Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đạ Tẻh lần thứ VIII

10:11, 30/11/2022
(LĐ online) - Nhằm hưởng ứng các hoạt động chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022 và chào mừng các ngày lễ lớn, tối 30/11, lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc thiếu số huyện Đạ Tẻh lần thứ VIII - 2022 đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện. 
 
Các đội tham gia phần thi dệt thổ cẩm
Các đội tham gia phần thi dệt thổ cẩm
 
Tham dự có các ông: Nguyễn Anh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Lâm Đồng, Nguyễn Mạnh Việt - Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh; cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các ban ngành, đoàn thể cùng Nhân dân các dân tộc trong huyện.
 
Tham gia Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đạ Tẻh lần thứ VIII - 2022 có 5 đoàn với 110 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ 5 thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. 
 
Phần thi giã gạo thu hút đông đảo người dân
Phần thi giã gạo thu hút đông đảo người dân
 
Ngày hội đã thu hút đông đảo người dân cùng tham gia với các nội dung sôi nổi như phần thi dân gian gồm đan gùi, dệt thổ cẩm, thi bắt cá, bắn ná, thi giã gạo; không gian thiêng, ẩm thực và rượu cần. 
 
Đặc biệt, tại nội dung văn hóa, văn nghệ dân gian, các đoàn đã diễn tấu cồng chiêng, dân ca, dân vũ và trình diễn trang phục của dân tộc mình.
 
Phát biểu tại ngày hội, ông Đinh Viết Bảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh khẳng định: Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc thiểu số của huyện được tổ chức định kỳ 2 năm một lần với mục đích tạo môi trường lành mạnh cho đồng bào các dân tộc anh em gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu những giá trị văn hóa tiêu biểu của dân tộc mình. 
 
Ngày hội diễn ra trong rực rỡ sắc màu các dân tộc anh em
Ngày hội diễn ra trong rực rỡ sắc màu các dân tộc anh em
 
Đây cũng là ngày hội có ý nghĩa quan trọng đối với bà con các dân tộc thiểu số huyện sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, qua đó tạo không khí vui tươi, thắt chặt tình đoàn kết, động viên đồng bào các dân tộc hăng hái thi đua lao động sản xuất; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian, thể dục thể thao trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Trao cờ lưu niệm cho các đội thi
Trao cờ lưu niệm cho các đội thi

 

Tặng hoa chúc mừng
Tặng hoa chúc mừng
 
Qua đó nhằm duy trì, khôi phục không gian văn hóa cồng chiêng và những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc về đàn tính hát then trên địa bàn huyện; từ đó các nghệ nhân tiếp tục kế thừa, trao truyền di sản văn hóa quý báu của cha ông để lại.
 
Đồng thời, gìn giữ, phát huy gắn với khai thác phát triển du lịch, dịch vụ, kinh tế của địa phương và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đồng bào dân tộc về ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, gắn công tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Đạ Tẻh ngày càng giàu đẹp. 
 
THÂN THU HIỀN