Đường đến World Cup 2022: Tuyển Pháp và lời nguyền đáng sợ của nhà đương kim vô địch

03:11, 07/11/2022
(LĐ online) - Trước thềm World Cup 2022 khởi tranh, đội tuyển Pháp đang đứng trước những thử thách lớn về lực lượng cũng như phong độ. Điều này càng khiến người hâm mộ càng nghĩ đến hơn lời nguyền đáng sợ sẽ ứng nghiệm với nhà đương kim vô địch thế giới.
 
Tuyển Pháp thất bại ở hai lần gần nhất gặp Đan Mạch. (Ảnh: The Khaama)
Tuyển Pháp thất bại ở hai lần gần nhất gặp Đan Mạch. (Ảnh: The Khaama)
 
“TỬ THẦN” GỌI TÊN ĐƯƠNG KIM VÔ ĐỊCH
 
Bóng đá không hề tồn tại những quy luật riêng. Nó luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ thú vị. Thế nhưng, trái bóng tròn có những lời nguyền mà đến bất kể ai cũng không thể nghĩ đến. Đó chính là lời nguyền của nhà đương kim vô địch.
 
Theo đó, ở 5 lần World Cup gần nhất, có đến 4 nhà đương kim vô địch bị loại ngay vòng bảng. Khởi nguồn cho lời nguyền này chính là nhà đương kim vô địch Pháp. Ở World Cup 2002 tại Hàn Quốc và Nhật Bản, khi đó, đội bóng đến từ xứ sở lục lăng đóng vai nhà đương kim vô địch.
 
Họ rơi vào Bảng A gồm Đan Mạch, Senegal và Uruguay. Đội bóng có biệt danh những chú gà trống Gaulois bất ngờ thua Senegal 0 - 1 ở trận khai mạc. Họ bị Uruguay cầm hòa 0 - 0 và thua Đan Mạch 0 - 2. Pháp trở thành nhà đương kim vô địch đầu tiên không ghi bàn thắng nào và đứng cuối bảng một cách ê chề.
 
Bốn năm sau, khi giải đấu được tổ chức ở Đức, đương kim vô địch Brazil đã vượt qua vòng bảng khi đứng đầu bảng F thuyết phục với việc hạ Croatia 1 - 0, Australia 2 - 0 và Nhật Bản 4 - 1. Những vũ công Samba thắng Ghana 3 - 0 ở vòng 1/8 nhưng thất bại 0 - 1 ở tứ kết trước Pháp.
 
Đó cũng là nhà đương kim vô địch duy nhất trong 2 thập niên qua vượt qua lời nguyền. Bởi lẽ, ở ba kỳ sau đó, đội vô địch đều bị “tử thần” gọi tên. 
 
Ở World Cup 2010, Italy rơi vào Bảng F gồm Slovakia, New Zealand, Paraguay. Một bảng đấu được đánh giá quá dễ. Thế nhưng, Azzurri lại gây choáng. Họ bị Paraguay cầm hòa 1 - 1. Chưa dừng lại ở đó, New Zealand đội bóng tí hon mới lần thứ 2 dự World Cup hòa 1 - 1. Ở trận cuối, thất bại bẽ mặt trước đàn em Slovakia 2 - 3 và bị loại với 2 điểm, đứng cuối bảng.
 
Bốn năm sau ở giải đấu tại Brazil, Tây Ban Nha nằm bảng đấu có Hà Lan, Chile và Australia. Thế nhưng, nhà đương kim vô địch gây sốc khi thảm bại 1 - 5 trước Hà Lan. Sau đó, họ thua Chi Lê 0 - 2 và bị loại sớm 1 vòng đấu. Đây là nhà đương kim vô địch có thành tích tệ hại nhất. Tây Ban Nha chỉ gỡ gạc bằng thắng lợi danh dự 3 - 0 trước Australia, đứng thứ 3 Bảng B và bị loại.
 
Mới nhất ở Nga vào năm 2018, với dàn hảo thủ từng đăng quang ở Brazil, Đức tự tin bảo vệ thành công ngôi vô địch. Họ nằm chung bảng đấu với Thụy Điển, Mexico và Hàn Quốc. Những cỗ xe tăng khởi đầu với thất bại 0 - 1 trước Mexico.
 
Đây được xem là tai nạn bởi trận đấu sau đó, Đức thắng Thụy Điển 2 - 1. Trận cuối chỉ gặp đội đã bị loại là Hàn Quốc, tưởng chừng Đức sẽ có chiến thắng để định đoạt số phận, qua đó giành tấm vé vào vòng knock-out thì bất ngờ thất bại với tỷ số 0 - 2, đứng cuối bảng Bảng F và bị loại.
 
  LO CHO TUYỂN PHÁP
 
Bốn năm trước, đội tuyển Pháp bước lên bục cao nhất với dàn tinh binh. HLV Didier Deschamps sở hữu đội hình được đánh giá là “tre chưa già” nhưng “măng đã mọc”. Những cựu binh Hugo Lloris, Olivier Giroud, Matuidi... kết hợp cùng sức trẻ của Raphael Varane, Kylian Mbappe, Benjamin Pavard... đã đánh chiếm mọi đối thủ để băng băng về đích.
 
Một chức vô địch thuyết phục của những chú gà trống Gaulois. Bốn năm sau, Pháp đến Qatar với tư cách nhà đương kim vô địch cùng nhiệm vụ phá bỏ lời nguyền.
 
Họ rơi vào Bảng D cùng Đan Mạch, Australia và Tunisia. Ngoài Đan Mạch, hai đối thủ còn lại không cùng đẳng cấp với họ. Thế nhưng, lời nguyền quá khứ cùng phong độ, tình hình lực lượng đang đáng báo động với nhà đương kim vô địch.
 
Tuyển Pháp đang có phong độ hết sức thảm hại. Ở 6 trận tại UEFA Nations League, đội bóng của HLV Didier Deschamps chỉ thắng đúng 1 trận, hòa 2 và thua đến 3. Càng lo hơn khi họ thua Đan Mạch ở cả hai lần đối đầu. Rõ ràng, điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ khá lớn khi bước vào World Cup 2022.
 
Nên nhớ, giải đấu diễn ra vào mùa Đông, thời điểm các giải vô địch quốc gia tạm dừng nên đội tuyển quốc gia sẽ không có trận đấu giao hữu nhằm thử nghiệm, lắp ghép đội hình. Tinh thần bị ảnh hưởng, lực lượng của tuyển Pháp cũng gặp bất ổn.
 
Bộ đôi tiền vệ trung tâm từng gồng gánh tuyển Pháp đến ngôi vương là N’Golo Kante và Paul Pogba không thể tham dự vì chấn thương. Đây là tổn thất cực lớn với đội bóng này. Dù cả hai không có phong độ tốt ở câu lạc bộ nhưng khi trở về đội tuyển quốc gia, lại là câu chuyện khác. Kinh nghiệm, sự tinh quái của những cựu binh này hết sức quan trọng.
 
HLV Didier Deschamps có những giải pháp thay thế bằng Camavinga (20 tuổi) và Tchouameni (22 tuổi). Cả hai đều còn khá trẻ. Họ cũng thi đấu với nhau ở Real Madrid song lại chưa mang đến sự yên tâm vì sự thiếu kinh nghiệm.
 
Ngoài ra, trung vệ Raphael Varane khó có nền tảng sức khỏe tốt nhất vì đang gặp chấn thương. Nên nhớ, trung vệ của Man United là “hòn đá tảng” ở tuyển Pháp. Ở tuyển Pháp lúc này, HLV Didider Deschamps sở hữu nhiều trung vệ nhưng lại không có một cầu thủ nào ở đẳng cấp thế giới. Upamecano liên tục mắc sai lầm ở Bayern Munich. Badishile, Saliba thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Jules Kounde là cái tên tạm yên tâm nhất.
 
Bên cạnh đó, Pháp không sở hữu hàng tiền vệ vừa chất lượng và có chiều sâu. HLV Didider Deschamps có xu hướng sử dụng sơ đồ 3 - 4 - 3. Ông tập trung vào hai tiền vệ trung tâm nhưng ngoài Camavinga, Tchouameni thì những cầu thủ khác đều chưa thể sánh ở hai từ đẳng cấp. Mới nhất, ông gọi bộ ba Matteo Guendouzi, Jordan Veretout và Youssouf Fofana. Tất nhiên, Pháp sẽ có sự thay đổi về nhân sự song đây có thể coi là đội hình tốt nhất của họ.
 
Tiền đạo chính là nơi yên tâm nhất của Pháp. Họ sở hữu hàng loạt hảo thủ như Karim Benzema, Kylian Mbappe, Antoine Griezmann... Tuy vậy, khả năng kết hợp của các ngôi sao này mới là mấu chốt. Nên nhớ, hàng công của Pháp chỉ ghi đúng 6 bàn ở 6 trận gần nhất.
 
Với những phân tích kể trên, có thể thấy, người hâm mộ lo cho tuyển Pháp có thể không thể phá lời nguyền của nhà đương kim vô địch ở World Cup 2022.
 
HOÀNG SA