Đại hội Chi hội Văn học lần thứ IX nhiệm kỳ 2022-2027

05:09, 13/09/2022
(LĐ online) - Sáng 13/9, Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng (VHNT) đã tổ chức Đại hội Chi hội Văn học lần thứ IX nhiệm kỳ 2022 - 2027 với sự tham dự của lãnh đạo Hội và toàn thể hội viên.
 
Đoàn chủ tịch điều hành đại hội
Đoàn chủ tịch điều hành đại hội
 
Chi hội Văn học hiện có 60 hội viên (44 hội viên nam, 16 hội viên nữ), tuổi đời trung bình 60 tuổi, 38 hội viên là đảng viên, 2 phó giáo sư, 4 tiến sĩ, 3 thạc sĩ, 48 cử nhân, là chi hội có số hội viên đông nhất trong 11 chi hội trực thuộc Hội VHNT, là lực lượng sáng tác nòng cốt, chủ lực với các thể loại thơ, truyện ngắn, ký, tản văn, tùy bút trên Tạp chí Lang Bian. 
 
Nhiệm kỳ qua, các nhà văn, nhà thơ trong chi hội đã vượt qua khó khăn của đời sống và dịch bệnh cố gắng tham gia các trại sáng tác, thâm nhập thực tế sáng tác thường xuyên có tác phẩm đăng trên ấn phẩm của Hội; tham gia và đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi sáng tác văn học trong và ngoài tỉnh. Phần lớn hội viên đã hoàn thành vượt định mức quy ước của hội là thơ 2 tác phẩm/hội viên/năm, văn 1 tác phẩm/hội viên/năm. Một số hội viên mỗi năm công bố hơn 10 bài thơ, 5 truyện ngắn, bút ký trên các báo, tạp chí. 5 năm qua, hội viên chi hội đã sáng tác được hơn 1.000 tác phẩm văn, thơ; trong đó có 492 tác phẩm đã được đăng trên tạp chí Lang Bian (thơ 234 tác phẩm, văn xuôi 258 tác phẩm) và hàng trăm tác phẩm được đăng tải, phát sóng trên các kênh truyền thông đại chúng. 
 
Nhiều hội viên đã đoạt các giải thưởng từ Trung ương đến địa phương: 4 hội viên đoạt giải thưởng VHNT Lâm Đồng lần thứ 2 (nhà văn Nguyễn Thái Huyền giải B, nhà thơ Vương Tùng Cương giải C, nhà thơ Uông Thái Biểu và nhà văn Chu Bá Nam giải khuyến khích); 3 hội viên đoạt giải “Cuộc thi sáng tác thơ dành cho phụ nữ 2021” (Vũ Dậu, Thanh Toàn, Nguyễn Vĩnh); 13 hội viên đoạt giải cuộc thi “Lâm Đồng trên đường đổi mới và phát triển” 2 năm 2020, 2021.
 
Với thành tích đạt được trong sáng tác và công bố tác phẩm, tập thể chi hội và nhiều cá nhân đã được BCH Hội và UBND tỉnh Lâm Đồng khen thưởng. 
 
Ban chấp hành mới ra mắt Đại hội
Ban chấp hành mới ra mắt Đại hội
 
Tại Đại hội, các nhà văn, nhà thơ đã thảo luận sôi nổi trên tinh thần dân chủ, cởi mở, nêu lên nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết về nâng cao chất lượng tác phẩm, đổi tên chi hội thành “Chi hội Văn học Đà Lạt”, về kết nạp hội viên trẻ, tạo nguồn bồi dưỡng các cây bút kế cận,... nhằm xây dựng chi hội vững mạnh. 
 
Đại hội đã đề ra chương trình hành động nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 8 hoạt động: Tiếp tục nâng cao chất lượng sáng tác, động viên hội viên tích cực tham gia các cuộc thi, giải thưởng, công bố tác phẩm; hàng năm mỗi hội viên công bố 5 tác phẩm thơ, 2 tác phẩm văn xuôi; phấn đấu có các cây bút chuyên sâu về viết lý luận phê bình văn học; phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Hội kết nạp 3 - 5 hội viên, ưu tiên các cây bút trẻ, nữ, người dân tộc thiểu số; nâng cao trình độ tin học, kỹ năng sử dụng vi tính cho hội viên; tổ chức các nhóm sáng tác, tọa đàm hội thảo, giao lưu, sinh hoạt chuyên đề trong chi hội và các chi hội bạn 2 - 3 lần/năm; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa các hoạt động văn học, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Đà Lạt hỗ trợ hoạt động, sáng tác, giao lưu thơ, văn…
 
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Chi hội gồm 5 thành viên và bầu Hội đồng nghệ thuật gồm 3 thành viên; nhà thơ TS.Nguyễn Mộng Sinh được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng.
 
QUỲNH UYỂN