HTX Lạc Lâm: Đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ rau thương phẩm

05:11, 02/11/2022
Giữa vùng đất rau Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, nông dân đang mải miết xuống giống những lứa rau phục vụ người tiêu dùng cả nước. Và một tập thể nông dân xứ rau ấy cũng đang đoàn kết, tập trung sản xuất với mục tiêu mở rộng đầu ra cho rau thương phẩm.
 
Thu hoạch xà lách tại một gia đình xã viên HTX rau VIETGAP Lạc Lâm
Thu hoạch xà lách tại một gia đình xã viên HTX rau VIETGAP Lạc Lâm
 
Những ngày cuối năm 2022, những búp hành boa-rô non mơn mởn đang mọc trên đồng đất Lạc Lâm. Hành boa-rô là một trong những sản phẩm đặc trưng của HTX rau VIETGAP Lạc Lâm. Tại thôn Thái Dương, xã Lạc Lâm, bà con tham gia HTX Rau trồng hành boa-rô khá nhiều vì HTX bao tiêu sản phẩm cho xã viên. Ông Bùi Ngọc Cung - Phó Giám đốc HTX cho biết, HTX được thành lập giữa vùng rau thương phẩm Lạc Xuân từ năm 2017. Ban đầu, HTX có 24 thành viên, chủ yếu là nông dân thuộc các thôn của xã Lạc Lâm. Diện tích đất của xã viên có sản xuất trong nhà kính, nhà lưới và ngoài trời. Bà con xã viên trồng chủ yếu các loại rau truyền thống như hành boa-rô, cải bẹ xanh, xà lách, hành lá, sú, cà chua… Ngay từ ban đầu, mọi thành viên của HTX đều xác định, tìm đầu ra cho sản phẩm của thành viên là nhiệm vụ đầu tiên.
 
Vùng rau Lạc Lâm xưa nay bà con thường trồng rồi bán cho thương lái, đưa xuống các chợ vùng đồng bằng và TP Hồ Chí Minh. Khi tham gia HTX, xã viên cũng trông đợi có thể tìm được đầu ra ổn định hơn, mang lại thu nhập tốt. Và HTX đã có hợp đồng bao tiêu sản phẩm với thành viên, đó là cung cấp một số loại rau, củ cho Công ty TNHH Thực phẩm Asuzac Đà Lạt. Thông qua HTX, công ty thu mua các loại rau, củ như hành boa- rô, sú và cải bẹ xanh để đưa vào chế biến xuất khẩu. Có được hợp đồng bao tiêu, thành viên của HTX tích cực trồng theo kế hoạch do công ty phân phối, đảm bảo đúng chủng loại, số lượng, chất lượng theo yêu cầu. Người nông dân đã thu được quả ngọt đầu tiên từ tập thể. Sau 5 năm, có thể nói thành viên của HTX đã có kinh nghiệm trong việc thực hiện hợp đồng cung ứng rau cho các chuỗi tiêu thụ và chế biến công nghiệp.
 
Sau nhiều năm họat động, đặc biệt qua mùa COVID-19 vừa qua, HTX rau VIETGAP Lạc Lâm đã nhận thấy rất rõ khả năng cũng như điểm còn yếu của mình. HTX hiện đã thu hút được 35 thành viên, diện tích canh tác 25 ha gồm nhà kính 3,5 ha , nhà lưới 12 ha, trồng ngoài trời 10 ha. Ông Cung chia sẻ: “Thành viên HTX chúng tôi đều là nông dân có trình độ, thực hiện thâm canh, áp dụng những tiến bộ kỹ thuật tiên tiến. Hiện, hầu hết thành viên HTX đã áp dụng thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và có chứng nhận”. Theo ông, sản phẩm của HTX ngoài phần cung ứng theo hợp đồng với công ty thì còn bán cho thương lái. Tuy giá cả có lên - xuống thất thường nhưng do chất lượng rau quả của HTX rất tốt, sản lượng cao nên thu nhập của thành viên ổn định. Từ đó, các thành viên ngày càng chịu khó đầu tư sản xuất, nâng cấp quy trình cũng như hệ thống máy móc phục vụ sản xuất. Nhiều thành viên đã ứng dụng công nghệ hiện đại, hệ thống tưới trung hòa độ pH… vào sản xuất, mang lại nông sản có chất lượng cao và giảm bớt chi phí sản xuất. Tuy nhiên, ông Cung vẫn chia sẻ, mở rộng đầu ra ổn định vẫn đang là nhu cầu của thành viên và HTX đang tích cực tìm thêm các doanh nghiệp để ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ổn định.
 
Điều đáng mừng với HTX rau VIETGAP Lạc Lâm là HTX có khá nhiều thành viên trẻ tham gia. Khác với nhiều vùng nông nghiệp khác, người trẻ ly hương tìm cơ hội việc làm thì với HTX Lạc Lâm, nhiều người trẻ đã ở lại, tham gia sản xuất nông nghiệp rất hiệu quả. Anh Bùi Thành An, nông dân thôn Lạc Thạnh, xã Lạc Lâm chính là một thành viên còn rất trẻ. Với tuổi trẻ, khả năng tiếp cận thông tin, sẵn sàng thử nghiệm kỹ thuật mới, những nông dân trẻ đã tiếp một phần sức rất hiệu quả cho hoạt động của HTX. Ông Cung đánh giá, các thế hệ trẻ lao động nối tiếp đều có trình độ văn hóa, kỹ thuật rất tốt, thuận lợi cho việc đổi mới công nghệ và sản xuất ngày càng phát triển vững chắc hơn.
 
Ông Lưu Vũ Trường Duy - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Lạc Lâm đánh giá, HTX rau VIETGAP Lạc Lâm là HTX làm ăn hiệu quả, quy tụ được những thành viên là nông dân tiến bộ, biết làm ăn. HTX ngày càng thu hút thêm được thành viên và tìm những hướng đi hiệu quả hơn, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân vùng rau.
 
DIỆP QUỲNH