, anh rất ấn tượng với những tác phẩm nhiếp ảnh của nhiếp ảnh gia Alexandre Dupeyron; ban đầu thì do thích các tác phẩm nhiếp ảnh nên cả hai cùng nhau kết hợp với phần trình diễn nhiếp ảnh sử dụng kỹ thuật và ánh sáng trên thiết bị điện tử của chính nhiếp ảnh gia Alexandre Dupeyron và anh nương theo mạch kể, cấu trúc và chủ đề của các bức ảnh để “phổ nhạc” những tác phẩm nhiếp ảnh; sau đó cả hai đã quyết định kết hợp một cách chuyên nghiệp bài bản hơn với sự kết hợp trình diễn của các nhạc cụ cổ điển khác như trống, kèn, kéo vĩ, gảy dây, violon, đại hồ cầm (contrabass), guitar và vocal để tôn vinh ý nghĩa của các tác phẩm nhiếp ảnh. 
 
Hai nghệ sỹ giao lưu với khán giả
Hai nghệ sỹ giao lưu với khán giả
 
Đây là một trải nghiệm loại hình nghệ thuật đầy mới lạ và độc đáo đối với khán thính giả Đà Lạt nói riêng và ở Việt Nam nói chung, bởi sự kết hợp rất mới của hai thế giới nghệ thuật song hành và đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán thính giả.
 
NGUYỄN NGHĨA – LÊ HOA