Lâm Hà: Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc lần thứ 8

10:11, 09/11/2022
(LĐ online) - Đêm 8/11, lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc huyện Lâm Hà lần thứ 8 - 2022 đã diễn ra tại Quảng trường Trung tâm huyện với sự tham dự của ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Lâm Đồng, ông Hoàng Mạnh Tiến - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các ban ngành, đoàn thể cùng Nhân dân các dân tộc trong huyện. 
 
Cuộc thi trình diễn trang phục truyền thống đa sắc màu các dân tộc anh em
Cuộc thi trình diễn trang phục truyền thống đa sắc màu các dân tộc anh em
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Thanh Hoài đã khẳng định: “Văn hóa, thể thao đóng vai trò hết sức quan trọng đời sống, Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc huyện Lâm Hà là một sự kiện quan trọng mừng quê hương Lâm Hà 35 năm xây dựng và phát triển; đặc biệt hơn, dịp này Đảng bộ và Nhân dân huyện Lâm Hà được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba, công nhận huyện Lâm Hà đạt chuẩn nông thôn mới. Ngày hội đã tạo ra một không gian văn hóa, thể thao ý nghĩa để quần chúng Nhân dân trong huyện hội tụ, gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, thể thao truyền thống góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. 
 
Sau lễ khai mạc, hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống đã diễn ra với 18 tiết mục ca múa nhạc, diễn xướng dân ca của các CLB đến từ 16 xã, thị trấn và các đơn vị trong huyện đã làm nên một đêm diễn đa dạng sắc màu, đậm đà bản sắc dân tộc. Những bài ca ngợi ca quê hương Lâm Hà đổi mới, ngợi ca Đảng, Bác Hồ đã được dàn dựng công phu, biểu diễn bằng cả tâm huyết qua các làn điệu chèo thắm đượm, quan họ Bắc Ninh thiết tha, điệu then đàn tính dìu dặt, giai âm cồng chiêng trầm bổng… cùng trang phục các dân tộc anh được phô diễn trong rực rỡ sắc màu.  
 
Các tiết mục liên hoan nghệ thuật quần chúng bảo tồn gìn giữ các làn điệu dân ca, dân vũ
Các tiết mục liên hoan nghệ thuật quần chúng bảo tồn gìn giữ các làn điệu dân ca, dân vũ
 
Bên cạnh đó, Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi hội thi trò chơi dân gian (kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố), hội trại, phiên chợ ẩm thực với các gian hàng cùng những món ăn ngon truyền thống, dân dã, độc đáo của các dân tộc trong huyện. 
 
Ngày hội đã tạo nên không gian văn hóa lành mạnh, bảo tồn phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân.
 
QUỲNH UYỂN