Giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Cát Tiên

09:11, 14/11/2022
(LĐ online) - Đêm 13/11, tại Quảng trường Phạm Văn Đồng, huyện Cát Tiên đã diễn ra chương trình giao lưu văn hóa múa cổ điển Kathakali nhân kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Việt Nam (1972 – 2022).
 
Ông Nguyễn Khắc Bình - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên tặng hoa cho đoàn nghệ sĩ Ấn Độ
Ông Nguyễn Khắc Bình - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên tặng hoa cho đoàn nghệ sĩ Ấn Độ
 
Tham dự đêm giao lưu có ngài Madan Mohan Sethi – Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh, các vũ công của nhóm múa Kathakali đến từ Ấn Độ do ông Jagadeesan Balakrishnan Nair làm trưởng đoàn; ông Nguyễn Khắc Bình – Bí thư Huyện ủy Cát Tiên, lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban, cùng đông đảo quần chúng Nhân dân trong huyện. 
 
Phát biểu tại đêm giao lưu, ông Nguyễn Cao Trí – Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên và ngài Madan Mohan Sethi – Tổng lãnh sự Ấn Độ khẳng định: Quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ có cội nguồn sâu xa trong lịch sử, bắt nguồn từ sự giao thoa về văn hóa và giao thương giữa người dân. Hai đất nước đã chia sẻ nhiều giá trị chung về lòng yêu nước, truyền thống nhân văn, yêu chuộng hòa bình và càng được gắn kết chặt chẽ bởi lý tưởng đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước. Mối quan hệ đoàn kết gắn bó mật thiết này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và cựu thủ tướng Ấn Độ đặt nền móng, được các thế để hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước dày công vun đắp ngày càng đơm hoa kết trái. 
 
Ngài Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh tặng sách về các đền tháp Ấn Độ cho huyện Cát Tiên
Ngài Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh tặng sách về các đền tháp Ấn Độ cho huyện Cát Tiên
 
Trong suốt 50 năm qua, Việt Nam và Ấn Độ đã tích cực ủng hộ nhau trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ấn Độ luôn là người bạn tin cậy, gắn bó, thủy chung, hết lòng hỗ trợ Việt Nam vượt qua các giai đoạn khó khăn thử thách. Đặc biệt, kể từ khi thiết lập quan hệ chiến lược năm 2007 và nâng cấp lên quan hệ chiến lược đối tác toàn diện vào năm 2016, hợp tác giữa hai nước ngày càng phát huy huy hiệu quả trên các trụ cột: Chính trị ngoại giao, quốc phòng an ninh, kinh tế thương mại, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa đối ngoại Nhân dân. 
 
Buổi giao lưu văn hóa đặc biệt này nhằm thúc đẩy quan hệ văn hóa gắn kết người dân hai nước; đồng thời, đưa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam Ấn Độ nên tầm cao mới, thắt chặt tình hữu nghị, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai quốc gia, dân tộc.
 
Sau vũ điệu cồng chiêng “Đón khách” đội nghệ nhân cồng chiêng trẻ xã Đồng Nai Thượng, các nghệ sĩ, diễn viên Ấn Độ đã biểu diễn vũ kịch Kathakali với hai hồi được trích từ vở “Sự tiếc thương của Bhishma” trong sử thi Mahabharata kinh điển. 
 
Vũ điệu cồng chiêng “Đón khách” của đồng bào Mạ Cát Tiên
Vũ điệu cồng chiêng “Đón khách” của đồng bào Mạ Cát Tiên
 
Hát múa kathakali là loại hình diễn xướng dân gian của xứ Kochi thuộc bang Kerala nằm bên bờ eo biển Malacca miền Nam Ấn Độ. Kathakali gồm từ ghép lại là Katha nghĩa là lịch sử, Kali là trò chơi trong ngôn ngữ. Loại hình nghệ thuật cổ điển này được người dân bản địa sáng tạo từ cách đây 5 thế kỷ, đó là sự phối hợp tài tình khéo léo vũ khúc, nhạc điệu, kịch hát, tập tục. Các nhân vật hóa trang tỉ mỉ tinh tế, trang phục tế nhị tinh xảo, hình dáng và màu sắc hóa trang chỉ định thứ bậc, tôn ti, tư cách, phẩm chất nhân vật... 
 
Đặc trưng của nghệ thuật này là không có đối thoại giữa những cặp nhân vật, diễn viên diễn đạt tâm tình qua điệu bộ theo nhip điệu nhảy múa, cách biểu lộ mặt mày thể hiện tình thương, hài hước, sợ sệt, buồn rầu, giận giữ, tự hào, chán ngấy, ngạc nhiên, hòa bình. 
 
Theo truyền thống, múa hát Kathakali có 101 sự tích từ những sử thi Ấn Độ như Mahabharata, Ramayana và trong đời sống của thần Krishna nhưng chỉ khoảng một phần ba cho là hay nhất được đem ra diễn. Nghệ sĩ múa kathakali chỉ toàn đàn ông, đóng luôn cả các vai phụ nữ. 
 
Chương trình giao lưu đã diễn ra trong tiếng nhạc, tiếng trống, tiếng hát cùng sắc màu rực rỡ. Trân quý tinh thần biểu diễn cống hiến của đoàn nghệ thuật đến từ đất nước Ấn Độ xa xôi, hàng ngàn người dân huyện Cát Tiên hiếu khách đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt.
 
Hòa trong không khí buổi giao lưu, huyện Cát Tiên cũng công diễn và trao giải các tiết mục xuất sắc trong liên hoan tiếng hát công nhân viên chức, lao động mang chủ đề “Cát Tiên ngày mới”.
 
Các nhân vật hóa trang tỉ mỉ tinh tế
Các nhân vật hóa trang tỉ mỉ tinh tế

 

Nhiều cảnh trong vũ kịch như nghi thức tôn giáo
Nhiều cảnh trong vũ kịch như nghi thức tôn giáo

 

Nghệ sĩ múa Kathakali chỉ toàn đàn ông, đóng luôn cả các vai phụ nữ
Nghệ sĩ múa Kathakali chỉ toàn đàn ông, đóng luôn cả các vai phụ nữ
 
QUỲNH UYỂN