Yêu cầu công ty thuỷ điện khắc phục một số vị trí sạt lở, ngập úng tại Lạc Dương

C.PHONG 18:40, 25/05/2023

(LĐ online) - Quá trình vận hành nhà máy thủy điện Đạ Dâng- Đạ Chomo của Công ty cổ phần xây dựng thủy điện Long Hội đã khiến một số vị trí bị sạt lở, ngập úng.

Một hộ dân có vườn cà phê bị ngập úng do thuỷ điện Đạ Dâng - Đạ Chomo xả nước vào cuối năm 2019
Một hộ dân có vườn cà phê bị ngập úng do thuỷ điện Đạ Dâng - Đạ Chomo xả nước vào cuối năm 2019

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, công trình thủy điện Đạ Dâng- Đạ Chomo thuộc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng điện Long Hội (Công ty Long Hội) được cấp phép khai thác, sử dụng nguồn nước sông Đạ Dâng và Đạ Chomo.

Trong quá trình thủy điện vận hành, có 5 khu vực chính xuất hiện tình trạng sạt lở, ngập úng, trong đó có đoạn suối sau cầu khu tái định cư dọc tỉnh lộ 722 và đoạn suối ngay cầu vào nghĩa trang thôn Păng Tiêng 1 gây ảnh hướng đến đất nông nghiệp của người dân. Qua kiểm tra, có 2 nguyên nhân gây nên tình trạng này gồm hoạt động xả nước sau nhà máy thủy điện Đạ Dâng 1 và phía bờ suối đối diện có người đổ đá kè bờ lấn dòng chảy.

Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Long Hội khắc phục, xử lý các khu vực sạt lở trước ngày 30/6, không để diện tích sạt lở ngày càng lớn gây ảnh hưởng đến canh tác của người dân, đặc biệt trong mùa mưa lũ sắp tới. Xử lý triệt để các khu vực có tình trạng kè bờ, lấn dòng chảy.

Phối hợp với chính quyền địa phương xác định diện tích và bồi thường thiệt hại cho người dân có đất bị ảnh hưởng trong quý II/2023. Sau đó, xác định lại ranh giới dự án và ranh giới đã đền bù, giải phóng mặt bằng và xử lý tình trạng sạt lở, ngập úng, tranh chấp đất đai… trong quá trình triển khai dự án.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến thống nhất với báo cáo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường và giao một số sở ngành, UBND huyện Lạc Dương phối hợp với Công ty Long Hội xử lý triệt để các vấn đề nêu trên. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chủ đầu tư triển khai quan trắc, khai thác các tin dự báo khí tượng thủy văn liên quan tại khu vực để kịp thời điều chỉnh việc vận hành công trình, giảm tối đa ảnh hưởng đế vùng hạ du của đập và nhà máy.