Khi trẻ là tác giả - Cánh cửa ươm mầm tài năng nhí

03:09, 25/09/2022
(LĐ online) - Nguyễn Thuần Nhiên là 1 trong 11 tác giả nhí tham gia Dự án Khi trẻ là tác giả của Ô cửa sách; vừa qua, 7 truyện trong bộ sách COVID trong mắt trẻ thơ được nhóm tác giả nhí này tự tay vẽ tranh minh họa đến chuyển ngữ.
 
Bộ sách do Thạc sĩ Vũ Thị Thanh Tâm sáng tác lời Việt đã lọt vào top 8 tác phẩm dự thi xuất sắc tại Giải thiếu nhi Dế Mèn lần 3/2022 và được NXB Phụ nữ in trọn bộ thành sách xuất bản.
 
Cô bé 9 tuổi Nguyễn Thuần Nhiên cùng bộ truyện COVID trong mắt trẻ thơ
Cô bé 9 tuổi Nguyễn Thuần Nhiên cùng bộ truyện COVID trong mắt trẻ thơ
 
“CHUYẾN DU HÀNH” CỦA CÔ BÉ 9 TUỔI
 
Một trong số nhóm tác giả nhí nhỏ tuổi nhất tham gia Dự án Khi trẻ là tác giả của Ô cửa sách tại Đà Lạt, không thể không nhắc đến cô bé Nguyễn Thuần Nhiên (9 tuổi) từ lâu đã được mọi người biết đến là một tác giả - dịch giả nhí đáng yêu và tài giỏi. 
 
Trong 7 tập truyện tranh do Thạc sĩ Vũ Thị Thanh Tâm là tác giả, cô bé Thuần Nhiên cùng các bạn trong Dự án Ô cửa sách đã cùng nhau thể hiện tài năng thiên bẩm về hội họa của mình. Không chỉ vậy, ở độ tuổi nhỏ nhất so với các thành viên còn lại của nhóm, Thuần Nhiên đã có thể thành thạo chuyển ngữ 1 trong số 7 tập truyện của bộ sách COVID trong mắt trẻ thơ từ lời Việt sang Anh trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người.
 
Nguyễn Thuần Nhiên - một tác giả, dịch giả nhí mà chúng ta biết đến hôm nay không phải sự cố gắng nào cũng sớm được công nhận. Ở cô bé là sự “cộng hưởng” từ cả một quá trình không ngừng học hỏi, tiếp thu những thứ mới lạ. Từ năm lên 4 tuổi, bé đã mê đọc sách, thích vẽ tranh. Hơn hết, phải kể đến sự hy sinh rất lớn từ bậc cha mẹ. Năm 2017, gia đình đã quyết định trở về quê hương lập nghiệp để có nhiều thời gian hơn cùng đồng hành với con, đó mới là niềm động viên lớn nhất để có Thuần Nhiên trưởng thành như hiện tại.
 
Do đó, bằng tình yêu của một người mẹ, chị Đoan Thục luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Ngày còn bé, Thuần Nhiên rất thích nghe mẹ đọc sách và thỏa lòng tò mò, giao tiếp của con trước kiến thức mới về ngoại ngữ trong các câu chuyện mẹ thường hay kể… “Và cứ thế, hai mẹ con bắt đầu làm quen với các phần mềm học tiếng Anh cơ bản dành cho trẻ để niềm đam mê của Thuần Nhiên cứ lớn dần lên theo năm tháng… có lẽ những điều con trẻ yêu thích làm cũng là điều được phụ huynh như mình mong chờ” – Chị Đoan Thục tâm sự.
 
Sau khi cùng các bạn tạo ra đứa con tinh thần của Ô cửa sách, bé Thuần Nhiên rất hào hứng khi chia sẻ: Ban đầu, con rất sợ và nghĩ rằng con không thể làm được việc vẽ minh họa và chuyển ngữ nhưng chính sự tin tưởng, lời động viên của cô Tâm nhờ nên con đã có thể hoàn thành công việc mình yêu thích đầu tiên trong đời. Con mong rằng sẽ có nhiều trẻ em khác ở Việt Nam và khắp nơi trên thế giới biết tới truyện của nhóm con. Ngoài việc hoàn thành việc dịch và vẽ tập truyện Rái Cá, con cũng dành thời gian đọc những quyển truyện còn lại, con hiểu thêm và cảm thông cho mọi người trong mùa đại dịch… 
 
Tình tiết trong các tập truyện tranh được khắc họa dí dỏm thu hút người xem
Tình tiết trong các tập truyện tranh được khắc họa dí dỏm thu hút người xem
 
MỘT BỘ SÁCH “DO TRẺ VÀ VÌ TRẺ”
 
Trái ngược với bối cảnh 2 năm trước, đất nước đang bị dịch bệnh Covid-19 hoành hành, thì đầu năm 2022 các tập sách đã lần lượt được ra mắt trong sự chào đón của rất nhiều quý phụ huynh và đông đảo bạn đọc là lớp trẻ ở độ tuổi thiếu niên nhi đồng. Mới đây, 4 trong 7 tập truyện của nhóm tác giả, dịch giả nhí này đã được NXB Phụ nữ Việt Nam chọn làm bộ quà vào mùa trăng đầu tháng 9/2022.
 
Vì vậy, không phải ngẫu nhiên, trong số 7 tập truyện tranh song ngữ Việt – Anh, tôi lại có ấn tượng đầu tiên với những bức tranh dí dỏm, dễ thương được họa sĩ nhí Nguyễn Thuần Nhiên vẽ minh họa và kiêm làm dịch giả trong tập truyện “Chuyện gì sẽ xảy ra khi rái cá vào thành phố” của bộ sách COVID trong mắt trẻ thơ.
 
Đó là câu chuyện kể về chuyến phiêu lưu của bạn rái cá Sumo ở bên ngoài Thảo Cầm Viên; đồng thời, mô tả đời sống động vật ở thành phố thời dịch bệnh: “Đường phố im ắng. Chỉ có bầy chim sẻ nhảy loanh quanh trên phố. “Xin chào” – Rái cá Sumo nói: Bạn có biết con người ở đâu không?”… những tình tiết khiến người đọc “phì cười” trong trí tưởng tượng đáng yêu, hoang tưởng của trẻ con nhưng chứa chan đầy mong ước của các bé trên những trang sách cảm động về đại dịch đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ nhiều hơn từ phía cộng đồng. 
 
Cô giáo Thanh Tâm cho biết: Từ lúc thực hiện dự án cho đến khi tập truyện của Thuần Nhiên được xuất bản, cô bé 9 tuổi này đã chứng minh được thực lực của bản thân, không phụ lòng gia đình và bản thân cô cũng rất tự hào. Bởi, tôi luôn có niềm tin mạnh mẽ vào khả năng sáng tạo của các bé có thể làm được rất nhiều chuyện, chỉ cần có người trao niềm tin và đã là sách cho trẻ con thì nên do trẻ con tự làm sẽ ý nghĩa hơn...
 
Có thể nói, đây là bộ sách “do trẻ và vì trẻ”. Do đó, bộ sách không ngoài dự đoán đã tạo được cơn gió lạ khiến độc giả bị cuốn theo mạch chuyện không có cốt chuyện, kèm hình ảnh dí dỏm không gây nhàm chán đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc trong trái tim bạn đọc. Một không gian mở ra cho các bé, tương lai sẽ là những tác giả nhí sáng tác tự do của thành phố ngàn hoa.
 
Từ đây, hình thành cầu nối kết giao lòng nhân ái, biết yêu thương và dám bộc bạch ý nghĩ trong bản thân mỗi em là một chìa khóa mà chỉ có sự nỗ lực, ham học hỏi mới giúp các em thành công bước vào đời. Dịch bệnh sẽ qua đi nhưng những câu chuyện cùng gia đình, bạn bè trải qua đại dịch trong dự án của Ô cửa sách sẽ còn đọng lại mãi nơi trái tim mỗi người…
 
ĐẶNG HÀ