Đà Lạt: Cần sớm giải quyết việc tự ý lấp suối, lấp đường thoát nước tại Nam Hồ

02:11, 08/11/2022
Nhiều người dân ở khu vực Nam Hồ phản ánh, trong lúc tiến hành cải tạo lô đất của mình, một người dân đã tự ý thi công lấp suối tự nhiên, lấp cả đường thoát nước của cả khu dân cư. 
 
Nhiều vi phạm tại khu đất nông nghiệp 551, tờ bản đồ số 9, tổ Tây Hồ 1, Phường 11, TP Đà Lạt.
Nhiều vi phạm tại khu đất nông nghiệp 551, tờ bản đồ số 9, tổ Tây Hồ 1, Phường 11, TP Đà Lạt.
 
Đó là chủ sử dụng thửa đất nông nghiệp 551, tờ bản đồ số 9, tại tổ Tây Hồ 1, Phường 11, TP Đà Lạt, đứng tên bà Đinh Kim Liễu. Thửa đất này rộng trên 800 m 2, là đất trồng cây hằng năm. 
 
Sự việc bắt đầu từ năm 2019, khi bà Liễu cho san gạt khu đất của mình và tự ý đặt bi cống vào con suối liền kề lô đất rồi lấp đất lên để mở rộng thửa đất, lấn chiếm hành lang an toàn suối, làm thay đổi hiện trạng dòng chảy tự nhiên. Việc lấp cống vào lòng suối này khiến việc thoát nước của khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nước mưa lẫn nước thải trong vùng chảy tràn ra đường. Việc thi công cũng đã làm sập, lấp hồ chứa nước nơi đây khiến nhiều hộ không có nước tưới. 
 
Trước sự phản ánh của người dân trong khu vực, UBND Phường 11 đã xuống làm việc cùng chủ sở hữu đất và những người dân nơi đây. Trong biên bản làm việc do UBND Phường 11 lập vào tháng 8/2019 thể hiện, các hộ dân đã yêu cầu bà Liễu phải đập bỏ bờ taluy lấn sang đất người khác, múc cống lên để trả lại hiện trạng lòng suối tự nhiên cho việc thoát nước, làm lại mương thoát nước gần đó cho các hộ dân. 
 
Chủ sở hữu đất bà Liễu trong cuộc họp này cho biết, bà đang giao dịch để bán đất và cam kết sẽ để lại một khoản tiền để xử lý lại phần mương thoát nước cho người dân. Bà còn hứa sẽ liên hệ làm việc với tổ trưởng dân phố nơi đây để thống nhất cách khắc phục. 
 
Ông Đinh Đức Kế, Tổ trưởng Tổ Tây Hồ 1 cho biết, khi phát hiện bà Liễu làm mương, đặt bi cống, tổ đã không đồng ý việc làm này. Nguyên do, theo ông Kế, cả 2 cống thoát nước của đường Trịnh Hoài Đức và Nam Hồ đều đổ chung về suối này nên lưu lượng nước thoát rất lớn. Vì bà Liễu đã đặt bi lấp đất lên cao sâu đến 3 m, xây kè, đổ đất trên phần mương nên tổ yêu cầu chủ đất cam kết nếu không đảm bảo thoát nước phải đào cống trả lại hiện trạng ban đầu. 
 
Thế nhưng, sau khi sang lại thửa đất này cho người khác thì bà Liễu đã chuyển đi nơi khác, ngành chức năng địa phương nhiều lần có giấy mời đến giải quyết công việc nhưng bà không có mặt. Thay vào đó, chủ sử dụng mới của thửa đất này là bà Bùi Thị Kim Loan, lại tiếp tục cho thi công các công trình trên khu đất này và phớt lờ các kiến nghị của người dân xung quanh. 
 
Bà Bùi Thị Kim Loan (người được bà Đinh Thị Kim Liễu chuyển nhượng lại thửa đất này ngày 20/12/2021) trong một cuộc kiểm tra của chính quyền địa phương vào tháng 1/2022 đã cho rằng hiện trạng “đã có như vậy”. 
 
Mặc dù chính quyền đã yêu cầu giữ nguyên hiện trạng nhưng bà Loan tiếp tục thi công các công trình trên khu đất, bao gồm việc xây một bờ kè taluy cao rồi đổ đất vào, gây nguy hiểm cho thửa đất phía dưới vì có lần bờ taluy đã đổ sập, bà Loan phải cho xây lại. Trên thửa đất bà Loan còn cho thi công nhiều hạng mục xây dựng cũng như cho làm hàng rào quy mô.
 
Trước kiến nghị của người dân nơi đây, trong tháng 2/2022, ông Võ Ngọc Trình - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt ký Công văn 1022/UBND-QLĐT giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường Đà Lạt chủ trì, phối hợp với UBND Phường 11 cùng các hộ dân nơi đây xác định lại phần ranh suối hiện trạng trước đây bị lấn chiếm và phần mương thoát nước trong khu vực để trả lại hiện trạng ban đầu, đảm bảo việc thoát nước cả khu vực. Giao UBND Phường 11 lập hồ sơ xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng đối với hành vi xây kè, đắp đất khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép tại thửa 551, tờ bản đồ số 9, Phường 11 và hành vi đào đất gây ảnh hưởng đến công trình nhà ở của một hộ dân nơi đây, có báo cáo gửi về UBND thành phố xem xét trước ngày 28/2/2022 thông qua Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt. Thành phố cũng yêu cầu Phường 11 tổ chức vận động các chủ đầu tư tự tháo dỡ phần công trình sai phạm, trả lại hiện trạng ban đầu, trường hợp không chấp hành phải lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình nêu trên và tổ chức cưỡng chế tháo dỡ nhằm đảm bảo mục đích sử dụng đất. 
 
Nhưng điều đáng nói ở đây là sự chậm trễ đáng ngạc nhiên của UBND Phường 11 trong việc lập hồ sơ xử lý vi phạm chủ sử dụng thửa đất này theo yêu cầu của UBND TP Đà Lạt. Cho đến nay, công trình lấn suối vi phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại ngay trong lòng khu dân cư mà chưa có biện pháp giải quyết thích đáng. Ngày 7/9/2022, trước sự khiếu nại quyết liệt của người dân nơi đây, UBND TP Đà Lạt đã có Công văn 5889 UBND-QLĐT gửi Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt và UBND Phường 11 yêu cầu UBND Phường 11 khẩn trương tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Văn bản số 1022/UBND-QLĐT ngày 21/2/2022. Thành phố cũng giao cho Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt đôn đốc theo dõi và giám sát việc thực hiện chỉ đạo của UBND Phường 11, căn cứ quy định hiện hành, tổng hợp báo cáo tham mưu đề xuất phương án giải quyết dứt điểm vụ việc gửi về UBND thành phố Đà Lạt trước ngày 5/10/2022. 
 
Dù đã có những mốc thời gian được đưa ra nhưng cho đến nay công trình vi phạm này vẫn cứ ngang nhiên tồn tại như một thách thức. Người dân nơi đây vẫn phải từng ngày mong chờ chính quyền các cấp có cách giải quyết rốt ráo, triệt để. 
 
GIA KHÁNH