Vì một thành phố di sản

07:11, 17/11/2022
Di sản phải đến với mọi người, phải sống giữa mọi người, mọi người hãy nói về di sản như một tài sản của hiện tại và xa nữa là của tương lai, chứ đừng để di sản mãi mãi thuộc về quá khứ.
 
Bán đấu giá cuốn sách Dalat Heritage gây quỹ ủng hộ Làng trẻ em SOS Đà Lạt
Bán đấu giá cuốn sách Dalat Heritage gây quỹ ủng hộ Làng trẻ em SOS Đà Lạt
 
Từ suy nghĩ ấy, chị Nguyễn Vũ Ngọc Châu, một doanh nhân ở TP Hồ Chí Minh, đi đến quyết định thực hiện cuốn sách ảnh Dalat Heritage - Di sản Đà Lạt và tổ chức ra mắt người dân Đà Lạt vào hạ tuần tháng 10/2022. “Cuốn sách như những tản văn bằng hình ảnh về Đà Lạt và con người Đà Lạt, vừa đủ khẽ chạm vào cảm xúc của mọi người, vừa mong muốn rủ rê mọi người cùng theo chân chúng tôi - những người thực hiện cuốn sách Dalat Heritage, khám phá kho tàng di sản sống động của một đô thị mang những dấu ấn, chiều kích không gian, thời gian thật đặc biệt”, chủ biên cuốn sách Di sản Đà Lạt Nguyễn Vũ Ngọc Châu mở đầu buổi ra mắt sách. 
 
Tiến sĩ Lý Thị Mai (TP Hồ Chí Minh) cho hay, cái làm nên sự đặc biệt của cuốn sách này, chính là ở tính chuyên nghiệp, thể hiện qua việc có mặt Ban Cố vấn, Giám đốc sáng tạo, Thiết kế mỹ thuật, Biên dịch. Tính chuyên nghiệp còn thể hiện ở tính minh bạch về pháp lý, cuốn sách được nhóm biên soạn đăng ký bản quyền hình ảnh, bản quyền về font chữ... “Như vậy, một mình Nguyễn Vũ Ngọc Châu không thể làm nổi cuốn sách Dalat Heritage. Thật may, chị đã có những cộng sự hết sức tài năng như nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long, nhiếp ảnh gia Bình Nguyễn, cùng ê-kip chuyên nghiệp”, Tiến sĩ Lý Thị Mai tâm sự.
 
Cuốn sách Di sản Đà Lạt đã chi tiết hóa và khái quát hóa Đà Lạt qua khoảng 600 bức ảnh, tái hiện đa diện các sắc thái Đà Lạt, con người Đà Lạt, soi chiếu nhiều góc độ, nhiều thời gian và không gian khác nhau, nhiều đối tượng chủ thể... Tất cả đều phản ảnh cái nhìn chân thực và cảm xúc, từ diện mạo kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên đến đời sống người Đà Lạt. “Mỗi bức ảnh là một tác phẩm nghệ thuật về Đà Lạt, một nâng niu và gắn bó với thành phố của hoa, nhạc”, Tiến sĩ Lý Thị Mai chia sẻ. “Nhóm biên soạn cuốn sách Dalat Heritage đã chọn cách kể những câu chuyện rất riêng về thành phố mình yêu. Nó không chỉ tập hợp những tác phẩm ảnh đẹp, còn góp phần kiến tạo nên các di sản Đà Lạt. Bản thân cuốn sách Dalat Heritage là di sản Đà Lạt”, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần (TP Hồ Chí Minh) nhận xét.
 
Theo Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần, từ thực tế nghiên cứu, cũng như qua công việc viết khảo cứu của mình, ông nhận thấy có rất nhiều lý do để những di sản hôm nay hoặc là bị hư hại hoặc là biến mất khỏi đời sống con người trong tương lai. Vì thế, chúng ta cần phải có ý thức “cố định” di sản lại bằng nhiều hình thức: qua ảnh, qua sách, qua các nền tảng công nghệ... Trong những hình thức đó, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần cho rằng, lưu giữ di sản qua ảnh là một hình thức vô cùng đặc biệt, vì nó chân thực. “Dalat Heritage đã làm được nhiều hơn những yêu cầu mà đặc trưng thể loại sách đặt ra. Một cái đáng quý nữa, là cuốn sách được làm bởi những người còn rất trẻ”, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần nói. Còn nhiếp ảnh gia Bình Nguyễn chia sẻ: “Một người bạn chia sẻ với tôi, mỗi khi nhớ quê, anh ấy chỉ cần nhìn thấy ảnh là như đã ở quê hương rồi! Đó là lý do tôi tham gia ê-kip Dalat Heritage - Di sản Đà Lạt, với những góc nhìn Đà Lạt từ trên cao”. Một thành viên Ban Cố vấn cuốn sách Dalat Heritage, nhà thiết kế Sỹ Hoàng (TP Hồ Chí Minh) bộc bạch: “Bằng trực giác của người sáng tạo, đây là cuốn sách đẹp và giá trị! Giá trị vì Dalat Heritage không chỉ tôn vinh Đà Lạt, còn tạo nên hồn cốt cho Đà Lạt - một xứ sở ôn đới giữa lòng nhiệt đới. Di sản Đà Lạt chính là thiên nhiên, hệ sinh thái, cảnh vật và con người Đà Lạt”.
 
Đà Lạt - thành phố mang vẻ đẹp của một đô thị ôn đới phương Tây, nơi được kiến tạo để con người sống thư nhàn, tận hưởng sự bình yên và đón nhận nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận, dù trải qua bao thăng trầm, vẫn vẹn nguyên nét đẹp dung dị mà quý phái, thâm trầm mà lãng mạn, sang nhã mà gần gũi, một đô thị sở hữu nhiều di sản. Và, Dalat Heritage là một trong những tác phẩm nhằm lưu giữ và tôn vinh những di sản, các giá trị đặc hữu của Đà Lạt.
 
TRỊNH CHU