Lâm Hà kiên quyết giải tỏa chợ Đinh Văn cũ

05:11, 29/11/2022
Sau thời gian dài xem xét các kiến nghị, khiếu nại của 128 tiểu thương chợ Đinh Văn cũ là không có cơ sở để giải quyết, UBND huyện Lâm Hà khẳng định sẽ kiên quyết triển khai quyết định đóng cửa và chấm dứt kinh doanh tại chợ Đinh Văn cũ để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án.
 
UBND huyện Lâm Hà sẽ tiến hành đóng cửa, chấm dứt hoạt động chợ Đinh Văn cũ
UBND huyện Lâm Hà sẽ tiến hành đóng cửa, chấm dứt hoạt động chợ Đinh Văn cũ
 
Chợ mới Đinh Văn (nằm trong khu đô thị mới, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà) được xây dựng hiện đại, khang trang đi vào hoạt động cuối năm 2020 để thay thế chợ Đinh Văn cũ gần đó đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ đó cho tới nay, việc di dời gặp rất nhiều khó khăn vì các tiểu thương chưa chấp thuận với giá đền bù, hỗ trợ của huyện Lâm Hà đưa ra.
 
  TIỂU THƯƠNG NÓI GIÁ ĐỀN BÙ, HỖ TRỢ QUÁ THẤP
 
Bà Đào Thị Chín (54 tuổi, chủ một quầy hàng trong chợ Đinh Văn cũ) cho rằng, mức giá đền bù cho tiểu thương dự kiến từ 26 - 30 triệu đồng/quầy là quá thấp. Do đó, từ đầu năm 2021, bà Chín và hơn 100 tiểu thương tại đây đã làm đơn khiếu nại lên huyện và các cấp sở, ngành để đòi quyền lợi với giá đền bù, hỗ trợ thỏa đáng mới di dời qua điểm kinh doanh chợ mới.
 
 Bà Chín lý giải, những năm 1990 - 1994, nhằm tạo điều kiện thu hút các hộ dân di dời vào chợ mới Đinh Văn để kinh doanh (nay là chợ cũ), UBND huyện Lâm Hà thời điểm đó đã khuyến khích người dân mua quầy và cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu quầy hàng không thời hạn (gọi là thẻ quầy) với giá 2 - 3,5 triệu đồng. 
 
Đây là số tiền rất lớn thời điểm đó. Với số tiền này, các tiểu thương có thể mua được 1 lô đất khoảng 100 m 2 mặt tiền thị trấn Đinh Văn. Trong khi giá trị mua quầy cao nhưng khi hỗ trợ, đền bù lại quá thấp. Để đảm bảo quyền lợi, các tiểu thương mong muốn UBND huyện Lâm Hà đền bù, hỗ trợ để chấp thuận di dời vào khoảng 700 triệu - 1 tỷ đồng/quầy. Trường hợp bốc thăm di dời sang chợ mới, các tiểu thương đề nghị được nhận các vị trí quầy với giá trị kinh doanh tương đương như thẻ quầy tại chợ cũ.
 
Còn theo bà Trương Thị Thái (59 tuổi, chủ quầy hàng dày dép trong chợ cũ), quá trình giải quyết kiến nghị của bà con tiểu thương, huyện Lâm Hà không xem xét, tính toán đến việc hỗ trợ đền bù về đất là không phù hợp với lịch sử hình thành phát triển chợ. Bên cạnh đó, đơn giá làm căn cứ bồi thường thẻ quầy và hỗ trợ tài sản cơi nới không đúng theo quyết định năm 2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng, gây thiệt thòi cho bà con tiểu thương.
 
Về mong muốn trước mắt, các tiểu thương khác cũng đề nghị UBND huyện Lâm Hà huỷ bỏ Thông báo số 06 ngày 11/11/2022 về việc đóng cửa, chấm dứt hoạt động kinh doanh tại chợ Đinh Văn cũ (hết hạn ngày 30/11) tới khi chủ sở hữu 171 quầy kinh doanh được giải quyết quyền lợi thỏa đáng.
 
Để phản đối giá bồi thường, hỗ trợ thấp, quá trình xây dựng chợ mới cùng quy trình, thủ tục bốc thăm thẻ quầy thiếu hợp lý nên 128 tiểu thương sở hữu 171 quầy hàng đã nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi tới các cấp chính quyền. Riêng từ cuối đầu năm 2022, có 4 tiểu thương chợ cũ đứng đơn khiếu kiện UBND huyện Lâm Hà về quyết định hành chính và giải quyết khiếu nại có liên quan. Tuy nhiên, các nội dung khiếu kiện này đều bị Toà án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và Toà án Nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh bác bỏ trong các phiên xét xử sơ thẩm, phúc thẩm. 
 
  “KHÔNG CHẤP NHẬN CÁC ĐÒI HỎI KHÔNG CÓ CĂN CỨ PHÁP LUẬT”
 
Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND huyện Lâm Hà về phương án giải quyết, di dời chợ Đinh Văn cũ, di dời các tiểu thương qua chợ mới, đồng thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị mới - Trung tâm thương mại thị trấn Đinh Văn. 
 
Ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại của các tiểu thương, các phòng, ban chức năng, Ban Quản lý chợ Đinh Văn, lãnh đạo huyện đã nhiều lần tổ chức đối thoại, lắng nghe kiến nghị của bà con, cũng như giải thích các căn cứ, quy định pháp luật liên quan tới việc xây dựng chợ mới, phương pháp tính toán giá đền bù, hỗ trợ,... nhưng sự việc tới nay chưa được giải quyết dứt điểm.
 
Theo huyện Lâm Hà, từ tháng 3/2020, có khoảng 40 tiểu thương ủy quyền cho 4 tiểu thương tại chợ Đinh Văn cũ làm đơn khiếu nại, đơn tố cáo lên UBND huyện cũng như các sở, ngành liên quan. Các nội dung khiếu nại, tố cáo của các tiểu thương đã được Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, xác minh chặt chẽ và kết luận không có cơ sở giải quyết. Trong đó, Thanh tra tỉnh khẳng định giấy chứng nhận sở hữu quầy huyện Lâm Hà cấp cho các tiểu thương không phải là một trong những giấy tờ về đất đai nên không đủ điều kiện được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 75, Luật Đất đại năm 2013. Do vậy, Quyết định 194 ngày 13/1/2021 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các hộ tiểu thương là đúng quy định.
 
UBND huyện Lâm Hà cho biết việc đóng cửa, chấm dứt các hoạt động kinh doanh tại chợ Đinh Văn cũ là cần thiết, thực hiện theo đúng chủ trương của Nhà nước và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lâm Hà. Để giải quyết dứt điểm sự việc, ngày 11/11, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đã ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định 1536 với nội dung điều chỉnh: “Đóng cửa và chấm dứt hoạt động kinh doanh tại chợ cũ Đinh Văn kể từ ngày 15/11/2022 để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu đô thị mới - Trung tâm Thương mại thị trấn Đinh Văn”. Theo thông báo này, sau ngày 30/11, Ban Quản lý chợ không chịu trách nhiệm về bảo quản tài sản, hàng hoá và các sự cố phát sinh tại quầy sạp trong chợ cũ Đinh Văn của các hộ gia đình, cá nhân chưa thực hiện di dời theo quy định.
 
CHÍNH THÀNH