Khi người dân hiến đất làm đường

THÂN THU HIỀN 02:55, 31/05/2023

Cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân góp công, góp sức nhằm bê tông hóa các tuyến đường giao thông trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương trao đổi hàng hóa… 

Ông Bùi Xuân Nhâm (bên phải) cho biết sẽ tiếp tục hiến 200 m2 đất để địa phương hoàn thiện tuyến đường liên thôn
Ông Bùi Xuân Nhâm (bên phải) cho biết sẽ tiếp tục hiến 200 m2 đất để địa phương hoàn thiện tuyến đường liên thôn

Trên con đường bê tông đi vào thôn Sình Công phẳng lì, xung quanh được bao bọc bởi một màu xanh của cà phê, cây ăn trái, ông Đào Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hà cho biết: “Là địa bàn vùng sâu, vùng xa, những năm mới thành lập xã, các tuyến đường chưa được nâng cấp nên cứ trời mưa xuống thì rất lầy lội, việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển giao thông đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân về vấn đề hiến đất làm đường”.

Đơn cử hộ gia đình ông Bùi Xuân Nhâm (72 tuổi) - người chứng kiến sự phát triển của vùng đất Liên Hà từ những ngày sơ khai. Khi biết chủ trương mở rộng một số tuyến đường có khả năng đi qua đất của gia đình, ông đã bàn với các thành viên trong nhà tự nguyện hiến phần đất để mở rộng con đường. Với mong muốn khi con đường hoàn thành sẽ giúp cho gia đình, người dân và nhất là các cháu học sinh đi lại dễ dàng, thuận tiện. Tính từ năm 2004 tới nay, gia đình cũng đã hiến hơn 1.000 m2, bao gồm đất mặt đường, đất sản xuất… “Hiến đất làm đường đã trở thành niềm tự hào của mỗi người dân quê tôi, bởi đó là vì sự phát triển lâu dài của vùng đất Liên Hà”, ông Nhâm bộc bạch.

Thôn Sình Công hiện có 126 hộ với 546 nhân khẩu. Những năm qua, để phát triển các tuyến đường giao thông nông thôn, từ cán bộ đến Nhân dân đều tích cực tham gia với quyết tâm thay đổi diện mạo nông thôn mới. Ông Bùi Quang Tiến - Trưởng thôn Sình Công cho hay, theo từng năm, các đoàn thể đã tích cực vận động người dân chung sức, góp công, góp của, tiền bạc và hiến đất để phát triển các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã. Hầu hết người dân đều thấy được lợi ích của các công trình giao thông ấy nên khi có chủ trương hiến đất làm đường đã nhận được sự đồng thuận cao của bà con trong thôn. 

“Bà con trong thôn nói với chúng tôi rằng, địa phương làm đường đến đâu, mình hiến đất đến đó. Bởi lẽ, khi những tuyến đường ấy được mở rộng càng tạo nhiều thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, đồng thời, đó cũng là một trong những yếu tố để Sình Công trở thành Khu dân cư kiểu mẫu”, ông Tiến nói.

Từ năm 2013, xã Liên Hà bước vào xây dựng nông thôn mới; trong các tiêu chí để xây dựng, địa phương xác định hoàn thành các tuyến đường giao thông sẽ là “cú huých” để phát triển kinh tế. Chính vì lẽ đó mà khoảng đầu năm 2015, các tuyến đường liên thôn, liên xã vốn bùn lầy, đất đỏ nay hóa thành những con đường bê tông phẳng lì. 

Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hà cho biết, những năm qua, toàn xã có khoảng hơn 100 hộ tích cực tham gia hiến đất làm đường. Theo đó, để có được niềm tin, sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, ngay từ khi có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông, xã đã tổ chức họp bàn công khai trong toàn hệ thống chính trị từ các ban, ngành, đoàn thể đến các hộ dân trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, từ đó, bà con Nhân dân rất hưởng ứng.

Với sự đồng lòng, chung tay của người dân cùng chính quyền địa phương, nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, đường nội đồng vốn là đường đất, nay đã được bê tông hóa, giúp việc đi lại thuận lợi. Hiện, toàn xã có hệ thống giao thông đường bộ là 146,63 km; trong đó, đường trục xã đã được láng nhựa với chiều dài là 16,83 km. Đường trục thôn và liên thôn có tổng chiều dài 11,25 km; bê tông hóa được 7,98 km và 3,06 km đường cấp phối sỏi đồi. Đường ngõ xóm với tổng chiều dài 99,98 km; trong đó bê tông xi măng 43,32 km; cấp phối sỏi đồi đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa có 26,59 km. 

Để lan tỏa những việc làm thiết thực, đóng góp vào sự phát triển của địa phương, phong trào hiến đất làm đường đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của người dân. Xã Liên Hà cũng đã có sự tuyên dương khen thưởng trong các hội nghị ở xã, ở thôn đồng thời, đối với các hộ hiến nhiều đất, UBND xã cũng lập hồ sơ đề nghị huyện và tỉnh khen thưởng. 

Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hà Đào Xuân Thủy nhấn mạnh, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy nội lực, xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong phong trào hiến đất làm đường để từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân; phấn đấu đưa Liên Hà sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch đề ra.