Cần khai thác hiệu quả tiềm năng Khu du lịch thác Bảo Đại

05:11, 03/11/2022
Thác Jraibliang hay còn gọi là thác Bảo Đại (xã Tà Hine, huyện Đức Trọng) được công nhận là danh thắng cấp Quốc gia năm 2000. Tuy nhiên, những năm gần đây, do doanh nghiệp đầu tư gặp khó khăn nên tạm thời ngừng kinh doanh, nhiều hạng mục trong thắng cảnh bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng.
 
Thác Bảo Đại, một trong những ngọn thác đẹp ở Lâm Đồng
Thác Bảo Đại, một trong những ngọn thác đẹp ở Lâm Đồng
 
Ông Cao Văn Còn - Chủ tịch UBND xã Tà Hine cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, Công ty TNHH Phương Vinh, chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái thác Bảo Đại gặp khó khăn đã tạm ngừng kinh doanh. Phía công ty chỉ để lại một bảo vệ trông coi các công trình, hạng mục trong khu du lịch. “Khu du lịch tạm ngừng hoạt động nhưng người dân, du khách vẫn có thể liên hệ với bảo vệ để vào xem, vui chơi dưới chân thác miễn phí”, ông Còn thông tin.
 
Chúng tôi ghé thác Bảo Đại vào những ngày cuối tháng 10 trời nắng dịu. Dòng thác mùa mưa với tiếng nước đổ ầm ầm vang vọng mà du khách đứng cách xa 400 – 500 m vẫn có thể nghe thấy. Nằm cách trung tâm huyện Đức Trọng tầm 40 km, thác Bảo Đại ẩn mình giữa những đồi cà phê, hoa màu của bà con thôn B’Liang, xã Tà Hine. Đây cũng là khu vực sinh sống của cư dân thuộc nhiều dân tộc và cũng là nơi diễn ra các hoạt động văn hoá mang đậm dấu ấn bản địa.
 
Cùng với một nhóm bạn trẻ người địa phương, chúng tôi di chuyển qua khu vực cổng chào, các hạng mục xây dựng nhà chòi, nhà sàn,… của doanh nghiệp đầu tư cách đây nhiều năm đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Tuy nhiên, “linh hồn” của khu du lịch sinh thái không hề thay đổi. Nhiều du khách phải thốt lên trầm trồ khi lần đầu đứng trước vẻ đẹp cuốn hút của thác Bảo Đại. Thác chính mang vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng cùng với nhiều ngọn núi nhỏ, đá tảng khổng lồ rêu phong bao quanh phía dưới khiến khung cảnh thêm phần hoang dã, kỳ bí.
 
Do đang là mùa mưa, nguồn nước phía thượng nguồn con sông nhỏ đổ về dồi dào nên với độ cao khoảng 60 m, thác đổ xuống tạo thành 6 cột nước trắng xoá, hơi nước bốc lên liên tục làm không khí xung quanh mát rượi. Từ 1 đoạn lan can được xây phía đối diện con thác, hay đứng trên đồi cao, dưới tán rừng, hang đá,… cách đó khoảng 200 m, du khách có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của thác Bảo Đại. 
 
Theo một số công ty du lịch lữ hành trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, thác Bảo Đại có tiềm năng lớn để đưa vào khai thác du lịch trên cơ sở doanh nghiệp đầu tư tổng thể về các công trình phục vụ du lịch sinh thái, dã ngoại, ăn uống,… quanh thác. Ngoài khu thác chính, các đảo xung quanh hồ nước phía hạ nguồn rộng trên 3.000 ha cũng giàu tiềm năng khai thác du lịch. Do chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu hấp dẫn nên du khách các nơi biết tới ngọn thác này không nhiều.
 
Theo một lãnh đạo UBND huyện Đức Trọng, năm 2003, Công ty TNHH Phương Vinh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, khai thác thác Bảo Đại với mô hình khu du lịch sinh thái. Tuy nhiên, những năm qua, do các nguyên nhân khác nhau, doanh nghiệp tạm thời ngừng kinh doanh. Tới thời điểm này, giấy chứng nhận đầu tư dự án của doanh nghiệp chưa hết hạn. UBND huyện đang giao các phòng chuyên môn mời doanh nghiệp lên làm việc để trao đổi với mong muốn thác Bảo Đại được đầu tư bài bản, thu hút du khách, người dân tham quan, vui chơi, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch địa phương phát triển.
 
C.THÀNH