Bán kết AFF Cup 2022: Duyên nợ Việt Nam - Indonesia

02:01, 04/01/2023
(LĐ online) - Có những sự trùng hợp khó lý giải tồn tại trong bóng đá và vẫn theo cùng năm tháng đã mang đến duyên nợ với Việt Nam và Indonesia trước thềm bán kết AFF Cup 2022.
 
 Người hâm mộ đang chờ tin vui từ đội tuyển quốc gia Việt Nam
Người hâm mộ đang chờ tin vui từ đội tuyển quốc gia Việt Nam
 
Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua Myanmar để đứng đầu bảng B, qua đó gặp đối thủ nhì bảng B là Indonesia ở bán kết. Thực tế, đây là đối thủ dễ chịu, nếu đặt lên bàn cân với Thái Lan.
 
Bởi, đội bóng xứ Chùa Vàng đang là khắc tinh của HLV Park Hang Seo. Ông Park đã thắng tất cả các đội bóng ở Đông Nam Á, trừ đội tuyển quốc gia Thái Lan. Lẽ dĩ nhiên, theo thông thường, trong hành trình tiến đến chức vô địch, nếu bạn chưa gặp đối thủ lớn nhất thì đó lại là may mắn.
 
Đúng vậy, kịch bản ai cũng mong đợi nhất là Việt Nam và Thái Lan sẽ chạm trán nhau ở chung kết. Trước đó, cả hai đều gặp phải những đối thủ kỵ rơ. Thái Lan luôn mạnh ở Đông Nam Á nhưng mỗi khi gặp Malaysia, họ lại bị "cóng".
 
Còn đối với đội tuyển Việt Nam, Indonesia chính là rào cản vô hình không thể vượt qua suốt 26 năm qua. HLV Park Hang Seo nói rằng, Indonesia khó chịu nhưng ông đủ sức giúp Việt Nam thắng.
Niềm tin đó đến từ hiện tại chứ không đến từ quá khứ và các con số cũng chỉ mang tính chất tham khảo. Thống kê chỉ ra rằng, trong 8 lần đối đầu gần nhất ở AFF Cup, Việt Nam toàn hòa và thua. Lần gần nhất, Việt Nam thắng đối thủ đã xảy đến cách đây 26 năm, khi giải đấu lần đầu tiên được tổ chức.
 
Ở trận tranh hạng Ba, Việt Nam đã giành chiến thắng trước đối thủ với tỷ số 3-2. Kể từ đó đến nay, dù mạnh yếu có thời điểm khác nhau nhưng lúc nào, chúng ta cũng xếp sau đối thủ. Đó là nỗi cay đắng, khó nuốt trôi của bóng đá nước nhà.
 
Đau đớn nhất là bán kết AFF Cup 2016. Việt Nam được đánh giá cao hơn đối thủ. Chúng ta thua 1-2 ở lượt đi nhưng thắng 2-1 trong 90 phút ở lượt về. Ấy vậy, khi thủ môn Trần Nguyên Mạnh dính thẻ đỏ, Việt Nam buộc phải kéo Quế Ngọc Hải về bắt gôn và kết cục là thất bại trong nước mắt ngay tại Mỹ Đình.
 
6 năm sau, hai đội sẽ lại tái ngộ ở bán kết. Nỗi đau vẫn còn đó. Những nhân chứng như Vũ Văn Thanh, Quế Ngọc Hải, Trần Nguyên Mạnh, Văn Quyết, Văn Toàn, Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng sẽ có cơ hội đòi nợ đối thủ.
 
Có vay thì ắt phải trả. Việt Nam đang nung nấu ý định giành chiến thắng, phục thù đối thủ. Rõ ràng, niềm tin đó không phải mơ hồ bởi dưới triều đại HLV Park Hang Seo, chúng ta đã phá đi nhiều cái dớp. Một trong số đó là tâm lý sợ Thái Lan.
 
Indonesia vốn đầy duyên nợ với Việt Nam. Nhưng, hãy nhìn lại, ông Park đã khiến đối thủ phải tâm phục khẩu phục với hai thất bại 1-3 và 0-4 tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Những chiến thắng đó càng bồi đắp niềm tin, ý chí sắt đá.
 
Những chiến binh Sao vàng mang trên mình trọng trách của dân tộc. Một giải đấu được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Nhân dân trên cả nước vào thời điểm chờ đón xuân về.
 
Ở đó, bóng đá chính là món quà tinh thần vô giá, tạo nên những giá trị niềm vui khó đong đầy. Quay ngược thời gian, đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng giòn giã 3-1 trước Trung Quốc, tạo đà khí thế mới cho một năm đầy ắp thành công.
 
Từ tấm vé dự World Cup lịch sử của đội tuyển nữ đến những thành tựu lớn ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 hay hai tấm HCV SEA Games 31 của đội U23 và đội nữ, tất cả tạo nên khí thế, sức sống mới cho một năm đại thành công.
 
Do đó, trước Indonesia, đối thủ đầy duyên nợ, Việt Nam sẽ gặp những khó khăn nhất định. Nó đến từ lối chơi rắn, quyết liệt của đối thủ và nó cũng đến sự áp lực khủng khiếp trên các khán đài.
HLV Park Hang Seo yêu cầu ban tổ chức bảo vệ an ninh trước sự cuồng nhiệt của các cổ động viên đội chủ nhà. Đó là sự chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo. Ông cũng tin rằng, các cầu thủ có đầy đủ bản lĩnh, tố chất để vượt qua thời điểm khó khăn.
 
Khi tất cả đã được trui rèn trong thời gian dài, tin rằng, đội tuyển Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn, phá cái dớp tồn tại 26 năm trước Indonesia và mang đến niềm vui cho lãnh đạo, Nhân dân nước nhà.
 
HOÀNG SA