Kỷ niệm 1 năm ngày thành lập CLB Dân ca Quan họ Kinh Bắc

11:10, 09/10/2022
(LĐ online) - Ngày 8/10, tại Khu du lịch Hoa Sơn Điền Trang (Đà Lạt), CLB Dân ca Quan họ Kinh Bắc thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 1 năm ngày thành lập.
 
CLB phát triển bền vững bởi tình yêu, niềm đam mê của các liền anh liền với quan họ
CLB phát triển bền vững bởi tình yêu, niềm đam mê của các liền anh liền với quan họ
 
Tham dự có đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội đồng hương Kinh Bắc tại Đà Lạt, các nghệ nhân thành viên CLB và công chúng, du khách yêu dân ca quan họ.
 
CLB Quan họ Kinh Bắc hiện có 54 hội viên, sinh hoạt tại 4 nhóm Đà Lạt, Nam Ban (Lâm Hà), Đan Phượng (Lâm Hà), Đức Trọng. Sau 1 năm hoạt động, CLB duy trì sinh hoạt tập luyện đều đặn hàng tuần, hàng tháng, hàng quý theo nhóm và toàn CLB luân phiên trên các địa bàn. 
 
CLB đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ I, biểu diễn nhân Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, giao lưu với Trung tâm Văn hóa Điện ảnh Khánh Hòa, sinh hoạt chuyên đề về Văn hóa ứng xử trong CLB, thi hát quan họ giữa các nhóm trong CLB, tập huấn bồi dưỡng kỹ thuật hát quan họ cho các hội viên, tham dự liên hoan các CLB văn hóa văn nghệ dân gian tỉnh Lâm Đồng lần thứ I với 4 tiết mục mang về giải ba toàn đoàn, 3 tiết mục đạt giải (1 giải B, 2 giải C), tổ chức 2 vòng tập hát online trên Facebook.
 
Cắt bánh sinh nhật mừng CLB 1 năm ra đời
Cắt bánh sinh nhật mừng CLB 1 năm ra đời
 
Để đạt được những kết quả đó, các hội viên đã thể hiện niềm đam mê, sự nhiệt tình, trách nhiệm, không ngại khó khăn vất vả sắp xếp công việc đời thường tham gia tập luyện, giao lưu, biểu diễn đầy đủ, thể hiện rõ tinh thần vì tập thể, cùng tập thể xây dựng CLB. 
 
Phương hướng hoạt động trong thời gian tiếp theo, CLB sẽ củng cố lại Ban chủ nhiệm đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng nội dung hoạt động, thông tin cụ thể đến từng thanh viên; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, phát huy tinh thần tự giác của các hội viên, thực hiện theo đúng điều lệ, quy chế hoạt động của CLB. Tiếp tục hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, cùng nhau gìn giữ, bảo tồn, phát triển và làm lan tỏa các làn điệu quan họ Bắc Ninh. Tăng cường các hoạt động tập hát quan họ, dạy hát quan họ, giao lưu, biểu diễn với các CLB văn hóa văn nghệ trong và ngoài tỉnh, tham gia các liên hoan, hội diễn, cuộc thi văn nghệ. 
 
Quan tâm phát triển hội viên tới tất cả công dân trong tỉnh có niềm đam mê yêu thích dân ca quan họ Bắc Ninh, không phân biệt lứa tuổi, giới tính, dân tộc, tôn giáo, quê quán vùng miền. Duy trì hàng tuần, hàng tháng sinh hoạt, tập luyện theo nhóm, hàng quý sinh hoạt tập trung toàn CLB. Chú trọng chất lượng các buổi sinh hoạt, tập hát cho thuộc nhiều bài, hát cho đúng các làn điệu, hát tốp ca cho đều, tiến tới hát có phụ họa, hát hay với biểu cảm phù hợp. Nhanh chóng xây dựng trang web, Youtube, Facebook riêng của CLB có tính thẩm mỹ cao phục vụ cho việc quảng bá cái hay, cái đẹp của dân ca quan họ. 
 
Bên cạnh đó, lập trang Facebook nội bộ để tổ chức tập hát, thi hát, tổ chức bình chọn có thưởng nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua giữa các nhóm, các thành viên, nâng cao chất lượng hoạt động CLB.
 
Các tiết mục đưa người xem về miền dân ca
Các tiết mục đưa người xem về miền dân ca
 
Họp mặt không chỉ để nhìn lại, đánh giá 1 năm hoạt động mà còn là cuộc hội ngộ, kết nối nghĩa tình. 18 tiết mục quan họ lời cổ được tập luyện công phu đã được trình diễn tạo nên không khí ấm áp, đưa người nghe về một miền di sản, có thể kể: Lý cây đa, Tương phùng tương ngộ, Nhất quế nhị lan, Ngồi tựa mạn thuyền, Ba quan, Ba sáu thứ chim, Hoa thơm bướm lượn, Vào chùa, Gọi đò, Trầu cau quan họ, Liên khúc Giã bạn…
 
Phát biểu tại họp mặt, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh đã khẳng định những đóng góp tích cực của CLB dân ca quan họ Kinh Bắc đối với phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng của tỉnh trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: Việc thành lập cho ra đời một CLB đã khó, để duy trì và phát triển CLB càng khó hơn, bởi hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự túc nguồn kinh phí. Nhưng bằng tình yêu niềm đam mê tấm lòng với di sản văn hóa với quê hương đất nước, các liền anh liền chị của CLB đang làm lan tỏa mạnh mẽ cái hay cái đẹp của dân ca quan họ ở Lâm Đồng. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm động viên, hỗ trợ thiết thực, kịp thời để tiếp lửa cho CLB phát triển bền vững.
 
QUỲNH UYỂN