Messi, Ronaldo và những ngôi sao lần cuối "cháy" cùng World Cup

10:11, 12/11/2022
(LĐ online) - World Cup 2022 sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của một loạt ngôi sao đẳng cấp thế giới. Trong đó, đáng chú ý nhất là hai thiên tài bóng đá đương đại Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.
 
Messi – Ronaldo vẫn còn thiếu danh hiệu World Cup (Ảnh: Goal)
Messi – Ronaldo vẫn còn thiếu danh hiệu World Cup (Ảnh: Goal)
 
ĐỊNH MỆNH "CẶP BÀI TRÙNG” MESSI – RONALDO 
 
Những ai biết đến Tam quốc diễn nghĩa đều thuộc lòng câu nói nổi tiếng: “Trời đã sinh Du sao còn sinh Lượng”. Ngụ ý để nói, tại sao cuộc đời lại có hai thiên tài cùng sinh một thời. Đó chẳng khác nào là "một rừng có hai hổ”.
 
Và ở giới bóng đá đương đại, nhiều người hay ví von “đã sinh Messi sao lại còn sinh Ronaldo”. Thế nhưng, đó là niềm hạnh phúc lớn của người hâm mộ khi chứng kiến hai tài năng lớn của bóng đá thế giới cùng nhau song hành, là đối thủ trong suốt gần 2 thập niên.
 
Ở cấp độ câu lạc bộ cũng như cá nhân, cả hai đều có những thống kê mang tính lịch sử. Họ đều là những cá nhân kiệt xuất trong làng túc cầu thế giới. Messi đã giành 4 danh hiệu UEFA Champions League; 10 La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha); 1 Ligue 1 (giải VĐQG Pháp) cùng hàng loạt danh hiệu khác trong màu áo Barcelona và Paris Saint-Germain. Messi đang nắm giữ kỷ lục khi đoạt đến 7 danh hiệu Quả bóng Vàng. 
 
Ronaldo cũng không hề kém cạnh. Tiền đạo 37 tuổi đã 3 lần vô địch Ngoại hạng Anh cùng Manchester United; 2 lần lên ngôi ở La Liga cùng Real Madrid; 2 lần vô địch Seria A (giải VĐQG Italia) cùng Juventus. Đặc biệt, tiền đạo người Bồ Đào Nha đã 4 lần lên ngôi ở UEFA Champions League. Anh cũng 5 lần đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng. 
 
Cả hai đang nằm ở nhóm các chân sút ghi bàn hàng đầu cho đội tuyển quốc gia. Messi đã có 90 bàn thắng sau 164 lần khoác áo Argentina. Ronaldo đang dẫn đầu với con số 117 bàn thắng sau 191 lần khoác áo Bồ Đào Nha.
 
Đó là những con số “biết nói” để khắc họa đẳng cấp, tài năng của hai thiên tài hàng đầu thế giới. Và như một định mệnh, họ luôn có những danh hiệu cao quý ở cấp độ câu lạc bộ, cá nhân nhưng khi trở về đội tuyển quốc gia, Messi và Ronaldo vẫn chưa một lần lên đỉnh thế giới.
 
Sự trùng hợp ngẫu nhiên đến nỗi, trong suốt sự nghiệp đã qua, cả hai đều từng một lần đoạt chức vô địch châu lục cùng đội tuyển quốc gia. Với Messi, đó là danh hiệu Copa America 2021 còn Ronaldo là EURO 2016.
 
Ở sân chơi World Cup, cả hai đều có lần đầu tiên góp mặt vào năm 2006 tại Đức. Giờ đây, họ đều có lần thứ 5 thi đấu ở sân chơi lớn nhất hành tinh. Thật trùng hợp, Messi và Ronaldo đều chưa một lần tận hưởng hương vị chiến thắng. Thành tích tốt nhất của Messi cùng Argentina là ngôi Á quân vào năm 2014. Đối với Ronaldo, anh cùng Bồ Đào Nha đoạt hạng Tư vào năm 2006.
 
Rõ ràng, chức vô địch World Cup vẫn là một danh hiệu cao quý còn thiếu trong bộ sưu tập danh hiệu của hai siêu sao này. Và giải đấu trên đất Qatar là cơ hội cuối cùng để cả Messi hay Ronaldo có thể hoàn tất bộ sưu tập đồ sộ đó. 
 
LẦN CUỐI CHO HÀNG LOẠT NGÔI SAO
 
Thế giới bóng đá đương đại đang chứng kiến hàng loạt ngôi sao lớn tuổi vẫn đủ sức gồng gánh của một tập thể. Và ở World Cup lần này, những “lão tướng” đó vẫn sắm vai trò trụ cột của đội bóng. 
 
Hàng loạt cái tên có thể chỉ ra như Robert Lewandowski (Ba Lan, 34 tuổi), Neymar (Brazil, 30 tuổi), Edinson Cavani (Uruguay, 35 tuổi), Luis Suarez (Uruguay, 35 tuổi), Karim Benzema (Pháp, 34 tuổi), Luka Modric (Croatia, 37 tuổi), Kevin de Bruyne (Bỉ, 31 tuổi),...
 
Họ đều là những tài năng, đạt đẳng cấp thế giới. Trong số đó, chưa có một cầu thủ nào từng lên ngôi ở World Cup. Năm 2018, Pháp đoạt chức vô địch nhưng thời điểm đó, Karim Benzema không có tên trong danh sách thi đấu. Chắc chắn, tiền đạo sinh năm 1988 sẽ bùng cháy dữ dội ở kỳ World Cup này.
 
Cách đây 4 năm, người hâm mộ chứng kiến một Luka Modric tài hoa để giúp Croatia đoạt ngôi Á quân. Cứ ngỡ, đó là lần cuối cùng, tiền vệ sinh năm 1985 thi đấu ở World Cup. Thế nhưng, ở tuổi 37, Modric vẫn "thêu hoa dệt gấm" với các pha xử lý khiến những đàn em “mắt tròn, mắt dẹt”. 
 
Hay như bộ đôi của Uruguay Edinson Cavani-Luis Suarez. Họ tưởng như ở bên kia sườn dốc sự nghiệp song vẫn rất hữu ích với Uruguay ở chiến dịch lần này. Một Kevin de Bruyne hào hoa nhưng vẫn kém duyên ở đội tuyển quốc gia sẽ sải những bước chạy lãng tử trên thảm cỏ ở Qatar bởi lẽ, kỳ World Cup này có thể là lần cuối cùng, De Bruyne tham dự.
 
Robert Lewandowski của Ba Lan dù đã 34 tuổi song vẫn là đầu tàu của đội tuyển quốc gia nước này. Và cái tên gây bất ngờ nhất chính là Neymar. Tiền đạo người Brazil mới 30 tuổi. Kỳ World Cup sau, anh ở tuổi 34, một độ tuổi đủ sức thi đấu đỉnh cao. Thế nhưng, với nền bóng đá tràn ngập những nhân tài, thật khó để đảm bảo, Neymar cùng Brazil góp mặt ở World Cup 2026. 
 
Một kỳ World Cup quá đỗi đặc biệt với những “lão tướng” đóng vai trò trụ cột ở các đội tuyển. Và họ sẽ “cháy” hết mình cho lần cuối tham dự sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh.
 
HOÀNG SA